Chính trị

Nhớ mãi lần được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng ở Hải Dương

PV 24/07/2024 05:04

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi trên cương vị Chủ tịch Quốc hội đã từng 2 lần về thăm, làm việc, chúc Tết tại tỉnh Hải Dương và đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng những người được gặp.

Xem video về tình cảm của nhân dân thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang với đồng chí Nguyễn Phú Trọng

Sẽ giữ mãi những kỷ niệm đẹp

Ảnh 3: Sau khi nói chuyện thân mật với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới thăm di tích Kiếp Bạc
Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới thăm di tích Kiếp Bạc

Ngày 10/2/2008, nhân dịp đầu xuân mới, sau khi thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã về thăm di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Đồng chí thắp hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, viết lưu bút ở khu di tích Côn Sơn; thắp hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại đền Kiếp Bạc và trồng cây lưu niệm ở đây.

cosn.jpg
Du khách tham quan di tích Côn Sơn ngắm bức ảnh của đồng chí Nguyễn Phú Trọng được lưu lại tại đây

Hơn 16 năm qua, dù không gian, cảnh vật có nhiều thay đổi, nhưng những hình ảnh, lời nói, mong muốn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã in đậm trong tâm trí nhiều cán bộ, lao động công tác tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ông Nguyễn Khắc Minh, nguyên Trưởng Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ân cần hỏi thăm những người trông nom, quản lý tại di tích và nhấn mạnh di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc mang giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, có một không hai của đất nước. Nơi đây còn là vùng đất gắn liền với những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, gắn liền với tên tuổi nhiều vị anh hùng của dân tộc. Vì thế, cán bộ và nhân dân Hải Dương cần giữ gìn và phát huy thành di sản, địa điểm du lịch tâm linh, thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái.

hoan1(1).jpg
Ông Nguyễn Khắc Hoàn, nguyên là cán bộ của Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc xúc động khi xem những hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Còn ông Nguyễn Khắc Hoàn, nguyên là cán bộ của Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đang ở thôn Bắc Đẩu (xã Hưng Đạo, TP Chí Linh) chia sẻ khi về khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng khá giản dị, lời nói mộc mạc nhưng chan chứa tình cảm, sự quan tâm với những cán bộ, lao động tại di tích. “Khi nghe tin đồng chí Tổng Bí thư qua đời, tôi rất buồn, những kỷ niệm khi đồng chí về thăm di tích lại hiện về. Cây đa đồng chí trồng ở Kiếp Bạc vẫn lên xanh tốt, những dòng lưu bút ghi cảm nhận về Nguyễn Trãi vẫn còn lưu lại nơi đây. Dòng chữ đơn giản, mộc mạc nhưng nói lên được lòng thành kính của đồng chí với những anh hùng dân tộc. Những kỷ vật của đồng chí được chúng tôi và những thế hệ sau mãi giữ gìn”, ông Hoàn nói.

ẢNh 4: Tại đền thờ Nguyễn Trãi ở khu di tích Côn Sơn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đọc và ghi sổ lưu bút
Tại đền thờ Nguyễn Trãi ở khu di tích Côn Sơn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đọc và ghi sổ lưu bút
z5651733986269_b6092a68f7268362d2b6c0a397f5476e-bbeb96eae63f4e5732064ba89bd9de51.jpg
Bút tích của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong sổ lưu bút ở đền thờ Nguyễn Trãi

Chiều 19/7, nghe tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, nhân dân thôn Bồ Dương lòng buồn trĩu nặng. Nhiều cán bộ, nhân dân xã Hồng Phong đã gác lại các công việc, tới nhà văn hoá thôn Bồ Dương để lục tìm những kỷ niệm, cùng nhau ôn lại những ký ức đẹp đẽ về ngày vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào sáng 14/11/2009.

