Y tế - Sức khỏe

Các bệnh viện ở Hải Dương ứng dụng kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khoẻ người bệnh

TIẾN MẠNH 03/08/2024 11:00

Nhiều kỹ thuật cao đã và đang được các bệnh viện ở Hải Dương áp dụng mang lại những "quả ngọt" trong chăm sóc sức khoẻ người bệnh.

img_1659.jpg
Bệnh nhân Trần Văn Thân ở xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) bị đột quỵ nhưng đã có thể tập đi lại nhờ kỹ thuật tiêu sợi huyết

"Phủ sóng" khắp các chuyên khoa

Ngày 20/7, ông Trần Văn Thân ở xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu trong tình trạng liệt nửa người, không đi lại được. Ông được chẩn đoán bị đột quỵ. Các bác sĩ nhanh chóng triển khai kỹ thuật tiêu sợi huyết, phá vỡ vị trí mạch máu não bị tắc chỉ sau khoảng 30 phút. Giờ đây, ông Thân đã tập đi lại nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của nhân viên y tế và người nhà. "Kỹ thuật tiêu sợi huyết hiện đã được triển khai thường quy ở đây. Hằng năm, kỹ thuật này giúp nhiều bệnh nhân bị đột quỵ thoát khỏi di chứng tàn tật suốt đời", bác sĩ Mạc Doanh Thịnh, Trưởng Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cho hay.

Trung bình cứ 1-2 ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương lại cấp cứu một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, truỵ mạch, không có huyết áp, nhịp tim không ổn định. Trước đây, những bệnh nhân này thường phải chuyển lên tuyến Trung ương, nguy cơ tử vong cao. Từ năm 2019, khi Trung tâm Tim mạch của bệnh viện tiếp nhận kỹ thuật can thiệp động mạch vành thì bệnh nhân được xử trí ngay tại tỉnh, giảm thiểu nguy cơ tử vong. Các bác sĩ sử dụng một đường ống thông luồn từ tay hoặc đùi vào tới tận buồng tim bệnh nhân. Sau đó đưa dụng cụ rất nhỏ vào động mạch vành để hút cục máu đông tại vị trí tổn thương và đặt thêm khung giá đỡ cho mạch máu được khơi thông. Bác sĩ Nguyễn Vũ Thắng làm việc ở trung tâm này chia sẻ: "Đây là một kỹ thuật cao, được xếp vào loại thủ thuật đặc biệt. Chúng tôi đã nỗ lực tiếp cận và đưa kỹ thuật này về trung tâm, giúp nhiều bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ tử vong và giảm được những biến chứng như suy tim, rối loại nhịp".

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang tiếp nhận một loạt các kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khoẻ người bệnh từ tuyến Trung ương. Mới đây nhất là kỹ thuật can thiệp nhiệt nội mạch (laser/RF) điều trị suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính từ Bệnh viện Lão khoa Trung ương, giúp bệnh nhân có thể được xuất viện ngay trong ngày. Nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu gần như đã được "phủ sóng" ở tất cả các khoa, trung tâm thuộc bệnh viện. Bác sĩ bệnh viện có thể triển khai được cả các kỹ thuật "vi phẫu" để khâu, nối, chồng những phần chi thể, mạch máu, thần kinh rất nhỏ bị đứt lìa...

img_1649.jpg
Nhân viên Bệnh viện Nhi Hải Dương thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hoá gây mê

Bệnh viện Nhi Hải Dương là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi ruột thừa 3 lỗ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, không để lại sẹo. Các nhân viên bệnh viện cũng đã triển khai thuần thục kỹ thuật nội soi tiêu hoá gây mê, nội soi phế quản để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, dị vật. Trong cấp cứu, bệnh viện triển khai các kỹ thuật can thiệp thở máy xâm nhập, thở máy cao tần hỗ trợ trẻ sinh non, cân nặng thấp... "Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị máy móc hiện đại nên lượng bệnh nhân tìm đến bệnh viện tăng từ 10-15%/năm, tỷ lệ phải chuyển tuyến ít dần", bác sĩ Nguyễn Hữu Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Hải Dương thông tin.

Gần đây, Bệnh viện Phổi Hải Dương đã tiếp nhận kỹ thuật giải phẫu bệnh trong điều trị ung thư. Dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, bác sĩ bệnh viện dễ dàng xác định chính xác khối và tế bào ung thư để điều trị trúng đích. Bệnh viện này còn đang có 30 máy thở ô xy dòng cao, giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn, giảm tình trạng xảy ra nguy kịch hay phải chuyển tuyến.

Tiếp tục hợp tác toàn diện

Bệnh viện Đa khoa Hải Dương đang định hướng phát triển thành bệnh viện đa khoa chuyên sâu tuyến cuối cùng của tỉnh thực hiện các kỹ thuật tuyến Trung ương. Tính đến nay, bệnh viện đã ký kết hợp tác toàn diện với 3 bệnh viện tuyến Trung ương, gồm: Bệnh nhiệt đới, Việt Đức và Tai - Mũi - Họng. Sắp tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh dự kiến tiếp tục hợp tác toàn diện với 4 bệnh viện tuyến Trung ương khác, gồm: Trung ương Quân đội 108, Nhi Trung ương, Bạch Mai, Lão Khoa.

img_0326.jpg
6 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương tiếp nhận 136.624 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, tăng 7.206 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2023. Trong ảnh: Bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Hải Dương thực hiện kỹ thuật can thiệp động mạch vành cho một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp (ảnh bệnh viện cung cấp)

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Dương nhấn mạnh: "Một loạt kỹ thuật mới sẽ tiếp tục được cập nhật, bắt kịp xu thế mới và chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn. Tới đây, bệnh viện sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại để việc triển khai các kỹ thuật mới được thuận lợi".

Bệnh viện Phổi Hải Dương cũng chuẩn bị được đầu tư máy móc mới để triển khai kỹ thuật chẩn đoán lao sử dụng X-quang ngực và xét nghiệm bằng kỹ thuật X-PERT. Kỹ thuật mới này sẽ giúp thời gian xác định kết quả bệnh phẩm giảm từ 2 tiếng xuống còn khoảng 1 tiếng.

img_0218.jpg
Bệnh viện Phổi Hải Dương triển khai một số kỹ thuật, trang thiết bị máy móc mới giúp giảm tình trạng bệnh nhân phải chuyển tuyến

Một số bệnh viện tuyến tỉnh ở Hải Dương đang duy trì hợp tác chuyển giao các kỹ thuật y tế hiện đại, hợp tác đào tạo từ một số bệnh viện tuyến Trung ương. Nhiều kỹ thuật thường quy cũng được các đơn vị chuyển giao cho Trung tâm Y tế tuyến huyện.

Bác sĩ Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết các bác sĩ của đơn vị hiện đã thực hiện thành thạo những ca phẫu thuật mà nhiều trung tâm y tế cùng tuyến chưa làm được như mổ nội soi tắc túi mật, cắt tử cung, u nang buồng trứng, xử lý các ca bệnh bị gãy xương đòn, xương bánh chè, thoát vị bẹn... Lượng bệnh nhân tìm đến trung tâm ngày càng đông hơn, tỷ lệ chuyển tuyến giảm dần.

TIẾN MẠNH