Môi trường

Bắc Bộ sẽ đón đợt mưa mới vào cuối tháng 7

TB (theo Báo Tin tức) 25/07/2024 18:10

Sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, dự báo những ngày cuối tháng 7, miền Bắc sẽ tiếp tục đón đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.

Chiều 25/7, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, sau khi di chuyển từ Đông sang Tây, bão số 2 đã gây một đợt mưa lớn ở khu vực phía Đông Bắc Bộ; và sau khi hoàn lưu hậu bão di chuyển sang phía Tây Bắc Bộ đã gây đợt mưa khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình sáng 25/7.

Cùng với đó, hoàn lưu bão số 2 đã gây đợt mưa lớn toàn Bắc Bộ, có điểm mưa cục bộ lớn ở Điện Biên, đêm 24/7 và sáng sớm 25/7 có những điểm mưa gần 300 mm. Cùng với mưa lớn, tình trạng ngập úng ở Hà Nội, lũ quét và trượt lở đất ở nhiều nơi khu vực Tây Bắc, vùng núi Bắc Bộ.

“Dự báo hoàn lưu hậu bão số 2 suy yếu từ nay đến 27/7, các tỉnh miền Bắc thời tiết chuyển tốt trở lại, thậm chí xảy ra nắng nóng ở đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội. Nhưng từ 28/7, hình thế gây mưa mới xuất hiện ở Bắc Bộ, khả năng 28-30/7, Bắc Bộ xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng mới, nguy cơ lũ quét, trượt lở đất sẽ tái xuất hiện vào cuối tháng 7”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.

Ông Hưởng cho biết thêm, tháng 7-8-9 là những tháng chính vụ của mùa mưa bão ở Bắc Bộ. Cho nên, khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên trong tháng 7-8-9 tiếp tục có những đợt mưa lớn, nguy cơ lũ quét, trượt lở đất khu vực này vẫn có nguy cơ cao.

Đến tháng 9-10-11, mưa sẽ chuyển sang khu vực Trung Bộ. Đây cũng là giai đoạn La Nina hoạt động. Tác động của La Nina trùng với thời điểm mùa mưa ở Trung Bộ có thể xảy ra những đợt mưa lớn và đặc biệt lớn ở Trung Bộ, nguy cơ xảy ra hiện tượng thiên tai kèm theo như lũ quét, trượt lở đất ở khu vực Trung Bộ ở giai đoạn cuối năm nay sẽ cao và rất cao.

TB (theo Báo Tin tức)