Mẹo vặt

5 mẹo đơn giản có thể "hồi sinh" rau củ héo trở lại xanh tươi

TB (theo Vietnam+) 18/07/2024 14:19

Rau củ bị héo là do mất nước, hầu hết các loại rau ăn lá, rau gia vị hay các loại rau cứng hơn như cần tây và cà rốt...dù đã héo đều có thể tươi ngon trở lại bằng một số mẹo bù nước đơn giản.

(Nguồn: food-hacks)

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không thể đi chợ hằng ngày mà chỉ có thể mua sắm các nguyên liệu nấu ăn mỗi tuần từ 1-2 lần, vì thế không thể tránh khỏi những lúc lấy rau củ ra khỏi tủ lạnh thì chúng đã bị héo.

Tuy nhiên, nếu như tổng thể rau củ chưa bị đổi màu mà chỉ héo rũ thì bạn đừng vội bỏ đi vì chúng chỉ bị mất áp suất trương lực (mất nước) chứ không phải bị hỏng.

Hầu hết các loại rau bị héo, từ rau ăn lá, rau gia vị hay các loại rau cứng hơn như cần tây và cà rốt… đều có thể “hồi sinh” bằng các mẹo cấp nước để chúng hồi phục. Nhưng trước khi áp dụng, bạn cần nhặt bỏ những phần úa vàng và cắt gốc để mở lại các mao mạch của cây, cho phép cây hấp thụ nhiều nước hơn.

Sau đây là những cách giúp tái sinh rau củ héo mà bạn có thể áp dụng.

Ngâm vào nước đá

Bạn chuẩn bị một thau nước đá lạnh, thả rau củ héo vào ngâm ngập và để trong ngăn mát tủ lạnh từ 15-30 phút. Rau củ bị mất nước khi gặp nước đá sẽ xảy ra hiện tượng phản co nguyên sinh, các tế bào của thực phẩm sẽ hấp thụ lại lượng nước đã bay hơi và trở lại trạng thái tươi ban đầu.

make-soggy-wilted-lettuce-other-leafy-greens-edible-again.w1456 (4).jpg

Phương pháp sốc lạnh này có thể được sử dụng để phục hồi các loại rau lá, đậu xanh, măng tây, bông cải xanh,cà rốt, củ cải, ớt chuông...

Ngâm trong nước ấm 50 độ C

Ngược lại với phương pháp sốc lạnh là sốc nhiệt. Bạn pha nước sôi với nước lạnh theo tỷ lệ 1:1 sẽ được nước ấm 50 độ C, sau đó ngâm rau củ héo từ 1-3 phút và chứng kiến điều thần kỳ. Nước ấm sẽ phá vỡ các màng tế bào của thực phẩm, giúp rau củ đang héo hấp thụ nhanh chất lỏng và tươi giòn trở lại.

soaking-in-hot-water-1672778729.jpg

Phương pháp này áp dụng được với các loại rau diếp, rau lá, cần tây, cà rốt, củ cải…

Phương pháp cắm hoa

Hãy đối xử với rau củ héo như với hoa tươi, nghĩa là bạn dùng kéo sắc hoặc dao cắt vát thân rau, sau đó, cắm chúng vào cốc nước để qua đêm, hoặc bọc phần ngọn rau củ bằng màng bọc thực phẩm và cho cốc cắm rau vào tủ lạnh vài giờ. Thực phẩm sẽ hút đủ nước và tươi như mới.

make-soggy-wilted-lettuce-other-leafy-greens-edible-again.w1456 (3).jpg

Phương pháp này hiệu quả với rau lá, cần tây, bông cải, các loại rau thơm…

Ngâm trong hỗn hợp nước đường

Bạn chỉ cần pha 1 muỗng canh đường vào cốc nước để cắm hoặc chậu nước để ngâm rau củ rồi đợi chúng hồi phục sau vài giờ.

Nước đường là một nguyên liệu phổ biến để hỗ trợ sự phát triển của cây hoặc hồi sinh những cây héo sau khi được cấy ghép nên hỗn hợp này sẽ giúp cung cấp dưỡng chất giúp rau củ xanh giòn trở lại.

Bạn cũng có thể cho đá lạnh vào nước đường để tăng khả năng hấp thụ nước của thực phẩm.

Sử dụng giấy ăn

Bạn vẩy 1 ít nước lạnh lên bề mặt của rau củ rồi gói chúng lại bằng giấy ăn, sau đó cất trong túi nylon kín và đặt vào ngăn mát tủ lạnh trong ít nhất 1 giờ để rau củ phục hồi độ ẩm.

make-soggy-wilted-lettuce-other-leafy-greens-edible-again.w1456.jpg

Tuy nhiên, những phương pháp bù nước trên sẽ không hiệu quả với bí ngồi, bí xanh, bí đỏ và cà chua vì chúng không héo mà sẽ thối rữa nếu để lâu. Vì vậy, chỉ sử dụng 4 loại quả này khi chúng còn tươi và phải bỏ đi ngay nếu chúng có dấu hiệu hư hỏng.

TB (theo Vietnam+)