Tin tức

Thượng viện Thái Lan có Chủ tịch mới

T.H (Theo báo Tin tức) 23/07/2024 20:00

Ngày 23/7, Thượng viện khóa mới của Thái Lan đã nhóm họp phiên đầu tiên để bầu các chức danh Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Thượng viện.

Chú thích ảnh
Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok ngày 19/7/2023

Theo kết quả kiểm phiếu trưa 23/7, cựu Thống đốc tỉnh Buri Ram, ông Mongkol Surasatja (72 tuổi), đã nhận được 159 phiếu bầu và đắc cử vị trí Chủ tịch Thượng viện.

Ông Mongkol đã giành chiến thắng áp đảo trước hai ứng cử viên còn lại là các ông Premsak Piayura và Nantana Nanthawaropas khi chỉ nhận được lần lượt 13 và 19 phiếu bầu.

Trong số 200 Thượng nghị sĩ tham gia bỏ phiếu có 4 nghị sĩ bỏ phiếu trắng và 5 phiếu không hợp lệ.

Trước khi tiến hành bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Yutthana Thaiphakdee, người chủ trì phiên họp đầu tiên của Thượng viện khóa mới, đã tổ chức lễ tuyên thệ của cho các thành viên Thượng viện.

Tại lễ tuyên thệ, 200 Thượng nghị sĩ đã đưa ra lời cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình một cách trung thực và chính trực vì lợi ích của đất nước và người dân, cũng như duy trì và tuân thủ Hiến pháp Thái Lan.

Sau đó, các ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Thượng viện đã có 5 phút phát biểu về tầm nhìn và định hướng công tác của mình nếu đắc cử vị trí người đứng đầu Thượng viện.

Trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Mongkol nhấn mạnh ông nhận ra rằng mình "mắc nợ" đất nước rất nhiều nên muốn phục vụ quốc gia với tư cách là Chủ tịch Thượng viện.

Cựu Thống đốc tỉnh Buri Ram khẳng định trong cương vị mới, ông sẽ cố gắng để đảm bảo tất cả người dân Thái Lan có cuộc sống tốt hơn, cũng như nỗ lực đoàn kết các Thượng nghị sĩ để Thượng viện có thể trở thành cơ quan đại diện cho mọi người dân đến từ mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội.

T.H (Theo báo Tin tức)