Quốc tế

Djokovic và nỗi ám ảnh huy chương vàng Olympic

T.H (theo VnExpress) 24/07/2024 16:34

Novak Djokovic sở hữu những kỷ lục lớn nhất làng banh nỉ, nhưng vẫn chưa giành huy chương vàng Olympic dù đã tham dự sân chơi này từ khi 21 tuổi.

Djokovic đập vợt, rồi ném vợt tại Olympic Tokyo ba năm trước ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Djokovic đập vợt, rồi ném vợt tại Olympic Tokyo ba năm trước ở Nhật Bản

Djokovic là tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời, dựa vào các thống kê danh hiệu và kỷ lục. Tuy nhiên, tay vợt Serbia còn thiếu một huy chương vàng Olympic – thứ được ví như viên ngọc thiếu sót trên tấm vương miện của nhà vua. Đây lại là vinh quang mà những kình địch như Rafael Nadal, Andy Murray và Roger Federer đều đã giành được.

Olympic Paris 2024 là lần thứ năm Djokovic dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Quá trình dự Olympic của anh đã kéo dài 16 năm, từ Bắc Kinh 2008. Ở lần đầu ra mắt, Djokovic chơi tốt khi thẳng tiến vào bán kết với chỉ một set thua. Nhưng anh sau đó bị chặn lại bởi Rafael Nadal với tỷ số 4-6, 6-1, 4-6 sau một cú smash hỏng. Nole đoạt huy chương đồng ở giải đấu này khi thắng James Blake ở trận cuối cùng với tỷ số 6-3, 7-6(4).

Tại Bắc Kinh, Djokovic còn tham dự nội dung đôi nam với đàn anh thân thiết Nenad Zimonjic nhưng thua ngay trận ra quân. Zimonjic hiện đang là thành viên trong ban huấn luyện của Nole, thay thế cho HLV Goran Ivanisevic.

Năm 2012, Djokovic tới London với vị thế là tay vợt số hai thế giới nhưng là ứng viên vô địch hàng đầu khi vừa vô địch Australia Mở rộng và vào chung kết Roland Garros. Anh tiếp tục vào bán kết sau khi vượt qua ba tên tuổi lớn là Fabio Fognini, Lleyton Hewitt và Jo-Wilfried Tsonga. Trên mặt cỏ Wimbledon, Djokovic đối đầu niềm hy vọng chủ nhà Andy Murray ở bán kết và thua sít sao hai set cùng tỷ số 5-7. Murray sau đó vô địch khi thắng tiếp Roger Federer ở chung kết, còn Djokovic thua trận tranh huy chương đồng dưới tay Juan Martin del Potro.

Ở kỳ đại hội này, Djokovic đánh đôi cùng Viktor Troicki và được xếp hạt giống số tám, nhưng thua sớm ở vòng một.

Djokovic đến Olympic Rio 2016 với vị thế là ứng viên số một cho danh hiệu vô địch khi chơi trên mặt sân cứng sở trường. Nhưng một lần nữa Juan Martin del Potro lại gieo sầu cho tay vợt Serbia. Trở lại sau chấn thương, tay vợt Argentina chơi thứ tennis hủy diệt để thắng hai loạt tie-break liên tiếp. Djokovic rời sân sau một trận chiến khó khăn và rơi nước mắt. Hạt giống số một phải về nhà ngay sau trận đầu tiên là điều không ai ngờ tới.

Djokovic sau đó chơi đôi nam cùng Zimonjic. Họ vào được vòng hai nhưng thua đôi hạt giống số ba Marcelo Melo và Bruno Soares. Giấc mộng giành huy chương vàng đơn hoặc đôi nam của Nole tiếp tục dang dở.

Olympic Tokyo diễn ra hè 2021 được xem là cơ hội tốt nhất để Djokovic giải cơn khát vàng Olympic. Đại dịch Covid-19, cùng chấn thương và các vấn đề khác đã khiến nhiều tên tuổi không thể tranh tài ở Tokyo. Djokovic tiến vào bán kết khá dễ dàng, và được đánh giá ở cửa trên hoàn toàn so với Alexander Zverev. Tay vợt Serbia chơi ấn tượng ở set đầu khi thắng đàn em 6-1 ở set đầu và dẫn 3-1 ở set hai. Nhưng Nole sau đó bất ngờ mất nhịp, để thua liên tiếp 3-6, 1-6 và tiếp tục lỡ hẹn với chung kết.

Djokovic còn thua tiếp trận bán kết đôi nam nữ, rồi chịu thất bại bất ngờ khác trước Pablo Carreno Busta ở trận tranh HC đồng đơn nam. Sau nỗi thất vọng này, tay vợt số một Serbia rút khỏi trận tranh huy chương đồng đôi nam nữ, khiến bạn đánh cặp Nina Stojanovic lỡ cơ hội giành huy chương.

Djokovic thất vọng sau một điểm thua ở trận bán kết với Zverev tại Olympic Tokyo ba năm trước. Ảnh: Reuters
Djokovic thất vọng sau một điểm thua ở trận bán kết với Zverev tại Olympic Tokyo ba năm trước

Hành trình 16 năm tranh tài ở Thế vận hội của Djokovic tiếp tục kéo dài tới Paris hè này. Anh vẫn đau đáu giấc mộng vào chung kết đơn nam lần đầu tiên, trong bối cảnh thể lực, phong độ đều giảm sút so với những kỳ đại hội trước.

Djokovic ở tuổi 37 vừa phẫu thuật đầu gối và vẫn vào tới chung kết Wimbledon. Tuy nhiên, hành trình của anh ở Wimbledon năm nay gặp nhiều may mắn. Nole không đấu đối thủ top 10 thế giới nào, trước khi thua Carlos Alcaraz ở chung kết. Anh đã trải qua cơn hạn danh hiệu dài tám tháng, kể từ ATP Finals 2023.

Djokovic sẽ không dự các nội dung đôi, mà chỉ tập trung đánh đơn ở Paris tuần tới. Nhưng các đối thủ mạnh nhất đều có mặt ở Roland Garros và sẽ mang đến thử thách cực lớn cho chủ nhân 24 Grand Slam. Jannik Sinner, Alcaraz, Daniil Medvedev và khắc tinh Alexander Zverev đều có mặt. Những tên tuổi đáng gờm khác trong top 10 thế giới là Alex de Minaur, Casper Ruud, Taylor Fritz và Stefanos Tsitsipas.

Thể thức ba set của Olympic được xem là rào cản khác cho Djokovic khi cơ hội để anh sửa sai không còn nhiều như các trận Grand Slam. Cựu HLV của Nole, Boris Becker tin rằng trò cũ sẽ dồn hết sức cho Olympic. Ông nói: "Djokovic bực bội vì thua nhiều. Nhưng ngay từ đầu mùa, tôi đã nghĩ cậu ấy sẽ dồn sức cho Olympic. Có thể phiên bản tốt nhất của Djokovic sẽ được thể hiện ở Paris".

Khi Olympic 2028 diễn ra tại Los Angeles, Djokovic đã 41 tuổi và không chắc còn đủ sức góp mặt. Vì thế, mọi con mắt sẽ đổ dồn về anh tại Paris tuần tới, trong lần thứ năm và nhiều khả năng cũng là cuối cùng dự Olympic. Huy chương vàng vẫn ở đó, nhưng việc Djokovic giành lấy nó lúc này đã khó hơn nhiều những kỳ Thế vận hội trước.

T.H (theo VnExpress)