Nhà đất

Sắp điều chỉnh giá đất tại TP Hồ Chí Minh, cao nhất 810 triệu đồng/m2

HQ (theo Vietnamnet) 26/07/2024 15:15

Bảng giá mới đối với các loại đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng từ ngày 1/8 đến hết năm nay. Trong đó, giá đất ở cao nhất thuộc về các tuyến đường tại quận 1 với giá 810 triệu đồng/m2.

W-nguyễn huệ.jpg
Sau điều chỉnh, đất ở trên đường Nguyễn Huệ có giá 810 triệu đồng/m2

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị trên địa bàn thành phố về dự thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020, quy định bảng giá đất đã được UBND thành phố ban hành vào tháng 1/2020.

Theo Sở TNMT, bảng giá đất năm 2020 của TP Hồ Chí Minh bị khống chế bởi khung giá đất và mức giá tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2. Qua thu thập thông tin thị trường, mức giá tối đa này chưa tiệm cận với giá đất trên thị trường nên cần phải điều chỉnh.

Bên cạnh đó, bảng giá đất năm 2020 có hạn chế khi chỉ sử dụng cho 8 trường hợp để thực hiện các thủ tục đất đai và chu kỳ xây dựng bảng giá đất kéo dài 5 năm, khó cập nhật biến động thị trường.

Sở TNMT TP Hồ Chí Minh cho rằng giá đất trên thị trường tại TP Hồ Chí Minh năm nay và các năm trước dần ổn định, phản ánh đúng giá trị thật của bất động sản. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ không có biến động về giá đất do tồn kho căn hộ và nhà phố còn lớn, một số phân khúc thị trường như nhu cầu thuê đất, thuê văn phòng tuy có giảm nhưng giá vẫn giữ ở mức cao.

Việc xây dựng quyết định điều chỉnh bảng giá các loại đất có tính đến xu hướng và mức độ biến động của thị trường, đảm bảo bảng giá các loại đất tương đồng với giá đất thị trường. Nếu được thông qua, bảng giá đất mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12 năm nay.

Sau đó, Sở TNMT sẽ tổng kết, đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội. Từ đó, tiếp tục điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để áp dụng trong năm 2025.

Bảng giá đất dự kiến áp dụng có 4.565 tuyến đường, tăng 577 tuyến đường so với bảng giá đất hiện hành. Căn cứ theo bảng giá đất điều chỉnh dự kiến áp dụng, giá đất tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tăng mạnh so với giá hiện hành.

Tại quận 1, nơi có giá đất ở cao nhất TP Hồ Chí Minh, nếu như giá đất ở tại đường Đồng Khởi, Lê Lợi hay Nguyễn Huệ trước đây chỉ 162 triệu đồng/m2 thì giá dự kiến áp dụng tăng gấp 5 lần, lên 810 triệu đồng/m2.

Giá đất ở tại nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố cũng tăng gấp 5 lần so với giá cũ, như đường Alexandre De Rhodes (từ 92,4 triệu đồng/m2 lên 462 triệu đồng/m2), Công xã Paris (từ 96,8 triệu đồng/m2 lên 484 triệu đồng/m2), Đông Du (từ 88 triệu đồng lên 440 triệu đồng/m2)…

HQ (theo Vietnamnet)