Kinh nghiệm

Những điều nhất định phải biết khi đi du lịch Hàn Quốc tự túc

T.H (theo Vietnamnet) 22/07/2024 09:08

Hàn Quốc là điểm đến ngày càng được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn. Nếu đi du lịch Hàn Quốc tự túc, bạn cần lưu ý và chuẩn bị những gì?

hanquoc5.jpg
Một quầy đồ ăn trên con phố đi bộ Myeongdong nổi tiếng ở Seoul

Thanh toán

Nếu bạn không muốn mang quá nhiều tiền mặt theo người, hãy chuẩn bị một chiếc thẻ visa hoặc master. Tất cả các siêu thị, cửa hàng bách hóa, thậm chí cả taxi ở Hàn Quốc đều có thể thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên, tỷ giá đồng Won thanh toán qua thẻ có thể sẽ cao hơn so với khi bạn đổi tiền mặt ở Việt Nam.

Một cách khác để không phải mang theo quá nhiều tiền mặt trên chặng đường dài, là rút tiền từ các máy tự động thường được bố trí bên trong các cửa hàng bách hóa. Tất nhiên, tỷ giá đồng Won rút từ đây cũng cao hơn.

Đi lại

Hệ thống giao thông công cộng ở Hàn Quốc tương đối phức tạp. Bạn có thể dùng Google Maps để tìm đường như ở Việt Nam. Ứng dụng này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cần bắt xe buýt, tàu điện ngầm số bao nhiêu, cách đi như thế nào để tới được nơi bạn muốn đến.

Tuy nhiên, để thuận tiện hơn, bạn nên dùng Naver Map – một ứng dụng tìm đường phổ biến ở Hàn Quốc. Với ứng dụng này, bạn cũng được chỉ đường chi tiết với mỗi lựa chọn: Xe buýt, tàu điện ngầm, taxi hay đi bộ. Điểm cộng lớn của ứng dụng là báo mức giá dự kiến cho mỗi phương tiện bạn định đi ở thời điểm tìm kiếm.

Giá taxi ở Hàn Quốc được tính theo thời gian di chuyển, không phải quãng đường. Theo trải nghiệm cá nhân người viết, các lái xe taxi ở Hàn Quốc đi khá nhanh, không "câu giờ" hay tìm cách đi đường vòng. Dự kiến mức giá taxi trên Naver Map thường chính xác hoặc cao hơn thực tế một chút.

Giá mở cửa taxi ở Thủ đô Seoul là 4.800 Won (88 nghìn đồng) và mức giá thường cao gấp 3-5 lần taxi Việt Nam. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí đi lại, chỉ nên gọi taxi khi đi quãng đường ngắn và đi theo nhóm.

Giá vé tàu điện và xe buýt rẻ hơn rất nhiều, thường chỉ khoảng 1.200-1.500 Won (22.000 - 27.000 đồng) cho 1 lượt đi. Giá vé trẻ em chỉ bằng một nửa giá vé người lớn. Tuy nhiên, nếu đi tàu điện và taxi, bạn phải đi bộ khá nhiều để di chuyển ra bến tàu/xe và khi đổi tàu/xe.

Thời gian đi xe buýt cũng thường gấp đôi đi taxi. Để gọi taxi, bạn nên cài đặt Kakao Taxi – một ứng dụng phổ biến ở Hàn Quốc.

hanquoc2.jpg
Các điểm tham quan nổi tiếng thường nằm trong thành phố, đi lại khá thuận tiện

Khách chọn đi xe buýt cần lưu ý một số tuyến ở Seoul không nhận tiền mặt. Vì thế, bạn cần tải ứng dụng T-money, sau đó nạp tiền vào (bằng thẻ visa/master) để thanh toán. Ứng dụng này có thể thanh toán được cả phí xe buýt, tàu điện và taxi. Thậm chí, một số cửa hàng tiện lợi cũng chấp nhận thanh toán bằng T-money.

Khi lên xe buýt, bạn mở ứng dụng, ấn nút thanh toán rồi đưa mặt sau của điện thoại áp vào phần cảm ứng thanh toán ở cột xe, cạnh chỗ ngồi của tài xế. Trước khi xuống xe, bạn làm tương tự ở cột cảm ứng lối xuống để khi chuyển tuyến lên xe sau, bạn sẽ không bị trừ tiền lần 2.

Nếu đi tàu điện ngầm, bạn mở ứng dụng, quẹt mặt sau điện thoại vào phần cảm ứng ở cửa vào và cửa ra để máy trừ tiền tự động và mở cửa. Trên taxi, chiếc máy trừ tiền bằng T-money thường được đặt ở bệ tì tay giữa 2 ghế trước.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng này bằng cách mua thẻ cứng để quẹt. Giá thẻ thường là 400 - 500 Won, được bán tại các cửa hàng tiện lợi ở nhà ga, sân bay và trong thành phố.

Nếu chuyến đi của bạn không cần phải quá cân nhắc về chi phí hoặc có người già, trẻ nhỏ, phương tiện tốt nhất nên lựa chọn là taxi. Bởi vì các điểm tham quan ở Hàn Quốc phải đi bộ khá nhiều. Bạn nên giữ sức để các thành viên trong đoàn không quá mệt.

hanquoc4.jpg
Chợ Jagalchi ở Busan nổi tiếng với các loại hải sản đa dạng. Du khách có thể mua hải sản ở đây, sau đó mang lên tầng 2 để thuê chế biến và ngồi ăn tại các quầy

Ăn uống

Chi phí ăn uống ở Hàn Quốc khá cao. Các quán ăn bên đường thường là cơm, mì trộn, thịt nướng với giá 10 - 15.000 Won/người. Quán ăn sang trọng hơn, món ăn nhiều thịt hơn sẽ có giá 20.000 - 30.000 Won/người.

Các món ăn ở Hàn Quốc không có nhiều rau tươi, rau sống. Chủ yếu các loại rau sẽ được muối chua ngọt thành đồ ăn kèm. Bất kể bạn ăn món gì cũng sẽ có thêm 3 - 5 đĩa đồ ăn kèm nho nhỏ được mang ra, đã tính vào giá của món chính. Bạn có thể ăn thoải mái, không giới hạn những món ăn kèm này.

Khách sạn

Khách sạn ở trung tâm thành phố thường có giá tương đương 1 - 2 triệu đồng/đêm. Các nhà nghỉ, nhà khách hoặc nhà dân sẽ có giá rẻ hơn. Bạn có thể đặt phòng nghỉ qua các ứng dụng đặt phòng.

Điều đặc biệt cần lưu ý là giờ nhận phòng của khách sạn ở Hàn Quốc thường là 15h. Giờ trả phòng là 11 - 12h.

Các khách sạn thường cho khách gửi đồ ở sảnh đến giờ nhận phòng. Một số khách sạn sẽ tính phí gửi đồ. Bạn nên hỏi rõ vấn đề này trước khi gửi, để tránh gây tranh cãi.

Ngôn ngữ

Hàn Quốc là quốc gia có dân số già, vì thế bạn sẽ gặp nhiều người già ngoài đường và người già làm việc ở các cửa hàng, lái xe taxi… Tuy nhiên, người già Hàn Quốc thường không nói được tiếng Anh.

Người trẻ và trung niên ở các điểm du lịch Hàn Quốc cũng không phải đều nói tiếng Anh tốt. Bạn hãy chuẩn bị một ứng dụng dịch ngôn ngữ, đề phòng gặp tình huống phức tạp.

T.H (theo Vietnamnet)