Góc nhìn

Nhớ mãi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nghề báo

HOÀNG BIÊN 28/07/2024 05:10

"Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn các nhà báo Việt Nam.

pdtl7462.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo sau Đại hội XIII của Đảng

Hơn 3 năm trước, tôi được Ban Biên tập Báo Hải Dương giao nhiệm vụ tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng. Đại hội diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát nên công tác bảo đảm an ninh, phòng dịch được thắt chặt. Việc tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước để quay phim, chụp ảnh cũng buộc phải hạn chế để bảo đảm an toàn. Đến sáng 1/2/2021, ngay sau phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng, chúng tôi mới có dịp được ngồi cùng hội trường, gần hơn với đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả Đại hội.

Khi ấy, dù sức khỏe không được tốt, đồng chí Tổng Bí thư vẫn rất dí dỏm, vừa cười, vừa mở đầu buổi họp báo: “Đại hội vừa bế mạc, tôi chụp một vài tấm ảnh kỷ niệm với anh em các đoàn và tới đây ngay để tham dự cuộc họp báo, vì vậy cảm giác của tôi lúc này là hồi hộp. Bảo đến gặp báo chí là sợ lắm!”.

Điều khiến tôi và các đồng nghiệp trong nước và quốc tế dự họp báo cảm thấy vừa bất ngờ, vừa hứng khởi là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một khoảng thời gian quý báu để nói về nghề báo. Gần 30 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã kinh qua nhiều vị trí. Dù công tác nhiều năm tại một tạp chí chuyên nghiên cứu lý luận của Đảng, song đồng chí Nguyễn Phú Trọng lại có cách nói chuyện gần gũi, khiêm nhường, hài hước. Đồng chí chia sẻ: "May mắn 30 năm làm báo, nhưng là làm tạp chí, tôi mon men làm quen, được biết tư duy, phương pháp làm việc của nghề báo. Cảm ơn các anh các chị, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp.”

Tại buổi họp báo, bằng sự thấu hiểu của người từng gắn bó với công tác báo chí, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, vất vả, vinh dự của nghề báo. Cùng với ghi nhận những đóng góp của báo chí vào thành công của Đại hội, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng người làm báo phải có trình độ, con mắt tinh tường, nhạy cảm, nhạy bén để có những tác phẩm kịp thời, chính xác, đúng đắn, hấp dẫn. Báo chí phải kịp thời phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt, nhưng cũng phải kiên quyết phê phán, bác bỏ những luồng tư tưởng, dư luận xấu. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để có những tác phẩm chất lượng, độc đáo, người làm báo phải luôn đau đáu, hết mình, trách nhiệm với nghề, "không chỉ làm ban ngày mà còn phải làm cả ban đêm" thì "bài sau mới hay hơn bài trước".

Một điều tôi cũng rất ấn tượng, tâm đắc tại buổi họp báo là câu trả lời phỏng vấn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nhiệm kỳ này. Đồng chí Tổng Bí thư đã nhấn mạnh “Không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm. Trước đây thấy tôi yếu yếu, mệt mệt cũng lo chùng xuống, cũng có tâm lý đấy đấy. Rồi bảo sắp đến Đại hội rồi có làm không? Tôi nói là mai Đại hội mà nay đến ngày xét xử vẫn đưa ra tòa xét xử”. Thực tế, kết quả phòng chống, đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã cho thấy rõ ràng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nói là làm.

Dù chỉ trong ít phút nhưng những chia sẻ tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm tôi và các nhà báo tại cuộc họp báo cảm thấy phấn chấn, thêm yêu và tự hào về nghề nghiệp của mình. Đồng chí cũng căn dặn đội ngũ người làm báo nước ta, nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân. Lời đồng chí Tổng Bí thư là những chỉ dẫn để chúng tôi theo đuổi nghề báo.

HOÀNG BIÊN