Khoa học - Công nghệ

Màn hình thế giới "phủ xanh" vì sự cố của Microsoft

T.H (theo VnExpress) 20/07/2024 14:55

Màn hình máy tính tại nhiều nơi trên thế giới gặp lỗi "màn hình xanh chết chóc" sau sự cố "sập đám mây" của Microsoft.

Screens show a blue error message at a departure floor of LaGuardia Airport in New York on Friday, July 19, 2024, after a faulty CrowdStrike update caused a major internet outage for computers running Microsoft Windows. (AP Photo/Yuki Iwamura)
Màn hình hiển thị thông báo lỗi màu xanh tại tầng khởi hành của sân bay LaGuardia ở New York ngày 19/7 sau khi bản cập nhật CrowdStrike được triển khai trên các hệ thống Windows. Tại sân bay này cũng như nhiều sân bay khác ở Mỹ, hàng loạt chuyến bay bị hủy với lý do "gặp vấn đề liên lạc". Việc đặt vé, cấp thẻ lên máy bay và một số khâu khác bị lỗi nghiêm trọng

Ngày 19/7, nhiều hệ thống lớn tại sân bay, bệnh viện, doanh nghiệp sử dụng hệ điều hành Windows bất ngờ gặp lỗi màn hình xanh chết chóc (Blue Screen Of Death - BSOD). Vấn đề được xác định là bắt nguồn từ bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike. Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh màn hình xanh và nhận xét là "đầy ám ảnh".

An employee walks past rebooting arrivals and departures screens at Phoenix Sky Harbor International Airport Friday, July 19, 2024, in Phoenix. An overnight outage was blamed on a software update that cybersecurity firm CrowdStrike sent to Microsoft computers of its corporate customers including many airlines. (AP Photo/Ross D. Franklin)
Một người đi ngang qua màn hình quảng cáo bị lỗi tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor (Mỹ). Những màn hình khác đã bị tắt
Sân bay được ghi nhận là địa điểm xuất hiện màn hình xanh chết chóc nhiều nhất sau sự cố CrowdStrike. Trên đây là một màn hình hiển thị lỗi tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York. Ảnh: VOX
Sân bay được ghi nhận là địa điểm xuất hiện màn hình xanh chết chóc nhiều nhất sau sự cố. Trên đây là một màn hình lỗi tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York
Cũng tại quầy check-in của sân bay quốc tế John F. Kennedy, lượng khách hàng kẹt cứng đợi làm thủ tục. Nhân viên ở đây phải thực hiện bằng tay do hệ thống máy tính bị ngưng trệ. Ảnh: VOX
Cũng tại quầy check-in của sân bay quốc tế John F. Kennedy, lượng khách kẹt cứng đợi làm thủ tục trong ngày 19/7. Nhân viên phải thực hiện bằng tay do hệ thống máy tính bị ngưng trệ
Hành khách đứng trước màn hình xanh chết chóc tại sân bay ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 19/7. ẢnhIANS/Anupam Gautam
Hành khách đứng trước "màn hình xanh chết chóc" tại sân bay ở New Delhi (Ấn Độ)
Vé máy bay viết bằng tay do sự cố tại sân bay Ấn Độ. Ảnh:X/Akothari
Vé máy bay viết bằng tay do sự cố tại sân bay Ấn Độ
Sự cố lan rộng đến các phòng họp. Một nhóm nhân viên văn phòng tại New York chia sẻ hình ảnh máy tính của họ đồng loạt chuyển sang xanh. Ảnh: X/Morning Brew
Sự cố lan rộng đến các phòng họp. Một nhóm nhân viên văn phòng tại New York chia sẻ hình ảnh máy tính của họ đồng loạt chuyển xanh
Màn hình xanh chết chóc cũng xuất hiện bên ngoài biển quảng cáo của một nhãn hàng thời trang. Ảnh: X/Morning Brew
Màn hình xanh cũng xuất hiện bên ngoài biển quảng cáo của nhãn hàng thời trang
Lỗi hệ thống tính tiền bằng thẻ trong một siêu thị ở Mexico. Ảnh: X/Ultra Noticias EdoMex
Lỗi hệ thống tính tiền bằng thẻ trong một siêu thị ở Mexico. Ngoài sân bay, nhà hàng, siêu thị, sự cố cũng khiến một số đài truyền hình phải ngưng phát sóng. Các dịch vụ ngân hàng, hệ thống chăm sóc sức khỏe chạy hệ điều hành Microsoft trên toàn cầu cũng bị tê liệt

CrowdStrike đã xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, gây ra sự cố màn hình xanh chết chóc. Trong một quảng cáo gần đây, công ty tuyên bố hơn nửa công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng phần mềm CrowdStrike.

Chiều 19/7, Microsoft tuyên bố sự cố đã được khắc phục, nhưng có thể vẫn còn ảnh hưởng nhất định. Theo các nhà phân tích, đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất và có tính "tàn phá" nhất từ trước đến nay. Reuters dẫn lời giáo sư Ciaran Martin tại Trường Chính phủ Blavatnik thuộc Đại học Oxford, kiêm cựu giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh: "Đây là minh họa rất, rất khó chịu về sự mong manh của cơ sở hạ tầng Internet trọng điểm của thế giới".

T.H (theo VnExpress)