Tin tức

Trên 4.000 người phải sơ tán vì cháy rừng ở bang California

T.H (theo báo Tin tức) 27/07/2024 21:30

Trên 4.000 người đã được sơ tán khỏi thị trấn Cohasset và Forest Ranch và 400 người khỏi thành phố nhỏ Chico, phía Bắc bang California (Mỹ), do đám cháy rừng lớn và lan rộng với tốc độ rất nhanh.

Chú thích ảnh
Lính cứu hỏa dập lửa cháy rừng tại Gorman, bang California, Mỹ ngày 16/6/2024

Đám cháy được đặt tên là Park, bùng phát từ ngày 24/7 gần Chico, ở quận Butte, và chỉ trong vài giờ đã tàn phá một khu vực rộng lớn và quận Tehama lân cận. Chỉ trong vòng 2 ngày, đám cháy Park đã trở thành đám cháy lớn thứ 20 trong lịch sử bang California theo diện tích đất và là đám cháy rừng dữ dội nhất tấn công bang California trong mùa Hè này, sau đợt nắng nóng khủng khiếp.

Tính đến đêm 26/7, 97.000 ha rừng đã bị thiêu rụi, 134 công trình bị phá hủy và đám cháy đang tiếp tục bùng phát mạnh hơn. Đám cháy đã tạo ra cột khói xám dày đặc khổng lồ, với những đám mây bụi giống như những đám mây của một cơn bão dữ dội, hiện có thể nhìn thấy từ các bang lân cận.

Phát biểu tại cuộc họp báo, chỉ huy lực lượng cứu hỏa, ông Billy See cho biết: "Đám cháy này đã lan rộng nhanh chóng từ 1.600 - 2.000 ha mỗi giờ".

Theo cơ quan cứu hỏa Cal Fire của bang California, hiện tại, đám cháy chưa được kiểm soát, bất chấp nỗ lực của khoảng 1.700 lính cứu hỏa. Các sở cứu hỏa từ khắp bang đã cử các đội cứu hỏa đến chi viện.

Phát biểu với báo giới, Chỉ huy Lực lượng cứu hỏa quận Butte, ông Garrett Sjolund cho biết: “Đám cháy này đang thách thức các chiến lược của chúng tôi, nhưng chúng tôi đang tìm cơ hội để triển khai các nguồn lực của mình theo những cách có thể kiểm soát được đám cháy".

Cơ quan dự báo thời tiết của bang đã ban hành cảnh báo đỏ cho khu vực này, đồng thời dự báo điều kiện thời tiết "nghiêm trọng" có thể gây hỏa hoạn.

Trước đó, ngày 25/7, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 42 tuổi vì nghi ngờ đã gây ra hỏa hoạn bằng cách đẩy một chiếc ô tô đang cháy xuống khe núi. Cơ quan công tố xác định người đàn ông này là Ronnie Dean Stout II và cho biết đối tượng này sẽ bị giam giữ mà không được tại ngoại cho đến khi ra trình diện trước tòa vào tuần tới.

Bang California đang bắt đầu mùa cháy rừng được dự báo là sẽ dữ dội với 20 đám cháy hiện đang diễn ra. Trong khi đó, các cộng đồng ở phía Bắc, tại các bang Washington và Oregon cũng đang bị đe dọa bởi 40 đám cháy rừng. Nước Canada láng giềng cũng đã chứng kiến một loạt vụ cháy rừng, bao gồm một đám cháy lớn đã thiêu rụi phần lớn thị trấn du lịch Jasper ở phía Tây tỉnh Alberta.

T.H (theo báo Tin tức)