Tin tức

Lý do ông Trump tự tin sẽ đánh bại bà Harris

VN (theo VnExpress) 22/07/2024 15:52

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tin rằng bà Harris không khác nhiều so với Tổng thống Biden và sẽ dễ dàng bị ông đánh bại trên đường đua vào Nhà Trắng.

Ông Donald Trump ngày 21/7 tuyên bố sẽ dễ dàng giành chiến thắng trước Phó Tổng thống Kamala Harris nếu bà trở thành ứng viên Đảng Dân chủ thay thế Tổng thống Joe Biden trên đường đua vào Nhà Trắng.

Bà Harris sẽ là "đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden", cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử hôm 9/7 ở Doral, Florida. Ảnh: AFP
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử hôm 9/7 ở Doral, Florida

Ông Biden, 81 tuổi, tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử "vì lợi ích cao nhất của đất nước" và sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ ở cương vị Tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ. Trong bài đăng trên X gửi tới các thành viên Đảng Dân chủ sau đó, ông Biden thông báo sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Harris, 59 tuổi, làm ứng viên đại diện của đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo một số nguồn tin am hiểu vấn đề, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump vài tuần qua đã lên kế hoạch cho kịch bản bà Harris trở thành ứng viên đại diện Đảng Dân chủ, đối đầu với ông trên đường đua vào Nhà Trắng. Họ tự tin rằng hai điểm yếu của bà Harris, gồm nhập cư và chi phí sinh hoạt, là những thế mạnh có thể mang lại chiến thắng cho ông Trump trong cuộc bầu cử.

Họ ra tín hiệu rằng sẽ "trói chặt" bà Harris với chính sách nhập cư của Tổng thống Biden, điều mà Đảng Cộng hòa cho là nguyên nhân khiến hàng triệu người vượt biên giới phía nam vào Mỹ bất hợp pháp. Ông Trump từng cho rằng làn sóng người nhập cư đang "xâm lược" nước Mỹ và "đầu độc dòng máu Mỹ".

Mũi nhọn tấn công thứ hai sẽ tiếp tục xoáy sâu vào vấn đề kinh tế. Các cuộc thăm dò dư luận liên tục cho thấy đa phần người dân Mỹ hiện không hài lòng với tình trạng chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng cao, cũng như lãi suất khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn.

"Bà ấy là người cùng dẫn dắt tầm nhìn của ông Biden", một cố vấn cho cựu Tổng thống Trump nói. "Nếu họ muốn chuyển sang một phiên bản Biden 2.0 và Kamala đứng đầu danh sách thì chúng tôi vẫn ổn".

Tổ chức Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại (MAGA), siêu ủy ban vận động tranh cử của ông Trump, cho biết họ đã rút lại các quảng cáo công kích Tổng thống Biden dự kiến được phát trên truyền hình tại các bang chiến trường như Arizona, Georgia, Nevada và Pennsylvania, đồng thời thay chúng bằng quảng cáo chống lại Phó Tổng thống Harris.

Đoạn quảng cáo 30 giây cáo buộc bà Harris che giấu tình trạng sức khỏe tinh thần của ông Biden, đồng thời tìm cách gán những điều tiêu cực của chính quyền Biden với Phó Tổng thống Harris.

"Kamala biết Joe không thể làm được việc nên bà ấy đã làm điều đó. Hãy nhìn những gì bà ấy đã làm được: Một làn sóng vượt biên, lạm phát phi mã, giấc mơ Mỹ đã chết", người thuyết minh trong đoạn quảng cáo nói.

Đảng Dân chủ vẫn chưa xác định các bước đi tiếp theo và vẫn chưa có gì bảo đảm Phó Tổng thống Harris sẽ trở thành ứng viên của đảng, bất chấp việc bà được Tổng thống Biden ủng hộ.

Các chiến lược gia chính trị nhận định việc bà Harris trở thành ứng viên đại diện Đảng Dân chủ sẽ làm thay đổi cuộc đua Nhà Trắng theo những cách khó có thể lường trước được.

