Pháp luật

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát

Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ninh Giang 24/07/2024 17:08

Thời gian vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác đã đề ra.

img_5064(1).jpeg
Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã hoàn thành các chỉ tiêu công tác 6 tháng đầu năm, trong đó một số nhiệm vụ vượt chỉ tiêu cả năm 2024. Trong ảnh: Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang họp giao ban cơ quan

Không để lọt tội phạm

Thực hiện công tác kiểm sát quản lý, giải quyết án tạm đình chỉ trong thời gian từ ngày 1/12/2023 - 31/5/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã tích cực phối hợp rà soát, ban hành 2 yêu cầu phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với cơ quan điều tra. Từ đó, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra 2 vụ án hình sự, làm rõ khởi tố 3 bị can để xử lý theo quy định của pháp luật, không để bỏ lọt người phạm tội.

Điển hình như vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra ngày 15/9/2018 tại xã Ninh Hòa (nay là xã Ứng Hòe). Đây là vụ án phức tạp, có khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ. 3 ngành làm án đã nhiều lần họp bàn giải quyết nhưng quá trình điều tra chưa khởi tố được bị can. Hết thời hạn điều tra (kể cả thời gian gia hạn) chưa làm rõ được bị can, cơ quan điều tra đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự vào ngày 16/3/2019. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vụ án trên là 5 năm, đến ngày 15/9/2023 hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Qua rà soát thấy có căn cứ phục hồi điều tra vụ án, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã ban hành yêu cầu phục hồi điều tra vụ án hình sự trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang đã quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Sau khi phục hồi điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã làm rõ, khởi tố 2 bị can Đỗ Văn Dĩu, Mai Ngọc Long về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại khoản 1 điều 178 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 6/2/2024, vụ án đã được đưa ra xét xử.

Với thành tích trên, ngày 10/7/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương khen thưởng do có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác thực hiện chuyên đề quản lý, giải quyết án tạm đình chỉ.

Nhiều chỉ tiêu đạt, vượt

6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 1/12/2023 – 31/5/2024), Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác, không để xảy ra tình trạng oan hoặc sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; không có án trả hồ sơ; hoạt động kiểm sát đã bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

6 tháng đầu năm, đơn vị có nhiều nhiệm vụ vượt chỉ tiêu cả năm. Đó là ban hành 5 yêu cầu khởi tố vụ án (vượt chỉ tiêu 3 yêu cầu), 4 yêu cầu khởi tố bị can (vượt chỉ tiêu 2 yêu cầu), 3 kiến nghị trong giải quyết các vụ việc dân sự (vượt chỉ tiêu 1 kiến nghị), 2 kiến nghị phòng ngừa trong kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Toà án Nhân dân (vượt chỉ tiêu 1 kiến nghị), 2 kiến nghị tổng hợp đối với Chi cục Thi hành án dân sự, ban hành 2 yêu cầu kiểm tra việc giải quyết khiếu nại và thông báo kết quả cho viện kiểm sát….

img_0423-1-.jpeg
Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyển đối số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Trong ảnh: Xét xử trực tuyến một vụ án tại Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang

Về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tin báo về tội phạm, đơn vị đã kiểm sát 46 vụ (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023), đã giải quyết 39 vụ, không có tin báo nào quá thời hạn giải quyết. Kiểm sát việc bắt đối với 30 người (tăng 5 người); kiểm sát việc tạm giữ 20 người (tăng 4 người); kiểm sát việc tạm giam 46 người (tăng 22 người). Về thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự đã thụ lý 29 vụ với 40 bị cáo, đã giải quyết 23 vụ với 30 bị cáo, chuyển kỳ sau 6 vụ với 10 bị cáo. Các vụ án Tòa án đưa ra xét xử đều tuyên bị cáo phạm tội như tội danh, điều khoản do Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang đã truy tố.

Đơn vị cũng đã phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang tổ chức 6 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, công tác kiểm sát thi hành án hình sự, việc giải quyết án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình và các việc khác đều được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật... Qua công tác thực hiện quyền công tố, kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp và ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Ninh Giang.

6 tháng cuối năm 2024, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong của người cán bộ kiểm sát. Tập trung kiểm sát án hành chính, vụ việc dân sự; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ, xác định đây là khâu đột phá trọng tâm năm 2024. Thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, bảo đảm không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp.

Thành tích và kết quả 6 tháng đầu năm 2024 là những việc làm cụ thể, thiết thực của công chức, kiểm sát viên, nhân viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2024).

Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân huyện Ninh Giang