Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương cấp mã số 14 vùng lúa chất lượng

TRẦN HIỀN 28/07/2024 11:00

14 vùng trồng lúa ở Hải Dương vừa được cấp mã nội địa đều là các vùng lúa chất lượng và cho hiệu quả kinh tế cao.

z5667135698090_dc2eb444f662930f199117c52d48feb1(1).jpg
Các vùng trồng lúa sản xuất theo phương pháp “một vùng, một giống, một thời gian” thuận tiện cho nông dân chăm sóc

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh hiện có 14 vùng trồng lúa bảo đảm chất lượng và được cấp mã số vùng trồng nội địa ở các huyện Bình Giang, Ninh Giang, Thanh Miện, Kim Thành, thị xã Kinh Môn… Mỗi vùng trồng được cấp mã số có diện tích từ 1 ha trở lên. Trong đó vùng trồng nếp xoắn ở xã Kim Anh (Kim Thành) lớn nhất với diện tích hơn 36 ha.

Các vùng trồng lúa được đánh giá lại theo từng vụ. Các vùng cam kết tuân thủ quy định về vùng trồng, vệ sinh an toàn thực phẩm, trồng theo quy chuẩn VietGAP... sẽ được cấp lại mã theo quy định.

Các vùng trồng lúa được cấp mã số đều là các vùng trồng lúa chất lượng cao, lúa đặc sản của địa phương như nếp quýt, nếp xoắn, Bắc thơm số 7… Việc mã hóa vùng trồng mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho nông dân như: chuẩn hóa quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng, quản lý được diện tích trồng, đưa ra quy trình chuẩn trong chăm sóc; cảnh báo tình hình dịch bệnh, lên kế hoạch chăm sóc, danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và ước lượng năng suất… Từ đó, lúa cho năng suất, chất lượng ngon, đồng đều và đáp ứng được tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

TRẦN HIỀN