Quốc tế

IOC xin lỗi vì nhầm tên đoàn Hàn Quốc tại lễ khai mạc Olympic

T.H (theo VnExpress) 27/07/2024 21:20

Ban tổ chức Olympic Paris giới thiệu nhầm đoàn Hàn Quốc thành đoàn Triều Tiên trong lễ khai mạc, khiến Seoul chỉ trích và IOC phải xin lỗi.

Đoàn thế thao Hàn Quốc diễu hành trên sông Seine trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024 tại Pháp, hôm 26/7. Ảnh: AP
Đoàn thể thao Hàn Quốc diễu hành trên sông Seine trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024 tại Pháp, hôm 26/7

Olympic Paris 2024 khai mạc ngày 26/7 (rạng sáng 27/7 giờ Hà Nội), với điểm nhấn là màn diễu hành bằng thuyền của các đoàn thể thao trên sông Seine. Khi đến lượt đoàn Hàn Quốc, ban tổ chức đã giới thiệu họ là đoàn "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên" bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Trong khi đó, đoàn Triều Tiên được giới thiệu đúng tên.

Sự cố đã vấp phải phản ứng không hài lòng từ phía Hàn Quốc, quốc gia về mặt kỹ thuật vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên, do hai nước mới chỉ ký hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bày tỏ "lấy làm tiếc" về sự cố giới thiệu nhầm tên. Thứ trưởng Jang Mi-ran đã yêu cầu được gặp Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach để thảo luận về sự việc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố cho biết họ đã liên hệ với đại sứ quán Pháp tại Seoul và đại diện ngoại giao Pháp đã bày tỏ hối tiếc về "sai lầm không thể hiểu nổi" này.

Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc hôm nay thông báo đã nhận được thông báo từ IOC, cho hay Chủ tịch Bach muốn được xin lỗi trực tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol qua điện thoại.

"Chúng tôi vô cùng xin lỗi về sai sót xảy ra khi giới thiệu đoàn Hàn Quốc trong lễ khai mạc", IOC viết trên mạng xã hội X.

Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang ở mức thấp bậc nhất trong nhiều năm qua, trong bối cảnh Triều Tiên đang tăng cường quan hệ hợp tác quân sự với Nga và đã thả hàng nghìn bóng bay chứa rác qua biên giới. Một số quả đã rơi xuống dinh tổng thống Hàn Quốc hôm 24/7.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc đang phát nhạc K-pop và các thông điệp chống Triều Tiên bằng hệ thống loa phóng thanh công suất lớn ở biên giới hai nước, đồng thời nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật trên những đảo tiền tiêu và gần khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền.

T.H (theo VnExpress)