Chính trị

Những lời căn dặn thấm thía của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PHẠM THỊ THINH, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật 26/07/2024 16:49

Là người có may mắn được tham gia biên tập gần 30 cuốn sách của Tổng Bí thư và sách viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi học được rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu. Từ những cuốn sách ấy, tôi ghi lại nhiều lời căn dặn thấm thía của Tổng Bí thư với cán bộ, đảng viên trong nhiều ngành nghề.

bhd_tongbithu_nguyenphutrong_3.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi về việc biên tập sách với bà Phạm Thị Thinh, tháng 4/2023

Cán bộ, đảng viên phải tự tu dưỡng, rèn luyện

Trong nhiều cuốn sách, nhiều bài viết, bài phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm, có những lời căn dặn đối với cán bộ, đảng viên, trên nhiều lĩnh vực.

Đối với cán bộ, đảng viên, Tổng Bí thư nói: “Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tự mình tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ để tay không nhúng chàm”.

Với các đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư căn dặn: “Là đại biểu của nhân dân thì đại biểu Quốc hội phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó”.

Đối với cán bộ làm công tác kiểm tra thì “phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực, và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác. Nhiều người thường vẫn ví các cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những Bao Công của thời nay, phải là những người cộng sản chân chính vừa có dũng khí đấu tranh vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải chịu đựng hy sinh về quyền lợi cá nhân nữa”.

Người căn dặn cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ "bên cạnh việc học tập, nâng cao trình độ hiểu biết và kinh nghiệm công tác, phải thường xuyên rèn luyện về phẩm chất đạo đức, trong sáng, công tâm, khách quan; mạnh dạn đề xuất, dám can ngăn những việc làm không đúng; dũng cảm bảo vệ chân lý, lẽ phải; không chịu bất cứ sức ép nào không lành mạnh; không bị cám dỗ bởi những lợi ích vật chất; không bị chi phối bởi quan hệ tình cảm cá nhân thân quen, riêng tư không trong sáng”.

Tổng Bí thư cũng nói: “Người cán bộ kiểm sát phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách chính xác, khách quan; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, khiêm tốn. Có cẩn trọng, khiêm tốn mới đủ tỉnh táo để nhận thức chân lý đúng đắn và mới có được sự ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân”. Rồi, “Cán bộ, công chức ngành nội chính Đảng phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai; có trình độ, có hiểu biết tương đối toàn diện, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức, kinh nghiệm sâu sắc về lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; đặc biệt phải liêm, phải sạch; phải có đạo đức trong sáng, công tâm; có phương pháp làm việc khoa học, cương, nhu đúng lúc; kỷ cương, kỷ luật chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

Vừa hồng, vừa chuyên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gọi đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại là một đội ngũ đặc biệt: tin cậy về phẩm chất, nhạy bén về thời thế, sâu sắc về chiến lược, khôn khéo trong đàm phán và tinh tế trong ứng xử. Do vậy, phải rèn luyện phong cách: suy nghĩ kỹ càng, hành động linh hoạt, kỹ năng thành thạo; về năng lực phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ giỏi. Cán bộ làm công tác đối ngoại phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, với lợi ích của dân tộc, tỉnh táo trước sự tác động, cám dỗ, lôi kéo của các thế lực thù địch, chủ động tích cực phòng ngừa không để “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa”, vướng vào tham nhũng, tiêu cực. Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là Nhà nước, là đất nước và nhân dân.

Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, Tổng Bí thư căn dặn: “Cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị phải gương mẫu, phải tự soi mình, chống chủ nghĩa cá nhân; giáo dục gia đình, vợ con, người thân giữ gìn phẩm chất, không làm điều gì trái đạo đức, vi phạm pháp luật”. Đối với cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Bí thư dặn dò: “Cán bộ mặt trận phải luôn luôn ghi nhớ rằng, nhân dân chỉ nghe theo, tin theo mình khi nhân dân thật sự tin tưởng mình, khi cán bộ mặt trận thật sự là những tấm gương thuyết phục nhất. Do đó, mỗi cán bộ mặt trận phải thường xuyên rèn luyện mình, tu dưỡng đạo đức, phải trở thành những tấm gương sáng để dân mến, dân thương, dân tôn trọng và dân được nhờ”.

Đối với các văn nghệ sĩ, Tổng Bí thư mong muốn, mỗi người nghệ sĩ phải luôn luôn “tự đổi mới mình, vừa có bản lĩnh, sự tỉnh táo; vừa có trình độ, tầm nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo nghệ thuật”; phải nuôi dưỡng “khát vọng lớn lao”, “lý tưởng cao cả”, “hòa nhịp đập trái tim mình với nhịp đập trái tim toàn dân tộc, lăn lộn với thực tiễn phong phú, sôi động của cuộc sống nhân dân” để cống hiến những tác phẩm hay, làm lay động lòng người và cần thiết cho công chúng, cho xã hội”; “Người nghệ sĩ sân khấu phải thường xuyên bồi dưỡng cả về phẩm chất và tài năng để đóng góp cho Nhân dân, cho đất nước những tác phẩm hay”.

Đối với các phóng viên, biên tập viên, Tổng Bí thư căn dặn: “Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhà báo phải có quyết tâm cao, có lòng say mê yêu nghề, chịu khó học tập, kiên trì rèn luyện để vừa có phẩm chất chính trị vững, có đạo đức nghề nghiệp tốt, vừa có đủ trình độ, năng lực nghiên cứu và biên tập được, viết bài được”; cần “cẩn trọng trong từng câu, từng chữ”, luôn luôn chú trọng rèn luyện ngòi bút để “văn phong đĩnh đạc, trong sáng; lập luận chặt chẽ, rõ ràng; dẫn chứng sắc sảo, chính xác, có sức thuyết phục cao”.

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất thấm thía, chí lý, chí tình đối với mỗi chúng ta.

PHẠM THỊ THINH, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật