Tin tức

Phản ứng của Nga, Ukraine và Israel trước quyết định kết thúc tranh cử của ông Biden

T.H (theo báo Tin tức) 22/07/2024 08:00

Động thái tuyên bố rút lui của Tổng thống Mỹ Jode Biden khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay rơi vào tình huống khó đoán định.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, D.C., ngày 14/5/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/7 tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử sau khi các thành viên đảng Dân chủ mất niềm tin vào sự nhạy bén về tinh thần và khả năng ông đánh bại đối thủ Donald Trump.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào chiều 21/7 theo giờ bờ Đông nước Mỹ, Tổng thống Biden đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024, đồng thời ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Động thái trên của ông Biden khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay rơi vào tình huống khó đoán định.

Phản ứng trước quyết định bất ngờ của Tổng thống Biden, lãnh đạo nhiều nước đã bày tỏ sự tôn trọng cho quyết định của ông.

Trong tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Anh Keir Starmer bày tỏ mong muốn tiếp tục phối hợp với nhà lãnh đạo Mỹ “trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống”, đồng thời nhấn mạnh: “Theo tôi, …Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định dựa trên những gì mà ông ấy tin tưởng sẽ phục vụ cho lợi ích cao nhất của nhân dân Mỹ”.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết đang theo dõi các diễn biến sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua, đồng thời nhận định “rất nhiều thứ có thể thay đổi” trong giai đoạn hiện nay.

Chia sẻ với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn còn 4 tháng ở phía trước. Đó là một chặng đường dài, trong đó, rất nhiều thứ có thể thay đổi. Chúng tôi cần chú ý, theo dõi những gì sẽ diễn ra và ảnh hưởng tới công việc của chúng tôi”.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn Tổng thống Biden vì “sự ủng hộ không ngừng nghỉ” trong cuộc chiến của đất nước ông. “Nhiều quyết định mạnh mẽ đã được đưa ra trong những năm gần đây và chúng sẽ được ghi nhớ như những bước đi táo bạo của Tổng thống Biden để đối phó với thời điểm đầy thử thách. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn sự lãnh đạo của Tổng thống Biden”, Tổng thống Zelensky chia sẻ trên mạng xã hội X.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng “Liên minh Australia-Mỹ chưa bao giờ mạnh mẽ hơn với cam kết chung của chúng ta về các giá trị dân chủ, an ninh quốc tế, thịnh vượng kinh tế và hành động vì khí hậu cho thế hệ này và các thế hệ tương lai”.

Tại Trung Đông, Tổng thống Israel Isaac Herzog cảm ơn người đồng cấp Biden vì “tình bạn và sự ủng hộ kiên định đối với người dân Israel”. Nhà lãnh đạo miêu tả ông Biden là “đồng minh thực sự của người Do Thái” trong một bài đăng trên mạng xã hội X. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảm ơn Tổng thống Biden vì sự hỗ trợ của ông và cho biết sự ủng hộ kiên định của ông, đặc biệt là trong chiến tranh, là “vô giá”.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng bày tỏ sự cảm ơn tới Tổng thống Biden đã đưa ra những quyết định khó khăn. “Nhờ đó Ba Lan, Mỹ và thế giới được an toàn hơn, và nền dân chủ mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng Tusk viết.

T.H (theo báo Tin tức)