Tin tức

Nga tung video phóng tên lửa khiến 50 huấn luyện viên quân sự phương Tây thiệt mạng ở Ukraine

T.H (theo báo Tin tức) 23/07/2024 22:35

Nga tuyên bố tên lửa Iskander-M của nước này đã tấn công một địa điểm triển khai của các huấn luyện viên phương Tây ở Kharkov, khiến khoảng 50 người thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Tên lửa chiến thuật Iskander phóng về phía các vị trí Ukraine

Đài Sputnik dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 23/7, một kíp lái đã điều khiển hệ thống tên lửa Iskander-M tấn công một điểm triển khai tạm thời cho nhóm người mà Nga cho là các huấn luyện viên và lính đánh thuê từ các nước phương Tây ở khu vực Kharkov, khiến khoảng 50 huấn luyện viên quân sự thiệt mạng.

"Kíp điều khiển hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào một điểm triển khai tạm thời các huấn luyện viên và lính đánh thuê từ các nước phương Tây tại làng Dergachi, vùng Kharkov. Hậu quả của cuộc tấn công là khoảng 50 huấn luyện viên quân sự nước ngoài đã thiệt mạng”, tuyên bố của bộ trên nêu.

Video về cuộc tấn công

Nga cáo buộc lính đánh thuê nước ngoài đang tích cực tham gia chiến đấu bên phía Lực lượng vũ trang Ukraine, và các phương tiện truyền thông Nga cũng thường xuyên đưa tin về tổn thất đáng kể của những "tay súng đánh thuê" này.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã báo cáo về việc loại bỏ lính đánh thuê từ Mỹ, Anh, Gruzia và các nước khác, đồng thời thường xuyên đưa tin về việc phá hủy các địa điểm tập trung người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã nhiều lần cảnh báo công dân nước ngoài không nên đến Ukraine và nhấn mạnh rằng theo luật nhân đạo quốc tế, lính đánh thuê không được coi là chiến binh và không có quyền trở thành tù nhân chiến tranh.

Theo Bộ này, hơn 13.000 lính đánh thuê nước ngoài đã đến Ukraine để chiến đấu cho các lực lượng của Kiev kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong thời gian này, khoảng 6.000 tay súng trong số đó đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Chú thích ảnh
Một quân nhân Ukraine chuẩn bị đạn pháo 155mm gần Artemovsk, Donetsk, ngày 17/3/2023

Hồi tháng 2 năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Đại tá Sergei Rudskoy, người đứng đầu Tổng cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Nga, cho biết các binh sĩ NATO dưới vỏ bọc lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở Ukraine.

Ông Rudskoy nói: “Các quân nhân NATO tham gia vào các hoạt động chiến đấu dưới vỏ bọc lính đánh thuê. Họ vận hành các tổ hợp phòng không bao gồm tên lửa chiến thuật tác chiến và nhiều bệ phóng tên lửa, đồng thời là một phần của lực lượng tấn công”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, Ukraine phối hợp với CIA (Cục Tình báo trung ương Mỹ) đã tăng cường tuyển dụng lính đánh thuê từ Mỹ, Canada, châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông.

Trong khi đó, các nước thành viên NATO vẫn luôn khẳng định không đưa lực lượng chiến đấu đến Ukraine mà chỉ cho phép một số nhân sự huấn luyện quân sự và kỹ thuật viên đến nước này để hỗ trợ huấn luyện và sửa chữa thiết bị.

T.H (theo báo Tin tức)