Tin tức

Giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng

TB (theo TTXVN) 23/07/2024 13:51

Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu (0,3%) xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6; giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng.

Kho dự trữ dầu thô ở Carson, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Kho dự trữ dầu thô ở Carson, California, Mỹ

Ngày 22/7, giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng trong bối cảnh nhà đầu tư “bỏ qua” quyết định chấm dứt tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden và tập trung vào dự trữ dầu tăng lên, cùng với dấu hiệu nhu cầu yếu.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu (0,3%) xuống 82,40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11/6. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 35 xu xuống 79,78 USD/thùng, cũng ở mức thấp của một tháng.

Ngày 21/7, ông Biden đã thông báo rút khỏi cuộc đua vào nhà Trắng, đồng thời ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm người đại diện Đảng Dân chủ để đối đầu với ứng cử viên Donald Trump tại cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Các nhà giao dịch đã đón nhận quyết định của ông Biden một cách khá thoải mái, trong khi phớt lờ căng thẳng leo thang ở Trung Đông. Các nhà giao dịch hiện đang tập trung vào triển vọng yếu, lượng dầu dự trữ dồi dào và nhu cầu yếu.

Theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, thị trường dầu mỏ đang có dấu hiệu thắt chặt, nhưng dự kiến sẽ đạt được sự cân bằng vào quý 4 và dư thừa vào năm 2025, kéo giá Brent xuống mức trung bình đến cao 70 USD/thùng vào năm 2025.

Theo phân tích của StoneX, lượng dầu dự trữ toàn cầu đã tăng vào tuần trước. Chuyên gia phân tích Alex Hodes của StoneX lưu ý rằng tổng lượng dự trữ dầu thô và các sản phẩm lọc dầu đang có xu hướng tăng cao hơn tại tất cả các trung tâm giao dịch chính ngoại trừ châu Âu.

Chính sách năng lượng có thể sẽ là một điểm tranh luận cốt lõi giữa ông Harris và Trump, song các nhà phân tích của Citi tin rằng không bên nào sẽ không đưa ra các chính sách có tác động cực đoan đến hoạt động dầu khí vì đây là lĩnh vực then chốt của họ.

Ngày 22/7, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu đã gây bất ngờ cho thị trường khi cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn và lãi suất cho vay chuẩn để thúc đẩy nền kinh tế, nhưng động thái này không hỗ trợ giá dầu.

Trong khi đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 30-31/7, trong đó các nhà đầu tư dự đoán lãi suất sẽ được giữ nguyên, mặc dù đã có những dấu hiệu cho thấy khả năng cắt giảm vào tháng 9 tới.

TB (theo TTXVN)