Khám phá

"Làng nguyên thủy" còn sót lại ở Trung Quốc

TB (theo Znews) 20/07/2024 13:45

Được mệnh danh "bộ tộc nguyên thủy lang thang ở sâu Tân Cương", Hemu là một trong ba ngôi làng của người Tuva còn sót lại cuối cùng ở Trung Quốc.

Làng Hemu là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người bộ tộc Tuva, giữ gìn lối sống nguyên thủy với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Sâu trong dãy núi Altai của Bắc Tân Cương, Hemu là ngôi làng cực Bắc tại Tây Trung Quốc - một trong ba ngôi làng của người Tuva duy nhất còn tồn tại ở đất nước tỷ dân.

Tại đây, từ phía trên ngọn đồi phóng tầm mắt xuống thung lũng là những nếp nhà gỗ và mỗi cánh cửa đều mở về phía Đông. Xung quanh làng là dải rừng bạch dương rộng lớn, xanh ngắt vào mùa hè; chuyển thành tấm thảm vàng vào mùa thu và trông như những cây nấm tuyết khi mùa đông đến.

Những ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ và đá, với vỏ cây bạch dương phủ trên mái để chống thấm nước. Vì nhiệt độ có thể xuống dưới -30°C ở khu vực này, người Tuva đã xây một nửa số nhà của họ dưới lòng đất để giữ ấm.

lang Hemu Tan Cuong anh 1lang Hemu Tan Cuong anh 2lang Hemu Tan Cuong anh 3lang Hemu Tan Cuong anh 4
Làng Hemu được "ôm ấp" bởi dòng suối mát và những vườn hoa tươi rợp màu sắc

Làng Hemu nằm trong một thung lũng yên bình ở khu bảo tồn thiên nhiên Kanas (Tân Cương), rải rác những túp lều gỗ và chuồng gia súc. Nơi đây có một khe nước quanh co chảy quanh, những làn hơi sương màu trắng sữa tạo thành dải ruy băng trắng uốn lượn trên những tán cây, trôi nổi giữa ngôi làng và những ngọn núi.

Tương truyền, hồ Kanas nơi đây ẩn chứa loài "quái vật" bí ẩn, thách thức những ai tò mò, ưa thám hiểm. Ngoài ra, người Tuva là cư dân bí ẩn thứ hai của vùng đất này.

Có khoảng 200.000 người Tuva trên toàn thế giới, trong đó 30.000 người sống ở Mông Cổ và phần còn lại chủ yếu ở Cộng hòa Tuva - một phần của Nga. Khu vực Kanas là nơi sinh sống của người Tuva duy nhất ở Trung Quốc, với số lượng 2.000 người. Trong gần 400 năm, họ đã định cư trên bờ hồ Kanas và duy trì lối sống nguyên thủy.

Người Tuva nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, giống với tiếng Kazakh, và sống bằng nghề săn bắn và chăn thả gia súc. Do đó, có rất nhiều thịt bò và sữa trong chế độ ăn uống của bộ tộc này.

lang Hemu Tan Cuong anh 5lang Hemu Tan Cuong anh 6
Ở bất kỳ góc nào của ngôi làng, du khách đều có thể quan sát những vườn hoa rực rỡ bao phủ khắp nơi

Trong ngôi làng có hai ngôi mộ đá treo cờ Lung Ta của Phật giáo Tây Tạng và biểu tượng của Tengri giáo trong một tiệm tạp hóa - là một tôn giáo độc thần, có nguồn gốc từ Thuyết Vật Linh, tin vào một thực thể duy nhất: Bầu trời.

Niềm tin vào Phật giáo Lama ở đây vẫn mang một dòng tư tưởng của giáo phái Shaman, là một hình thức tín ngưỡng cổ xưa thông qua những người trung gian để giao tiếp với thần linh như thầy tế, thầy mo, phù thủy hoặc pháp sư...

Chưa kể có khá nhiều người Hán và người Hồi giáo cùng sinh sống hòa thuận với nhau trong ngôi làng này.

lang Hemu Tan Cuong anh 7lang Hemu Tan Cuong anh 8lang Hemu Tan Cuong anh 9lang Hemu Tan Cuong anh 10
Làng Hemu đẹp rực rỡ với nhiều hoa thơm cỏ lạ

Làng Hemu là nơi mà rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích để săn những tấm ảnh tuyệt vời, bất kể mưa nắng, bất kể mùa nào trong năm. Bạn có thể nhìn thấy cảnh đẹp ở khắp mọi nơi khi tản bộ trong làng.

Người Tuva học hát khi họ học nói. Có một loại hình ca hát cổ nhất trên thế giới còn tồn tại đến nay, người hát sẽ tạo ra âm thanh của núi non, của nước chảy hay âm thanh của muôn loài bằng cách sử dụng kỹ thuật từ cổ họng: đó là nghệ thuật hát Tuva xuất phát từ các bộ tộc người Mông Cổ.

lang Hemu Tan Cuong anh 11lang Hemu Tan Cuong anh 12
Ngôi làng nhỏ đón khá đông du khách. Bạn có thể thuê trang phục của người địa phương để chụp ảnh giữa những vườn hoa

Người Tuva ở Tân Cương tin rằng họ có nguồn gốc từ những người lính bị thương hoặc già mà Thành Cát Tư Hãn để lại trong các cuộc thám hiểm về phía Tây của ông, nên một số người trong làng có thể hát được điệu hát này.

Thời điểm tốt nhất để đến thăm làng Hemu:

  • Tháng 6 đến tháng 10: Ngôi làng ngập tràn trong hoa cỏ.
  • Tháng 9 đến tháng 10: Rừng cây bạch dương vàng rực.
  • Tháng 12 đến tháng 2: Mùa đông trắng xóa như cổ tích.

TB (theo Znews)