Góc nhìn

Vĩnh biệt "người đốt lò" Nguyễn Phú Trọng

MINH THÁI 25/07/2024 05:10

Trái tim "người đốt lò" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ngừng đập. Nhưng tôi tin những gì ông đã làm, đã cống hiến, lịch sử và nhân dân sẽ còn ghi nhớ...

tongbithu_-.jpg
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (14/4/1944 - 19/7/2024)

Bà tôi năm nay 88 tuổi, ngay hôm nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất bà đã bần thần hỏi tôi: "Thế giờ còn ai đốt lò, bắt những kẻ tham nhũng thay ông nữa, hả con?". Câu hỏi của bà làm tôi ngỡ ngàng, bởi một người phụ nữ như bà, cả đời "chân lấm tay bùn" quẩn quanh với đồng ruộng, nay tuổi cũng đã cao mà lại quan tâm đến vận nước như vậy?

Có lẽ tình cảm của một người dân đã sống, đã chứng kiến suốt một chiều dài lịch sử của đất nước như bà dành cho Tổng Bí thư thì một người trẻ như tôi chẳng thể hiểu hết. Nhưng tôi biết rằng, đất nước mình đã mất đi một vị lãnh đạo được dân quý, dân tin. Và câu hỏi của bà tôi đặt ra, chắc chắn cũng có nhiều người đã hỏi khi Tổng Bí thư qua đời.

Không hỏi sao được khi suốt cuộc đời phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, một trong những điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn day dứt, trăn trở và quyết tâm làm bằng được, đó là chỉnh đốn Đảng mà cụ thể là phòng chống tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Không phải ngẫu nhiên, đến nay cứ nhắc đến công tác phòng chống tham nhũng là người ta nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Và câu chuyện hơn chục năm trước, chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ, ngày 15/10/2012, phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân về một số khuyết điểm lớn cả hiện tại và các nhiệm kỳ trước. Giọng ông nghẹn ngào khi nói về những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Ông buồn khi một Đảng cầm quyền sinh ra từ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, phấn đấu vì hạnh phúc của nhân dân, mà ở nhiều nơi cán bộ, đảng viên lại có biểu hiện xa dân. Ông day dứt vì một số thời điểm niềm tin của nhân dân với Đảng bị giảm sút cũng bởi vì tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi, phức tạp, nhiều vụ án lớn đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế đất nước...

Giây phút nghẹn ngào ấy đã đi vào lịch sử và chính ông là người đã nói đi đôi với làm. Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 5/2012) quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (sau này có thêm nội dung chống tiêu cực) trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu để chỉ đạo toàn diện công cuộc phòng chống tham nhũng trên phạm vi cả nước. Ban Chỉ đạo triển khai các hoạt động, ngay lập tức đã để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ. Là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng bước đưa công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực trở thành phong trào với câu nói nổi tiếng: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 (tháng 6/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt và thực sự đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược".

Cũng tại hội nghị này, con số được công bố cho thấy trong 10 năm, cả nước có gần 168.000 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có hơn 7.390 người bị kỷ luật do tham nhũng, gồm nhiều quan chức cấp cao, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, tướng lĩnh... Qua đó khẳng định phương châm bất biến mà Tổng Bí thư đưa ra: "Bất cứ ai sai phạm đều bị xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Sau tổng kết 10 năm ấy, đến nay con số cán bộ, đảng viên bị kỷ luật còn tăng lên đáng kể. Nhiều người có ý định "nhúng chàm" chắc hẳn đã biết sợ mà dừng lại. Việc tự soi, sửa mình đã tiến bộ. Còn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - trái tim người đã ngừng đập. Nhưng tôi tin những gì ông đã làm, đã cống hiến, lịch sử và nhân dân sẽ còn nhớ ghi nhớ và những người kế tục Tổng Bí thư sẽ đi tiếp con đường phòng chống tham nhũng, tiêu cực để những người có nỗi lo như bà tôi chỉ là ý nghĩ vu vơ.

MINH THÁI