Kinh nghiệm

Lưu ý an toàn khi leo Lang Biang

HQ (theo VnExpress) 26/07/2024 19:15

Cung đường trekking Lang Biang không còn xa lạ, không quá khó đi nhưng cần lưu ý tránh rơi vào trường hợp mất phương hướng.

Khung cảnh du lịch Langbiang. Ảnh: Dalattourist
Khung cảnh du lịch Langbiang

Lang Biang là dãy núi thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Địa điểm này cách TP Đà Lạt khoảng 12 km về hướng bắc và là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Ngày 24/7, ba nam du khách TP Hồ Chí Minh trekking Lang Biang theo đường mòn và bị lạc giữa rừng già. Buổi chiều cùng ngày, ba du khách bị mất phương hướng và gọi điện thoại đến tổng đài 114 nhờ được hỗ trợ. Công an huyện Lạc Dương cùng lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn gồm khoảng 30 người chia làm nhiều mũi men theo các lối mòn vào rừng tìm kiếm trong điều kiện trời mưa to, đường trơn trượt.

Ông Nguyễn Nhật Vũ, Phó Tổng Giám đốc Dalattourist, cho hay các trường hợp lạc ở dãy Lang Biang ít thấy. Địa hình ở đây thoải, dễ trekking hơn Tà Năng - Phan Dũng, các đường leo hầu hết có chỉ dẫn. Độ khó khi chinh phục các đỉnh ở Langbiang còn phụ thuộc vào đường leo và đỉnh núi du khách lựa chọn trekking.

Dãy Lang Biang có hai đỉnh gồm núi Ông cao 2.124 m - nằm trong khu du lịch Lang Biang và núi Bà cao 2.167 m - thuộc quản lý của Vườn quốc gia Bidoup.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Nhật Vũ về thông tin an toàn cho du khách muốn khám phá dãy Lang Biang.

Các hướng di chuyển

Có hai cách để khám phá dãy Lang Biang. Nếu muốn ngắm cảnh, khách đến khu du lịch Lang Biang sẽ đi xe Jeep theo đường mòn đến đồi Ra Đa ở độ cao 1.929 m. Từ đây, khách có thể tự trải nghiệm trekking đến đỉnh núi Ông. Đường trekking ở khu du lịch gắn biển chỉ dẫn, dễ dàng di chuyển. Vì thuộc quản lý của khu du lịch, địa điểm này có giờ hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ.

Khách trekking tự túc thường chọn chinh phục đỉnh núi Bà. Thời gian trekking trung bình từ chân núi lên đến đỉnh mất khoảng ba tiếng, chia thành hai quãng đường. Đầu tiên, du khách đi theo đường nhựa mà xe Jeep di chuyển để đưa hành khách đến đồi Ra Đa, đi khoảng 3-4 km đến ngã 3 có trạm kiểm soát của vườn quốc gia Bidoup thì rẽ phải vào đường mòn, men theo con đường này sẽ dẫn đến đỉnh núi. Tuyến đường này có trên Google Map, du khách có thể mở xem chỉ dẫn. Tuy nhiên, đường đi đoạn này dốc, nhiều chỗ mất dấu, dễ bị lạc.

Thiên nhiên ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, nằm trong vùng chim đặc hữu cao nguyên Langbiang. Ảnh: Andy Nguyễn
Thiên nhiên ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, nằm trong vùng chim đặc hữu cao nguyên Lang Biang

Khi di chuyển đến vị trí đánh dấu "điểm xem chim", du khách chỉ còn cách đỉnh núi Bà 960 m. Từ đây, du khách tiếp tục leo trên nhiều bậc thang cao và dốc. Đoạn đường này nằm dưới một tán rừng rất rậm rạp và ẩm ướt, dễ trơn trượt.

Du khách chọn trekking núi Bà nên thuê hướng dẫn viên địa phương chỉ đường nếu chưa thông thạo địa hình và chưa có nhiều kinh nghiệm đi rừng. Hiện, có nhiều tour trekking Lang Biang trong ngày du khách có thể tham khảo, giá khoảng 900.000 đồng mỗi người.

Thời điểm nên trekking Lang biang

Có hai mùa ở Langbiang, mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3. Hiện, dãy núi đang trong mùa mưa có nhiều muỗi, vắt, đất rừng ẩm, trơn trượt và khó đi. Để đảm bảo an toàn, du khách nên chọn đi vào mùa khô, đây cũng là thời điểm mai anh đào nở rộ.

Du khách nên xuất phát từ sáng sớm để chủ động thời gian tham quan, kịp xuống chân núi trước khi Mặt Trời lặn nếu di chuyển theo lịch trình trong ngày. Muốn cắm trại qua đêm, du khách cũng nên đi từ sáng sớm và dừng chân dựng trại khi trời tắt nắng, săn mây vào sáng hôm sau. Di chuyển trong rừng buổi tối sẽ tăng cao nguy cơ bị lạc.

Đồ đạc cần chuẩn bị

Du khách nên mang một đôi giày thể thao có độ bám tốt. Trong rừng đường có thể hơi trơn trượt, nên mang thêm gậy leo núi để đảm bảo an toàn.

Du khách chuẩn bị áo mưa mỏng hoặc áo chống thấm nước vì trong rừng dễ xuất hiện những cơn mưa bất chợt dù không phải vào mùa mưa.

HQ (theo VnExpress)