Tin tức

Nhật Bản lần đầu tiên áp đặt trừng phạt đối với người Israel định cư ở Bờ Tây

TB (theo TTXVN) 24/07/2024 05:40

Lần đầu tiên Nhật Bản áp dụng lệnh trừng phạt đóng băng tài sản đối với 4 người Israel liên quan đến các hành vi bạo lực chống lại người Palestine ở Bờ Tây.

Nhật Bản lần đầu tiên áp đặt trừng phạt đối với người Israel định cư ở Bờ Tây

Chính phủ Nhật Bản ngày 23/7 quyết định đóng băng tài sản của 4 người Israel định cư ở Bờ Tây do các hành vi bạo lực chống lại người Palestine.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt như vậy.

Phát biểu tại họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshimasa Hayashi cho biết động thái này diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, kể từ khi xung đột Hamas-Israel leo thang vào năm ngoái.

Ông nhấn mạnh vấn đề đang trở nên nghiêm trọng, khi những người định cư cực đoan có hành động bạo lực và đe dọa nhằm vào cộng đồng người Palestine, khiến một số người Palestine buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Ông Hayashi khẳng định cùng với cộng đồng quốc tế, Nhật Bản sẽ tiếp tục hối thúc Chính phủ Israel ngừng hoàn toàn hoạt động định cư.

Israel đã chiếm đóng Bờ Tây, một trong 2 vùng lãnh thổ của người Palestine kể từ cuộc chiến tranh Arab-Israel vào năm 1967.

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, trong những thập kỷ gần đây, Israel đã xây dựng hàng chục khu định cư trên khắp Bờ Tây. Đây hiện là khu vực sinh sống của hơn 490.000 người Israel, cùng khoảng 3 triệu người Palestine.

Nhật Bản giữ lập trường cho rằng hoạt động định cư của người Israel vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu khả năng thực hiện giải pháp hai nhà nước.

TB (theo TTXVN)