Tin tức

Các phe phái ở Palestine nhất trí thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc

T.H (theo báo Tin tức) 23/07/2024 21:30

Ngày 23/7, các phe phái của Palestine, trong đó có phong trào Hồi giáo Hamas và phong trào Fatah đã nhất trí thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, qua đó chấm dứt sự rạn nứt kéo dài trong nhiều năm.

Chú thích ảnh
Các thành viên Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, một nhánh của Phong trào Hồi giáo Hamas thuộc Palestine tại Khan Yunis, Dải Gaza

Phong trào Hamas và Fatah đã ký thỏa thuận mang tên Tuyên bố Bắc Kinh nhằm chấm dứt sự chia rẽ và củng cố việc đoàn kết Palestine. Thỏa thuận được ký tại lễ bế mạc cuộc đối thoại hòa giải giữa các phe phái Palestine diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 21-23/7. Theo kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc, đại diện 14 phe phái chính trị của Palestine, trong đó có các thủ lĩnh của phong trào Hamas và Fatah, cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Quan chức cấp cao của Hamas, Hussam Badran nhấn mạnh điểm quan trọng nhất của Tuyên bố Bắc Kinh là thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc để quản lý các vấn đề của người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây, trong đó giám sát việc tái thiết và chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử. Ông đánh giá thỏa thuận này là bước đi tích cực nữa nhằm đạt được mục tiêu đoàn kết dân tộc của người Palestine. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc chủ trì đối thoại và đạt được thỏa thuận.

Hamas và Fatah đã lần đầu gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 4 vừa qua để thảo luận về nỗ lực hòa giải nhằm chấm dứt khoảng 17 năm mâu thuẫn, tranh chấp.

T.H (theo báo Tin tức)