Quốc tế

Thứ trưởng Argentina mất chức sau khi đòi Messi xin lỗi

TB (theo VnExpress) 18/07/2024 14:57

Ông Julio Garro mất chức Thứ trưởng Thể thao Argentina vì cho rằng thủ quân Lionel Messi phải xin lỗi trong vụ phân biệt chủng tộc của đội tuyển.

Ông Julio Garro. Ảnh: El Doce
Ông Julio Garro

"Không có thành viên nào của chính phủ được phép đề nghị đội tuyển Argentina - vừa vô địch World Cup và đoạt hai Copa America - hay bất cứ người dân nào nghĩ gì, nói gì hay làm gì", Văn phòng Chính phủ Argentina thông báo trên mạng xã hội X. "Vì thế, ông Julio Garro không còn làm Thứ trưởng Thể thao Argentina nữa".

Ông Garro 52 tuổi, làm Thị trưởng thành phố La Plata ở Buenos Aires giai đoạn 2015-2023. Ông có bằng luật sư, mới được bổ nhiệm Thứ trưởng Thể thao Argentina tháng 3/2024, nhưng chỉ tại vị bốn tháng trước khi mất việc. Quyết định được Văn phòng Chính phủ nước này đưa ra chưa đầy một ngày sau khi ông chỉ trích hành động của Enzo Fernandez và đồng đội.

Sáng 17/7, ông Garro trả lời kênh radio Urbana Play, cho rằng đội trưởng Messi cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina Claudio Tapia "phải ra mặt và xin lỗi". "Chuyện này khiến một đất nước nhiều vinh quang như Argentina rơi vào tình huống tồi tệ. Lời xin lỗi của họ sẽ góp phần làm gương, để xã hội thấy bóng đá cũng cần có sự tha thứ", ông nói thêm.

Vài tiếng sau, ông lại đăng lên mạng xã hội phủ nhận những lời đã nói. "Tôi dứt khoát phủ nhận việc đã yêu cầu Messi xin lỗi", ông viết. "Làm vậy là thiếu tôn trọng người luôn tôn vinh đội tuyển bằng phẩm chất con người và thể thao".

Phát biểu của ông Garro đến tai những người đứng đầu chính phủ Argentina trong ngày. Tổng thống Javier Milei chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội cho rằng "nói Messi phải xin lỗi một nước thực dân châu Âu về một bài hát chỉ nêu ra sự thật là đi ngược với tư tưởng của Tổng thống Milei, vì thế Garro cần bị cách chức".

Phó Tổng thống Victoria Villarruel cũng lên tiếng trên mạng xã hội, bênh vực Fernandez và đồng đội. "Chúng tôi chưa bao giờ áp đặt lối sống của bản thân lên bất cứ ai, và sẽ không cho phép ai làm điều đó với chúng tôi", bà viết. "Không một đất nước nào có thể đe dọa chúng tôi bằng một bài hát chỉ nói về sự thật mà họ không chịu thừa nhận. Giả vờ phẫn nộ vậy là đủ rồi, những người đạo đức giả. Enzo, tôi ủng hộ cậu. Messi, cảm ơn vì tất cả".

Huấn luyện viên đội Olympic, Javier Mascherano cũng ủng hộ Fernandez, khi ông cho rằng phân biệt chủng tộc không hiện diện ở Argentina. "Chúng ta phải hiểu văn hóa của từng quốc gia", Mascherano nói. "Đôi khi một câu nói đùa có thể bị hiểu lầm. Tôi biết Enzo là chàng trai tốt".

Fernandez và vài cầu thủ khác của Argentina đang bị Chelsea và FIFA điều tra vì câu hát: "Họ chơi cho tuyển Pháp nhưng đến từ Angola. Có mẹ người Nigeria, bố người Cameroon, nhưng hộ chiếu của họ lại của Pháp", khi ở trên xe bus ra sân bay tại Florida để về Buenos Aires, với chức vô địch Copa America 2024. Messi không có mặt trên chiếc xe này.

Fernandez đã bị ba cầu thủ Pháp của Chelsea gồm Axel Disasi, Wesley Fofana và Malo Gusto bỏ theo dõi trên mạng xã hội. Anh cũng lên tiếng xin lỗi và nói rằng "không có lời nào để bào chữa cho hành động này".

TB (theo VnExpress)