Mẹo vặt

Cách đuổi kiến khỏi lọ đường cực dễ

TB (theo VTC) 31/07/2024 07:19

Nhiều người có cảm giác bất lực khi thấy kiến xâm nhập lọ đường và đành đổ bỏ, thật ra bạn không cần làm vậy vì có cách đuổi kiến khỏi lọ đường cực dễ.

Mẹo đuổi kiến khỏi lọ đường cực dễ bằng thìa inox. (Ảnh: Shutterstock)
Mẹo đuổi kiến khỏi lọ đường cực dễ bằng thìa inox

Đường luôn hấp dẫn kiến, và nhiều người dù tiếc rẻ vẫn phải đổ bỏ cả lọ đường khi kiến lọt vào vì không có cách nào "trục xuất" chúng ra khỏi đó. Liệu có cách đuổi kiến khỏi lọ đường dễ dàng không?

Cách đuổi kiến khỏi lọ đường

Bạn chỉ cần đậy nắp không chặt là lũ kiến sẽ dễ dàng xâm nhập lọ đường. Để đuổi chúng ra khỏi đó, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Dùng đũa/muỗng (inox hoặc gỗ): Cắm đũa/muỗng vào lọ đường để dụ kiến bám vào, sau đó rút ra và giũ sạch kiến.
  • Hơ lửa hũ đường: Mở nắp lọ đường và đặt gần bếp lửa nhỏ. Lũ kiến sẽ bò ra ngoài vì bị nóng, nhưng cần chú ý để lửa nhỏ, tránh cháy đường, nổ hoặc chảy lọ.
  • Dùng tờ giấy báo: Đổ đường ra tờ báo sạch, phơi nắng hoặc để nơi khô thoáng, sau đó gõ vài lần để kiến bò ra ngoài.
  • Gõ vào hũ đường: Mở nắp hũ, để nơi thoáng, gõ nhẹ vào thành hũ để kiến tìm đường thoát ra vì kiến sẽ bỏ trốn khi phát hiện có động, tuy nhiên cách này hiệu quả không quá cao.
  • Dùng tỏi: Đập dập vài tép tỏi và bỏ vào lọ đường, gõ vào thành lọ để kiến tự bò ra vì sợ mùi tỏi.

Cách khiến lũ kiến tránh xa lọ đường

Để kiến không xuất hiện trong lọ đường, bạn phải ngăn chặn từ bên ngoài. Dưới đây những mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ lọ đường khỏi bị kiến xâm nhập.

Dọn dẹp khu vực bếp thường xuyên: Thói quen giữ gìn vệ sinh khu vực bếp và nơi cất giữ lọ đường rất quan trọng, bởi kiến rất dễ bị hấp dẫn bởi mùi thức ăn. Do đó, bạn cần dọn vệ sinh, làm sạch bàn ghế, sàn nhà và các kệ đựng đồ để đảm bảo không còn thức ăn thừa, nước ngọt rơi vãi xung quanh nhà bếp hay nơi cất giữ lọ đường.

Sử dụng lọ đựng đường có nắp đậy kín: Sử dụng lọ đường có nắp đậy kín để để ngăn chặn kiến một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Chọn lọ có nắp xoáy hoặc nắp gài có gioăng cao su để bảo đảm không có khe hở nào để kiến chui vào. Việc để lọ đường ở nơi khô ráo, thoáng mát cũng giảm khả năng kiến tấn công.

Ngăn kiến tiếp cận lọ đường rất đơn giản. (Ảnh: Getty)
Ngăn kiến tiếp cận lọ đường rất đơn giản

Rắc muối hoặc baking soda quanh lọ đường: Muối và baking soda là hai nguyên liệu dễ tìm thấy trong bếp và có khả năng đuổi kiến hiệu quả. Hãy rắc một lượng nhỏ muối hoặc baking soda xung quanh lọ đường. Khi kiến tiếp xúc với những chất này, chúng sẽ bị kích ứng và đánh mất khả năng tìm đường trở lại.

Đuổi kiến bằng vỏ cam, chanh hoặc cà phê: Vỏ cam, chanh và bã cà phê chứa các hợp chất mà kiến không ưa thích. Bạn có thể đặt một ít vỏ cam, chanh hoặc bã cà phê quanh khu vực để lọ đường. Hương thơm tự nhiên từ các nguyên liệu này sẽ làm cho kiến không muốn đến gần.

Đuổi kiến bằng tinh dầu thực vật: Tinh dầu cây trà, bạc hà, oải hương hay bạch đàn không chỉ tạo hương thơm dễ chịu cho không gian sống mà còn là kẻ thù của kiến. Bạn dùng một miếng vải hoặc bông gòn thấm tinh dầu và đặt xung quanh lọ đường. Kiến nhạy cảm với những mùi này nên sẽ không dám lại gần.

Sử dụng băng dán hai mặt: Cắt băng keo thành dải và dán xung quanh đáy lọ đường. Khi kiến leo lên, chúng sẽ bị dính vào băng keo và không thể vào được bên trong lọ.

Đuổi kiến bằng giấm: Hòa giấm với nước theo tỷ lệ 1:1 và dùng nước này để lau quanh khu vực để lọ đường. Kiến không thích mùi giấm nên sẽ tránh xa nơi này.

Bột phấn ngăn cản kiến tiếp cận hộp đường. (Ảnh: The Spruce)
Bột phấn ngăn cản kiến tiếp cận hộp đường

Cản kiến bằng bột phấn: Phấn viết bảng có thể trở thành biện pháp hữu hiệu để ngăn kiến vào lọ đường. Bạn có thể rắc một chút bột phấn quanh khu vực lọ đường để tạo rào cản tự nhiên.

Bảo quản đường trong tủ lạnh: Hãy cân nhắc việc bảo quản lọ đường trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh không chỉ giúp đường luôn khô ráo mà còn ngăn cản sự xâm nhập của kiến. Tuy nhiên, nắp lọ đường phải quản kín, tránh hút ẩm, làm ướt đường.

Đuổi kiến khỏi lọ đường không phải là việc quá khó khăn. Bằng cách kết hợp các biện pháp trên, bạn hoàn toàn có thể giữ lọ đường sạch sẽ và an toàn trước sự xâm nhập của kiến.

TB (theo VTC)