Giáo dục và đào tạo

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất 10 năm qua

VN (theo VnExpress) 22/07/2024 16:51

Khoảng 99,4% trong hơn 1 triệu thí sinh đỗ tốt nghiệp, là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2015, khi kỳ thi được đổi mới.

ty le du kien

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đây chưa phải con số cuối cùng, bởi thí sinh vẫn còn thời gian nộp đơn phúc khảo đến hết ngày 26/7. Tuy nhiên, mức độ thay đổi thường không đáng kể. Như năm ngoái, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trước và sau phúc khảo là như nhau.

Tỷ lệ đỗ cao được dự đoán từ trước do đề thi có cấu trúc và nội dung tương tự những năm gần đây. Nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá đề vừa sức, giúp thí sinh dễ dàng đủ điều kiện tốt nghiệp.

Cả nước năm nay có hơn 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp. Tỷ lệ đỗ 99,4% là cao nhất kể từ năm 2015, khi kỳ thi được đổi mới theo hướng "2 trong 1". Kết quả được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời là cơ sở để các đại học tuyển sinh.

Năm 2020, khi Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực, kỳ thi có mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, đề thi được thiết kế dễ hơn. Từ đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 98%. Tuy nhiên, hầu hết đại học vẫn dùng điểm thi này để xét đầu vào. Trong hơn 610.000 thí sinh đỗ đợt 1 năm ngoái, gần 50% nhập học bằng điểm tốt nghiệp.

Từ 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT được thay đổi, để phù hợp với lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Số môn thi để xét tốt nghiệp chỉ còn 4 thay vì 6 như hiện nay, gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn lựa chọn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, tăng cường tính vận dụng, thực tiễn.

VN (theo VnExpress)