Thị trường

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 25/7

TB (theo TTXVN) 24/07/2024 07:10

Tại kỳ điều hành ngày 25/7 tới, giá xăng dầu bán lẻ dự báo vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 1,3-2,6% và liên Bộ Tài chính-Công thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Mua, bán xăng tại cửa hàng kinh doanh xăng, dầu Petrolimex. (Ảnh: Trần Việt/ TTXVN)
Mua, bán xăng tại cửa hàng kinh doanh xăng, dầu Petrolimex

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 25/7 tới, giá xăng dầu bán lẻ vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 1,3-2,6% và liên Bộ Tài chính-Công thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, cho biết mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng neuron nhân tạo (Artificial Neural Network-ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 25/7 tới có thể giảm nhẹ từ 343-370 đồng/lít, đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 21.800 đồng/lít và giá xăng RON 95-III về mức 22.827 đồng/lít.

Mô hình của VPI dự báo kỳ này giá dầu bán lẻ cũng giảm 259-461 đồng; trong đó giá dầu mazut dự báo giảm khoảng 2,6% về mức 17.149 đồng/kg, tiếp theo là dầu hỏa giảm 1,7% về mức 20.316 đồng/lít, còn dầu diessel dự báo giảm 1,3% về mức 20.241 đồng/lít.

VPI dự báo liên Bộ Tài chính-Công thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thế giới ngày 22/7 (giờ Mỹ) giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng.

Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu, xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu, xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng. Hiện các nhà giao dịch trên thị trường dầu thô thế giới đang tập trung vào triển vọng yếu, lượng dầu dự trữ dồi dào và nhu cầu yếu.

Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, thị trường dầu mỏ đang có dấu hiệu thắt chặt, nhưng dự kiến sẽ đạt được sự cân bằng vào quý 4 tới và dư thừa vào năm 2025, kéo giá Brent xuống mức trung bình đến cao 70 USD/thùng vào năm 2025.

Phân tích của StoneX cho thấy lượng dầu dự trữ toàn cầu đã tăng vào tuần trước; trong đó tổng lượng dự trữ dầu thô và các sản phẩm lọc dầu đang có xu hướng tăng cao hơn tại tất cả các trung tâm giao dịch chính ngoại trừ châu Âu.

Trong khi đó, Velandera Energy Partners lại nhận định các nhà đầu tư đang thận trọng theo dõi liệu tình hình nhu cầu trong nửa cuối năm 2024 có đúng như các dự báo hay không.

Còn các chiến lược gia tại ING, Warren Patterson và Ewa Manthey, cho rằng những lo ngại ngày càng nhiều về nhu cầu của Trung Quốc đang gây sức ép lên thị trường, sau khi loạt số liệu được công bố đầu tuần này cho thấy triển vọng nhu cầu yếu đi trong khi thị trường nhiều khả năng thắt chặt trong quý 3 này sẽ hỗ trợ giá dầu.

Cũng trong ngày 22/7, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu đã gây bất ngờ cho thị trường khi cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn và lãi suất cho vay chuẩn để thúc đẩy nền kinh tế. Tuy nhiên, động thái này không hỗ trợ giá dầu.

TB (theo TTXVN)