Tin tức

Houthi lần đầu dùng UAV tấn công gây chết người ở Israel

HQ (theo báo Tin tức) 19/07/2024 13:46

Quan chức cấp cao của Houthi xác nhận rằng lực lượng này sẽ sớm tuyên bố tham gia vào một cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) nhằm vào TP Tel Aviv của Israel.

Chú thích ảnh
Một số hình ảnh vụ tấn công nghi do thiết bị bay không người lái (UAV) thực hiện nhằm vào TP Tel Aviv của Israel (Ảnh cắt từ clip)

Vào sáng sớm 19/7, theo giờ địa phương, đã xuất hiện những báo cáo đầu tiên về một vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm TP Tel Aviv trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel với phong trào Hamas của người Palestine ở Dải Gaza và đụng độ giữa Israel với các phe phái khác thuộc Trục kháng chiến thân Iran có trụ sở tại Leban, Iraq và Yemen.

Trong khi nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được xác nhận chính thức, truyền thông địa phương và người dùng mạng xã hội đã chỉ ra những dấu hiệu cho thấy có thể có mảnh vỡ từ một thiết bay không người lái tại địa điểm xảy ra vụ nổ.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ban đầu nói với Newsweek rằng IDF đang điều tra "các báo cáo cho rằng đó là một vật thể từ trên không" tấn công trung tâm Tel Aviv. Người phát ngôn IDF sau đó nói thêm rằng "cuộc điều tra ban đầu chỉ ra rằng vụ nổ ở Tel Aviv là do một vật thể từ không rơi xuống và không có còi báo động nào được kích hoạt".

Vài giờ sau khi tin tức đầu tiên loan đi, người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree cho biết lực lượng ở Yemen này đang chuẩn bị "một thông báo về một hoạt động quân sự chất lượng", mặc dù ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Khi được hỏi liệu thông báo này có liên quan đến vụ tấn công nghi bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào Tel Aviv hay không, Thứ trưởng Bộ Thông tin Houthi Nasreddin Amer khẳng định với Newsweek rằng thực tế đúng như vậy.

Vụ tấn công, theo hãng tin AP, ít nhất đã làm 10 người bị thương, trong khi một người đàn ông 50 tuổi được xác định đã chết sau vụ tấn công.

Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái chống lại Israel ngay sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra, phần lớn nhắm vào thành phố cảng Eilat phía nam Biển Đỏ.

Nhưng cho đến ngày 19/7, tất cả tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi đều bị chặn lại bởi Israel hoặc các đồng minh phương Tây có lực lượng đồn trú trong khu vực.

Về phần mình, Israel cũng chưa thực hiện các cuộc tấn công vào người Houthi, thay vào đó, Israel tập trung nỗ lực vào cuộc chiến ở Gaza và cuộc chiến đang diễn ra với phong trào Hezbollah của Leban trong khi để các đồng minh của mình dẫn đầu chống Houthi.

Tàu chiến Mỹ cố gắng đánh chặn tên lửa của Houthi. Máy bay chiến đấu của nước này cũng nhiều lần tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen.

Tới nay, Houthi tuyên bố đã bắn hạ ít nhất 3 máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ gần Yemen cũng như các cuộc tấn công trực tiếp vào tài sản của Hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển nước này.

HQ (theo báo Tin tức)