IMG_819999 2
Cán bộ, nhân dân xã Hồng Phong xem lại những bức ảnh chụp đồng chí Nguyễn Phú Trọng và nhân dân địa phương cách đây gần 15 năm đang lưu giữ tại nhà văn hoá thôn Bồ Dương

Ông Tăng Văn Lơ (70 tuổi), nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Bồ Dương cẩn thận lau chùi khung ảnh chứa đựng những bức hình chụp đồng chí Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương, huyện Ninh Giang và cán bộ, nhân dân trong thôn treo trên tường phía trong nhà văn hoá.

Ông Lơ nói với giọng xúc động: "Đây là những tấm hình chụp vào buổi sáng 14/11/2009. Nay đồng chí đã đi xa nhưng những bức ảnh này sẽ giúp chúng ta giữ mãi những kỷ niệm đẹp đẽ với người lãnh đạo gương mẫu, cả một đời tận hiến, trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân".

Có hàng chục bức ảnh chụp đồng chí Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, nhân dân thôn Bồ Dương cách đây gần 15 năm. Nhưng bức ảnh được nhiều người trong thôn thích nhất là bức ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát kẹo cho các cháu học sinh mầm non, xung quanh có đông đảo cán bộ, nhân dân.

img_0199.jpg
Bức ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát kẹo cho các cháu học sinh mầm non, xung quanh có đông đảo cán bộ, nhân dân được nhiều cán bộ, nhân dân ở thôn Bồ Dương lưu giữ trong điện thoại

Bà Đặng Thị Bé (70 tuổi, người xóm Chùa) là một trong số ít người dân thôn Bồ Dương vinh dự được đứng gần đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong bức ảnh trên. Bà kể, hôm đó nghe tin "bác Trọng" về đến thôn, bà đã bỏ lại hết mọi công việc để ra nhà văn hoá cùng dân làng chào đón.

Trong ký ức của bà Bé, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người có phong thái đĩnh đạc, giản dị, nhẹ nhàng, luôn tươi cười và hết mực ân cần, gần gũi, thân thiện với nhân dân. "Bác dặn bà con chúng tôi là phải tích cực giúp đỡ nhau, mạnh dạn làm ăn để xây dựng cuộc sống mới ấm no hơn, hạnh phúc hơn. Những lời bác Trọng sẽ mãi in dấu trong tâm trí tôi", bà Bé nói với giọng nghẹn ngào.

Anh Dương Ngọc Nam - một trong 4 cháu bé trong ảnh được đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát kẹo ngày hôm đó năm nay đã tròn 18 tuổi. Chiều hôm nay, anh cũng có mặt ở nhà văn hoá để cùng mọi người tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng. "Em đây này! Năm ấy em mới lên 3 tuổi. Lúc ấy còn bé em cũng chưa biết gì nhưng sau này lớn lên được nghe ông bà, bố mẹ và mọi người kể lại câu chuyện được bác Nguyễn Phú Trọng phát kẹo nên em thấy vinh dự và tự hào lắm", anh Nam chỉ vào bức ảnh nói.

img_0197.jpg
Cây đa do đồng chí Nguyễn Phú Trọng trồng trước nhà văn hoá thôn Bồ Dương nay đã phát triển xanh tốt

Từ lúc nghe trái tim của người cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã ngừng đập, chị Bùi Thị Thảo, giáo viên Trường Mầm non xã Hồng Phong - là cô gái mặc áo dài màu hồng trong bức ảnh trên buồn rười rượi. Chị nhớ mãi giây phút đồng chí Nguyễn Phú Trọng tới thăm cô và trò điểm trường mầm non thôn Bồ Dương. "Bác ân cần dặn dò chúng tôi phải luôn yêu thương học trò như chính con đẻ của mình. Phải luôn vượt khó, phấn đấu không ngừng nghỉ, vì tương lai của con trẻ và tương lai đất nước. Nhớ lời bác Trọng dặn, gần 15 năm qua, chúng tôi đã đoàn kết xây dựng nhà trường trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Ninh Giang", chị Thảo chia sẻ.

