Chính trị

Cuốn sách của Tổng Bí thư - Dẫn lối tới thời đại mới

TB (theo TTXVN) 27/07/2024 07:50

Các học giả nước ngoài cùng chung nhận định những bài viết của Tổng Bí thư có thể coi là định hướng chiến lược mang tính thời đại về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản bằng 8 ngoại ngữ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản bằng 8 ngoại ngữ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng, nhà xây dựng tổ chức vĩ đại không chỉ của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn trong công cuộc xây dựng hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Nhận định đó của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja được chứng minh qua thực tiễn sống động ở Việt Nam, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã đứng lên sau chiến tranh, vững vàng vượt qua giai đoạn thoái trào của mô hình xã hội chủ nghĩa, mạnh mẽ vươn lên về kinh tế và ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Thực tiễn phát triển đó không chỉ được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn chứng và tổng kết trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam," mà còn trong hàng chục bài viết, bài phát biểu được tập hợp trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” được xuất bản bằng 8 thứ tiếng, qua đó khẳng định tính đúng đắn của con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân Việt Nam đã chọn.

Trong các bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích một cách sâu sắc và toàn diện và chỉ rõ trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam để giải quyết một loạt vấn đề phức tạp, hóc búa.

Nội dung các bài viết cho thấy Việt Nam đang trên đường tiến tới một nền kinh tế công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu về kinh tế do hậu quả của chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới và tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á; mở rộng vị thế trên trường quốc tế.

Các chuyên gia, học giả nước ngoài đều thống nhất ý kiến rằng bài học lớn mà bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lý giải đó là phải hiểu thực tiễn lịch sử cụ thể của từng tiến trình, của việc quá độ lên chủ nghĩa xã hội với ý thức rõ ràng về đặc điểm riêng biệt của từng quốc gia.

vna_potal_le_ra_mat_cuon_sach_cua_tong_bi_thu_nguyen_phu_trong_5906433.jpg
Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”

Bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thấy sự sâu sắc về mục tiêu xây dựng đất nước tiến tới chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Rosario del Pilar Pentón Díaz, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hiệu trưởng Trường Đảng cao cấp Nico Lopez, nhận định rằng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thấy tầm nhìn biện chứng và sức mạnh ý chí của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bà nhấn mạnh chủ nghĩa xã hội không nên là những bản sao hay sự bắt chước một trải nghiệm trước đó mà phải là sự sáng tạo với bản sắc riêng của mỗi nước, phù hợp điều kiện lịch sử, văn hóa cụ thể, cũng như nhận thức của xã hội nội tại, do đó, cách diễn giải riêng của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam trong việc hoạch định tương lai chính là yếu tố quyết định nhất của con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Những bài viết của Tổng Bí thư có thể coi là định hướng chiến lược mang tính thời đại về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, trong đó thể hiện sự kiên định và quyết tâm, song cũng không ngừng sáng tạo và đổi mới cho phù hợp với tình hình mới.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavath Lengsavath nhớ rõ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp hiện nay, phải kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Nguyen pho thu tuong Lao.jpg
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavath Lengsavath

Trên hành trình đó cần phải đổi mới toàn diện, nhưng là đổi mới theo hướng xã hội chủ nghĩa, không phải đổi mới để đưa đất nước đi theo con đường khác. Điều này được thể hiện rõ ở đường lối phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa, rất sáng tạo và phù hợp với tình hình xã hội của Việt Nam, phát triển kinh tế nhưng không đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong khi đó, đảng viên Đảng Cộng sản Anh Kenny Coyle, người đã tới Việt Nam nhiều lần, cho rằng sự sáng tạo trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam có thể được soi chiếu qua quá trình Đổi mới với những thành tựu ấn tượng của Việt Nam về kinh tế, nâng cao đời sống của người dân kể từ khi bắt đầu công cuộc Đổi mới năm 1986, cũng như qua việc đất nước Việt Nam đã có được "cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay."

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT), ông Alberto Ayana Gutiérrez nhận định bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy việc lựa chọn con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội là một quyết định đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam, trong đó phải kể đến những thành công của Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, với vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

tong bi thu Dang Lao dong Mexico.jpg
Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Ayana Gutiérrez

Theo ông, những thành tựu đó tạo cho Việt Nam những bước đi đầy khí thế tiến lên chủ nghĩa xã hội, mặc dù con đường này còn có vô vàn thách thức đòi hỏi Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam phải điều chỉnh từng bước để vạch ra chiến lược, quyết sách phù hợp.

Có thể nói rằng bài viết của Tổng Bí thư đã củng cố niềm tin của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, để mỗi người Việt Nam vững bước trên con đường đã chọn, đi tới tương lai của dân tộc.

Bởi vậy, theo Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Raja, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ vai trò to lớn trong việc truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân để cùng chung tay xây dựng hệ thống xã hội chủ nghĩa.

Như khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề cập trong các bài viết là con đường đi lên trong thời đại mới của Việt Nam.

Chính tầm nhìn, trí tuệ cùng những cống hiến không mệt mỏi, trọn đời vì nước vì dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành ngọn đuốc sáng soi đường, chỉ lối cho nhân dân Việt Nam tiến bước vào thời đại mới của thịnh vượng và phát triển.

TB (theo TTXVN)