Tin tức

IAEA tiếp tục cảnh báo nguy cơ mất an toàn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

T.H (theo Vietnam+) 27/07/2024 19:30

Tổng Giám đốc IAEA đã lưu ý về khó khăn trong công tác bảo trì đầy đủ các hệ thống an toàn chính và những thiết bị quan trọng khác tại nhà máy này giữa lúc cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra.

(Tư liệu) Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 26/7 một lần nữa bày tỏ lo ngại về tình hình an toàn và an ninh hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) ở miền Nam Ukraine.

Trong tuyên bố, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã lưu ý về khó khăn trong công tác bảo trì đầy đủ các hệ thống an toàn chính và những thiết bị quan trọng khác tại nhà máy này giữa lúc cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra.

Ông Grossi cảnh báo: “Tại tất cả các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới, công tác bảo trì là điều cần thiết để ngăn ngừa sự xuống cấp của các cấu trúc, hệ thống và thành phần lò phản ứng... Nếu không được tiến hành thường xuyên và toàn diện, tình trạng này có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân trong tương lai.”

Tuần qua, các chuyên gia IAEA tại ZNPP đã tiến hành một số đợt kiểm tra, trong đó tập trung vào nhiệm vụ giám sát các hoạt động bảo trì trên toàn bộ khu vực nhà máy và tình trạng của các phụ tùng thay thế cần thiết dành cho cơ sở điện hạt nhân này.

Theo tuyên bố, đội ngũ chuyên gia IAEA không báo cáo bất kỳ vấn đề an toàn hạt nhân nào liên quan đến các hoạt động bảo trì.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đặt tại Ukraine với tổng công suất 6 gigawatt. Từ cuối tháng 2/2022, nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

T.H (theo Vietnam+)