Tin tức

Kiều bào và những người bạn Nga lưu giữ kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

VN (theo TTXVN) 22/07/2024 05:00

Còn chưa hết hân hoan sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam với nhiều kỳ vọng vào bước tiến mới trong quan hệ song phương, kiều bào tại Liên bang Nga đã bất ngờ và vô cùng đau xót khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tổng thống Vladimir Putin đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga (6/9/2018). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng thống Vladimir Putin đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga (6/9/2018)

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Đỗ Xuân Hoàng chia sẻ cảm giác tiếc thương và mất mát đang lan rộng trong kiều bào, mọi người Việt tại Nga đều coi đây là mất mát lớn của dân tộc và của mỗi người Việt dù trong hay ngoài nước.

Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kế tục xứng đáng các nhà cách mạng tiền bối, các anh hùng dân tộc, những người cả cuộc đời đã dành cho đất nước, cho dân tộc, góp phần xây dựng nên đất nước Việt Nam độc lập, tự do và phồn vinh.

Những người Việt ở nước ngoài có thể thấy rõ dưới sự lãnh đạo của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, chính sách kinh tế và đối ngoại của đất nước đã rất hiệu quả, giúp nâng cao vị thế của người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện để bà con làm ăn sinh sống và phát triển, ổn định lâu dài tại nước bạn.

Theo ông, cách tốt nhất để tưởng nhớ và tỏ lòng kính trọng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tiếp tục noi theo tấm gương trong sạch, tận tâm với công việc, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Với Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Giảng viên Đại học Đường sắt Moskva (MITT) Trần Phú Thuận, thì 4 lần được gặp, được bắt tay Tổng Bí thư giờ đã trở thành ký ức vô giá về một vị lãnh đạo lớn, một con người gần gũi, bình dị, chiếm trọn cảm tình của mọi người.

Ông Trần Phú Thuận khẳng định chính tấm gương sáng ngời về đạo đức, về cuộc đời đã cống hiến cho đất nước, vì nước vì dân đã giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận được lòng tin tuyệt đối từ nhân dân. Sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát to lớn với dân tộc Việt Nam, với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga và đối với các bạn Nga. Mấy ngày qua, ông Thuận đã nhận được rất nhiều lời chia buồn từ các bạn bè Nga.

Nhớ mãi hai lần bà con tại Liên bang Nga được đón Tổng Bí thư sang thăm, chị Phạm Thanh Xuân, một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Nga, chia sẻ dù lịch trình chuyến thăm rất bận rộn nhưng Tổng Bí thư luôn dành thời gian gặp gỡ bà con, hỏi thăm tình hình cuộc sống của mọi người.

Chị vinh dự trong cả hai lần đều đại diện cho cộng đồng chuyển đến Tổng Bí thư những tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào.

Điều khiến chị ấn tượng sâu sắc là trong một cuộc gặp gỡ như vậy, sau khi trả lời hết các câu hỏi, Tổng Bí thư đã đi xuống phía bà con, bắt tay nhiều người và hỏi chị: "Tôi trả lời như vậy đã được chưa?"

Xúc động trước tình cảm ấm áp mà Tổng Bí thư dành cho cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, chị Xuân tâm sự rằng sự dung dị, khiêm nhường chính là điều mỗi người cần học tập từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Là nhà nghiên cứu khoa học, Giám đốc Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” tại Liên bang Nga, ông Nguyễn Quốc Hùng đánh giá rất cao các tác phẩm lý luận của Tổng Bí thư qua những lần được vinh dự tham gia nhận xét, điển hình là tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” mang tính nền tảng và có tính thời sự rất cao.

Nhớ về vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, ông Nguyễn Quốc Hùng luôn tâm niệm những lời dặn giản dị của Tổng Bí thư, đó là dù đi đâu, làm gì, mỗi người đều phải nhớ mình là người Việt Nam và làm sao để bạn bè quốc tế phải tôn trọng mình, tôn trọng đất nước "hình chữ S" thân thương.

Dù đã ra đi, song những bài học mà Tổng Bí thư kính mến để lại từ giản đơn đến sâu sắc, từ đối nội đến đối ngoại, từ lý luận đến thực tiễn vẫn khắc sâu trong lòng mỗi người con đất Việt tại Liên bang Nga.

Trong những ngày này, các bạn bè Nga cũng gửi những lời chia sẻ đến cộng đồng người Việt.

Ông Viktor Petrov, thành viên hội đồng quản trị Quỹ Hòa bình Xô viết, thành viên Uỷ ban Liên Xô ủng hộ Việt Nam cảm nhận được nỗi đau mà đất nước ông yêu quý đang phải trải qua khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, sau những thành quả lớn lao cho Việt Nam những năm qua.

Bày tỏ tự hào vì đã có 20 năm hoạt động trong Ủy ban ủng hộ Việt Nam từ thời Liên Xô (ủy ban đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô có nhiệm vụ tranh thủ dư luận ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam), ông Viktor Petrov chia sẻ cảm xúc khi nhìn thấy Việt Nam hôm nay đã hoàn toàn "thay da đổi thịt" so với thời ông làm việc trong ủy ban.

Vị “cựu binh” của đội ngũ những người bạn Liên Xô đã đấu tranh vì Việt Nam năm xưa nhấn mạnh những bước phát triển, tăng trưởng, phồn vinh, những thay đổi vô cùng lớn lao theo hướng tốt đẹp.

Tất cả những người bạn Liên Xô của Việt Nam như ông Petrov đều mong muốn nhìn thấy một Việt Nam phát triển, thịnh vượng, giàu đẹp và luôn là người bạn chân thành, chung thuỷ của nhân dân Nga.

VN (theo TTXVN)