Quốc tế

Trận Argentina - Morocco bị xem "là bê bối lịch sử Olympic"

VN (theo VnExpress) 25/07/2024 11:56

Truyền thông thế giới ngạc nhiên trước việc Argentina bị hủy bàn và phải tiếp tục chơi ba phút, sau gần hai tiếng mãn cuộc ở bóng đá nam Olympic.

Lúc 16h06 ngày 24/7, giờ Paris, tiền vệ Cristian Medina đánh đầu cận thành gỡ hòa 2-2 cho Argentina trước Morocco ở phút bù 16 hiệp hai. Ba phút sau, khi Morocco còn chưa giao bóng lại, trọng tài Glenn Nyberg thổi còi mãn cuộc khi thấy khán giả Morocco tràn xuống sân, có người ném pháo sáng về phía cầu thủ Argentina. Các nhà đài cũng ngừng phát sóng trận đấu, chuyển sang chiếu trận tiếp theo giữa Ai Cập và CH Dominica.

Cầu thủ Argentina bị ném chai lọ khi mừng bàn gỡ hòa 2-2 của Cristian Medina, sau bị tước vì việt vị, ở lượt đầu bảng B bóng đá nam Olympic trên sân Geoffroy-Guichard, thành phố Saint Etienne, Pháp ngày 24/7/2024. Ảnh: AFP
Cầu thủ Argentina bị ném chai lọ khi mừng bàn gỡ hòa 2-2 của Cristian Medina, sau bị tước vì việt vị, ở lượt đầu bảng B bóng đá nam Olympic trên sân Geoffroy-Guichard, TP Saint Etienne, Pháp ngày 24/7/2024

Đến 17h38 phút, tức là một tiếng rưỡi sau hiệu còi mãn cuộc, khi các cầu thủ đã vào bên trong phòng thay đồ, ban tổ chức thông báo bàn của Medina bị hủy, tức là Argentina vẫn đang bị dẫn 1-2. Họ thông báo cho cầu thủ khởi động để chuẩn bị chơi tiếp những phút cuối.

Hai đội trở lại sân chơi tiếp lúc 18h, khi các khán giả đã ra về hết. Đến 18h07, trọng tài Nyberg thổi còi mãn cuộc lần hai, đánh dấu chiến thắng 2-1 cho Morocco tại lượt đầu bảng B.

"Bê bối lịch sử Olympic", báo Tây Ban Nha Marca giật tít. "Pháo sáng nổ, khán giả tràn xuống sân giữa chừng, trận đấu bị gián đoạn, bàn thắng bị từ chối sau hai tiếng, và Argentina thất bại".

Trước hiệu còi mãn cuộc đầu tiên, trọng tài Nyberg cho rằng trận đấu còn khoảng vài phút, và ban tổ chức cũng muốn hai đội tiếp tục đá, nhưng Argentina từ chối chơi tiếp vì lý do an ninh. Vài cầu thủ của họ suýt bị pháo sáng ném trúng, còn khán giả Morocco tràn xuống sân có thể gây nguy hiểm. Màn hình lớn trên sân Geoffroy-Guichard cũng thông báo đề nghị toàn bộ khán giả ra khỏi sân bóng.

Cựu thủ môn Mỹ Tim Howard khi đang bình luận trên USA Network, cũng ngạc nhiên khi hai đội trở lại sân chơi sau gần hai tiếng. "Tôi đã gắn bó với bóng đá đỉnh cao 25 năm, nhưng chưa từng thấy điều gì lộn xộn như vậy", ông nói. "Cảnh tượng khi đó thật không thể tin nổi".

Marca gọi đây là trường hợp "chưa từng xuất hiện trong lịch sử", báo Anh Guardian thì ví trận đấu như "một mớ hỗn độn", còn báo Đức Bild nhận xét "Olympic 2024 đã khởi đầu một cách hoàn toàn điên rồ".

Cầu thủ Morocco mừng chiến thắng sau hiệu còi mãn cuộc lần hai, khi khán đài không còn khán giả. Ảnh: AFP
Cầu thủ Morocco mừng chiến thắng sau hiệu còi mãn cuộc lần hai, khi khán đài không còn khán giả

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA), ông Claudio Tapia thông báo trên mạng xã hội sẽ kiến nghị FIFA điều tra vụ việc và làm rõ trách nhiệm những người liên quan. AFA cũng thông báo rằng họ đã khiếu nại ban kỷ luật FIFA, vì cho rằng chuyện này "hoàn toàn vô nghĩa, đi ngược lại với tinh thần Đại hội".

Siêu sao Lionel Messi khi xem trận đấu, cũng đăng lên mạng xã hội: "Không thể tin nổi", kèm biểu tượng cảm xúc trố mắt. HLV Javier Mascherano thì coi đây là trò xiếc ông chưa từng gặp trong đời. Trung vệ Nicolas Otamendi thì tiết lộ cả hai đội đều không muốn tiếp tục chơi, và họ phải đợi trong phòng thay đồ hơn một tiếng rưỡi mà không nhận được thông báo nào.

Argentina cũng từng thua Arab Saudi 1-2 ở trận ra quân World Cup 2022, sau đó vẫn vô địch. Lần này, thầy trò Mascherano hy vọng tái hiện được thành tích, nhưng sẽ phải đạt kết quả tốt khi gặp Iraq ngày 27/7 và Ukraine ngày 30/7.

Trường hợp VAR can thiệp sau hiệu còi mãn cuộc từng xảy ra ở Ngoại hạng Anh, khi Man Utd gặp chủ nhà Brighton ngày 26/9/2020. Vài phút sau mãn cuộc, VAR thông báo với trọng tài chính rằng Man Utd đáng lẽ phải được hưởng phạt đền trong pha bóng cuối trận. Trọng tài chính xem lại tình huống và đồng ý, gọi cầu thủ trở lại sân để Man Utd đá phạt đền, ghi bàn và thắng chung cuộc 3-2. Sau đó, trọng tài mới thổi còi mãn cuộc lần cuối.

Quy định của hội đồng làm luật từ FIFA (IFAB) cũng có chi tiết đề cập đến tình huống tương tự, như sau: "Việc VAR xem lại tình huống không bị giới hạn thời gian, vì sự chính xác quan trọng hơn tốc độ. Quá trình xem lại tình huống cần được thực hiện hiệu quả nhất có thể để đảm bảo sự chính xác của quyết định cuối cùng. Trọng tài có thể thay đổi quyết định trước đó, nếu cần, và cho trận đấu bắt đầu lại đúng theo quy định".

VN (theo VnExpress)