Bình luận

Tổng thống Indonesia bắt đầu làm việc tại thủ đô mới

T.H (Theo báo Tin tức) 30/07/2024 20:00

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bắt đầu làm việc tại dinh tổng thống ở thủ đô hành chính mới, dự án chủ lực trong 2 nhiệm kỳ của ông nhưng đã bị chậm trễ.

Chú thích ảnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) đã bắt đầu làm việc tại dinh tổng thống mới ở thủ đô tương lai Nusantara

Theo trang The Guardian (Anh), Indonesia sẽ di dời thủ đô từ Jakarta – vốn đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông và có đang chìm dần, đến thành phố Nusantara theo kế hoạch ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Tuy nhiên, dự án trị giá 33 tỷ USD được công bố vào năm 2019 đã chậm tiến độ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

“Tôi không thể ngủ ngon, có lẽ vì đây là lần đầu tiên tôi ngủ tại đây”, ông Widodo chia sẻ với truyền thông sau đêm đầu tiên tại dinh tổng thống mới hôm 29/7. Công đã hoàn thành 90% và Tổng thống Indonesia cho biết hàng nghìn công nhân vẫn đang làm việc tại công trường.

“Họ vẫn dọn dẹp và trang bị đồ đạc. Mọi thứ đang tiến triển tốt. Không có vấn đề gì với nước và điện. Internet cũng hoạt động tốt”, ông nói.

Không rõ Tổng thống dự định làm việc tại đây trong bao lâu.

Chú thích ảnh
Các tòa nhà đang được xây dựng ở Nusantara

Nusantara dự kiến​​ tổ chức kỷ niệm Quốc khánh vào ngày 17/8 tới. Đây ​​cũng sẽ là lễ dời đô chính thức từ Jakarta, cách đó khoảng 1.200 km.

Tuy nhiên, kế hoạch di dời thủ đô đang bị gián đoạn trong bối cảnh tiến độ xây dựng chậm chạp, không đáp ứng thời gian dự kiến, buộc người đứng đầu dự án Nusantara và cấp phó của ông phải từ chức vào tháng trước.

Hầu hết các tòa nhà của thủ đô mới đều chưa hoàn thiện, một số tòa nhà của bộ chỉ có thể sử dụng các tầng dưới. Sự chậm trễ này cũng ảnh hưởng đến kế hoạch di dời 12.000 công chức đến Nusantara từ tháng 7. Bộ trưởng Bộ máy nhà nước và Cải cách hành chính Indonesia Abdullah Azwar Anas cho biết mốc thời gian di dời sẽ được điều chỉnh theo “mức độ sẵn sàng của cơ sở hạ tầng”.

Đầu tháng này, Tổng thống Widodo cho biết Nusantara sẽ hoàn thành khoảng 15% vào Ngày Quốc khánh, nhưng toàn bộ thành phố dự kiến ​​sẽ không hoàn thành cho đến năm 2045.

Chính quyền Tổng thống Widodo đã phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư tư nhân để xây dựng thành phố này, trong đó nhà nước chỉ chi 20% chi phí, chủ yếu chi trả cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, các tòa nhà và tiện ích trong “khu vực cốt lõi” của chính phủ.

Nhằm thu hút đầu tư, đầu tháng này, ông Widodo đã ký một quy định trao cho các nhà đầu tư một số quyền nhất định, bao gồm quyền sử dụng đất lên đến 190 năm tại thủ đô tương lai.

Chú thích ảnh
Dinh Tổng thống tương lai của Indonesia (ở giữa) tại thủ đô tương lai Nusantara, ở Penajam Paser Utara, Đông Kalimantan

Bộ trưởng Bộ công trình công cộng và nhà ở Basuki Hadimuljono cho biết chính phủ vẫn đang nỗ lực để mua thêm 40 megawatt điện cung cấp cho thành phố, công suất hiện tại là 10 megawatt do một nhà máy điện Mặt Trời sản xuất tại Nusantar.

Ông Hadimuljono cũng cho biết một hồ chứa gần đó cung cấp đủ nhu cầu nước uống sạch tại thành phố mới.

Mặc dù đã đạt được tiến triển, vẫn còn nhiều câu hỏi về thời điểm chính thức di dời thủ đô mới bởi ông Widodo vẫn chưa ban hành sắc lệnh chính thức. Cho đến khi sắc lệnh được ký, Jakarta vẫn là thủ đô của đất nước.

Ông Widodo đã ám chỉ rằng sắc lệnh có thể được ban hành bởi tổng thống đắc cử Prabowo Subianto, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới.

Việc trì hoãn chính thức hóa sắc lệnh đã đặt ra câu hỏi về địa điểm tổ chức lễ nhậm chức của tổng thống, vì theo hiến pháp Indonesia, lễ tuyên thệ nhậm chức phải diễn ra tại thủ đô của quốc gia này.

Việc thiếu các nhà đầu tư vào siêu dự án này cũng đã khiến ông Prabowo rơi vào thế khó sau khi tuyên thệ nhậm chức. Cam kết rằng tính liên tục là nền tảng vận động tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Prabowo đã hứa hẹn sẽ tiếp tục triển khai các dự án mang tính bước ngoặt của ông Widodo, bao gồm cả Nusantara.

Ông Sulfikar Amir, Phó giáo sư khoa học công nghệ và xã hội tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, đã đặt câu hỏi về tốc độ triển khai dự án đầy tham vọng này. Ông cho rằng sự vội vã đã ảnh hưởng đáng kể đến việc tài trợ và lập kế hoạch cho dự án.

“Ai muốn làm việc giữa rừng với cơ sở hạ tầng thiếu thốn?”, ông nói.

T.H (Theo báo Tin tức)