Cây đa phía trước nhà văn hoá thôn Bồ Dương do chính tay đồng chí Nguyễn Phú Trọng trồng trong ngày về đây dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nay đã vươn mình to lớn, cành lá sum suê, trở thành một trong những địa điểm sinh hoạt cộng đồng của bà con nơi đây.

img_0209.jpg
Ông Phạm Quang Học, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hồng Phong kể lại chuyện lần được ngồi cạnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng xem biểu diễn rối nước

Trong nhà riêng của mình, ông Phạm Quang Học, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hồng Phong (người thôn Bồ Dương) sử dụng vị trí trang trọng nhất trong khung ảnh lớn treo ở phòng khách để đặt bức ảnh ông ngồi cạnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng lúc đang xem biểu diễn rối nước. Ông Học bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng và khẳng định sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp từng có với người đứng đầu Đảng ta. "Hôm ấy, tôi được phân công ngồi cạnh bác Trọng để giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước của quê hương. Bác dặn chúng tôi phải luôn biết trân trọng, bảo tồn các giá trị về văn hoá, coi đó là nền tảng để xây dựng con người nhân văn, nhân ái, làm động lực để thúc đẩy phát triển xã hội phát triển...", ông Học nói.

Thực hiện lời căn dặn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng

cs1.jpg
Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cùng với một số công trình, di tích thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang đang trên hành trình được công nhận là di sản thế giới. Ảnh: THÀNH CHUNG

Nhiều năm qua, thực hiện lời căn dặn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, không chỉ Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, các cơ quan, ban, ngành liên quan của tỉnh Hải Dương đã tích cực xây dựng di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc trở thành di tích văn hóa, lịch sử thu hút đông đảo người dân, khách du lịch trong cả nước đến tham quan, chiêm bái. Ngày 10/5/2012, khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Côn Sơn - Kiếp Bạc được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Hiện di tích này cùng với một số công trình, di tích thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang đang trên hành trình được công nhận là di sản thế giới.

img_0200.jpg
Quê hương Bồ Dương ngày càng phát triển nhờ phát huy tinh thần đoàn kết

Để thúc đẩy tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, thời gian qua, Hải Dương đã được đầu tư kinh phí lớn để hoàn thiện các công trình giao thông, triển khai nhiều dự án như: xây dựng bến, chợ sông Thương, sân lễ hội và bến bãi xe phía trước đền Kiếp Bạc. Sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện dự án cải tạo, tu bổ núi Mâm Xôi; xây dựng nhà Bảo tàng Trần Hưng Đạo; hạng mục Viên Lăng; tu bổ, tôn tạo đền Thanh Hư; phục hồi suối Côn Sơn…

img_0202.jpg
Hiện nay, thôn Bồ Dương đã phát triển được nhiều ngành nghề như may mặc, mộc, xây dựng. Kinh tế trong thôn ngày càng phát triển

Gần 15 năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Bồ Dương luôn chú trọng gìn giữ, bồi đắp khối đại đoàn kết, thống nhất. Đây là nền tảng quan trọng giúp thôn này giành nhiều thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc...

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn thông tin: "Ngày bác Trọng về, thôn tôi có khoảng 40 hộ nghèo, kinh tế của đa số gia đình còn khó khăn. Nhờ đoàn kết, quê tôi giờ hộ nghèo chỉ còn 1,4%, nhà cao tầng, biệt thự chiếm 40%. Dân làng mở mang nhiều nghề, đời sống ngày càng khấm khá".

img_8243.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tranh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hồng Phong bùi ngùi, xúc động khi thăm lại cây đa do đồng chí Nguyễn Phú Trọng trồng lưu niệm tại thôn Bồ Dương

Đồng chí Nguyễn Văn Tranh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hồng Phong nhấn mạnh những lời chỉ đạo, căn dặn về tinh thần đoàn kết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng không chỉ có ý nghĩa với thôn Bồ Dương mà còn có giá trị rất lớn với cả xã Hồng Phong. Những năm qua, địa phương đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội cũng là nhờ tinh thần đoàn kết luôn được phát huy.

PV