Góc nhìn

Người cộng sản chân chính

HÀ NGỌC/Báo Tin tức 24/07/2024 12:34

Tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà gia đình thương binh Đinh Phi, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chiều 12/4/2017

13 giờ 38 ngày 19/7/2024, do tuổi cao, bệnh nặng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 80 tuổi. Nghe tin ông từ trần, người dân cả nước bày tỏ tiếc thương sâu sắc, cộng đồng mạng xã hội đồng loạt đổi hình nền kính tiễn ông, làm sống lại những câu nói nổi tiếng của ông. Bạn bè quốc tế dồn dập gửi điện, thư chia buồn tới Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Những tình cảm trân trọng và yêu mến ấy chỉ những nhà lãnh đạo trọn đời vì nước, vì dân mới có được.

Với các đảng viên và nhân dân cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang tới những tình cảm đặc biệt trước những gì ông đã làm cho đất nước. Dấu ấn của người đứng đầu Đảng, Nhà nước để lại trong suốt chặng đường hoạt động cách mạng đã được ghi nhận xứng đáng khi Bộ Chính trị quyết định trao tặng ông Huân chương Sao Vàng - huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Dấu ấn ấy đã được khái quát trong bài viết của Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam với tiêu đề “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân”.

Trong bài viết của mình, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Trên 55 năm hoạt động liên tục, được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân tại thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thành phố Hải Phòng (15/11/2017)

Quả thật, từ khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư, đất nước ta đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả về kinh tế-xã hội và chính trị trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi khó lường. Đây là công lao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có đóng góp rất lớn của người đứng đầu Đảng ta, đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Khi tình trạng tham nhũng, tiêu cực khiến Đảng ta lo lắng, lòng dân bất an, thì đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện đúng thời điểm lịch sử. Ở ông hội đủ trí tuệ, dũng khí cũng như sự tín nhiệm và sự ủng hộ để làm người phất cờ, người đánh trống lệnh tấn công vào “sào huyệt” tham nhũng ở mọi cấp, mọi ngành, hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết chiến với “giặc nội xâm”. Vì thế, không phải ngẫu nhiên là nhân dân gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “người đốt lò vĩ đại” và cái “lò” mà ông đốt, đã nóng lên thì “củi tươi vào cũng phải cháy” ấy đã sưởi ấm lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước, để người dân hiểu rằng Nhà nước này là của dân, do dân và vì dân.

Tài năng lãnh đạo, chỉ đạo, tinh thần tiên phong của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, điều khiến người dân sẽ nhớ mãi về ông, chính là vẻ đẹp nhân phẩm của một con người ở đỉnh cao quyền lực, nhưng vẫn khiêm cung, giản dị và vô cùng liêm chính. Tới dự gặp mặt lớp cũ, ông nhờ người chở mình đi xe máy. Gặp thầy cô, bạn bè, ông nói: “Xin cho em, cho tôi bỏ mọi chức tước bên ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học của các bạn… Chức tước như phù vân!”.

Giờ đây, người chiến sỹ cộng sản chân chính trọn đời phụng sự cho Tổ quốc ấy đã đi gặp Bác Hồ, về nơi THẾ GIỚI NGƯỜI HIỀN, nhưng những dấu ấn của ông đọng lại thật tinh khiết, sáng trong, thực sự là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, đảng viên noi theo. Bởi ông đã sống đúng như những gì đã nói: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, mang tai, mang tiếng, mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời: Vì vinh quang của Tổ quốc, của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, của con người; để con cháu chúng ta mai sau mãi mãi biết ơn, kính trọng, học tập và noi theo”.

HÀ NGỌC/Báo Tin tức