Bà Harris, một phụ nữ da màu, có nguồn gốc châu Á, sẽ tạo ra động lực tranh cử hoàn toàn mới trước ông Trump, làm bật lên khác biệt đặc biệt rõ nét về nền tảng văn hóa cũng như xã hội giữa hai người. Mỹ chưa bao giờ có một nữ Tổng thống trong lịch sử.

Rodell Mollineau, chiến lược gia Đảng Dân chủ cho biết bà Harris có thể sẽ thực hiện được "một chiến dịch tranh cử năng động hơn nhờ dựa vào tâm lý phấn khích bên trong nhóm cử tri trẻ tuổi và người da màu". Đây đều là các khối bỏ phiếu quan trọng đối với Đảng Dân chủ mà Tổng thống Biden vẫn gặp khó khăn khi thuyết phục họ đứng về phía mình.

Mollineau đánh giá với tư cách cựu công tố viên, Tổng chưởng lý California cũng như cựu Thượng nghị sĩ Mỹ, bà Harris có thể vận dụng "kinh nghiệm nhiều năm tố tụng của mình để công kích ông Trump một cách hiệu quả trước tòa án dư luận".

Tổng thống Joe Biden và cấp phó Kamala Harris vận động tranh cử ở Philadelphia, bang Pennsylvania, ngày 29/5. Ảnh: AFP
Tổng thống Joe Biden và cấp phó Kamala Harris vận động tranh cử ở Philadelphia, bang Pennsylvania, ngày 29/5

Chip Felkel, chiến lược gia Đảng Cộng hòa, cảnh báo sẽ là sai lầm nếu chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng bà Harris chỉ là một phiên bản thay thế của Tổng thống Biden.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Harris hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với ông Trump. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 15 đến 16/7 về một cuộc đối đầu giả định giữa hai người, Phó Tổng thống và cựu Tổng thống có tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 44%.

Tuy nhiên, Jeanette Hoffman, nhà tư vấn chính trị Đảng Cộng hòa, vẫn tự tin rằng bất chấp những điểm khác biệt mà Phó Tổng thống Harris có thể mang lại, mối quan hệ chặt chẽ giữa bà với Tổng thống Biden sẽ là lực cản lớn đối với nỗ lực tranh cử.

"Bà Harris không đại diện cho sự thay đổi mà nước Mỹ đang tìm kiếm", ông nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành siêu ủy ban vận động tranh cử MAGA Taylor Budowich cho hay nhóm của ông những tuần qua đã bắt tay vào nghiên cứu một số ứng viên Đảng Dân chủ tiềm năng.

"MAGA đã chuẩn bị cho mọi kết quả về một Đảng Dân chủ chỉ mang đến hỗn loạn và thất bại", ông nói.

Trump hôm 20/7 đã hé lộ phần nào những lập luận mà Đảng Cộng hòa sẽ đưa ra khi Tổng thống Biden rút lui. Ông gọi Đảng Dân chủ là "kẻ thù của nền dân chủ".

Trong khi Tổng thống Biden và các đảng viên Dân chủ lâu nay cho rằng một chính quyền khác của ông Trump sẽ đe dọa nền dân chủ Mỹ, cựu Tổng thống giờ đây có thể sẽ sử dụng tình hình để làm chệch hướng những lời chỉ trích này.

Một số người thân cận với ông Trump và những đảng viên Cộng hòa am hiểu chiến dịch tranh cử của ông cho hay họ hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng đánh bại bà Harris.

Chris LaCivita, cố vấn cấp cao của ông Trump, hôm 18/7 nói với Politico rằng họ "yêu thích" kịch bản bà Harris giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

LaCivita gọi Phó Tổng thống Harris là "kẻ thao túng" khi nói trước công chúng rằng Tổng thống Biden "vẫn ổn và có phong độ tuyệt vời". "Đó là vấn đề của bà ấy", LaCivita nhấn mạnh.

VN (theo VnExpress)