Tác giả - Tác phẩm

Đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy cho phim về ca khúc “We are the world”

TB (theo Vietnam+) 18/07/2024 14:13

Từng ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Sundance (chuyên về phim độc lập tại Mỹ), phim “The Greatest Night in Pop” kể câu chuyện hậu trường gần 40 năm trước (1985) của ca khúc "We are the world".

Bảo Nguyễn và Lionel Richie trong một sự kiện quảng bá phim. (Ảnh: Reuters)
Bảo Nguyễn và Lionel Richie trong một sự kiện quảng bá phim

Đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn và phim “The Greatest Night in Pop” (Đêm nhạc Pop vĩ đại nhất) nhận về 3 đề cử tại giải thưởng Emmy năm 2024.

Theo danh sách của ban tổ chức, “The Greatest Night in Pop” nhận đề cử Phim xuất sắc và Thiết kế âm thanh xuất sắc, hạng mục phim tài liệu hoặc phim dài phi hư cấu.

Riêng Bảo Nguyễn nhận một đề cử Đạo diễn xuất sắc, cũng ở hạng mục phim phi hư cấu/tài liệu.

Trước đó vào năm 2021, anh từng nhận 1 đề cử Emmy cho phim tài liệu “Be Water” về Lý Tiểu Long, hạng mục Thành tựu nghiên cứu (cho phim tài liệu).

Từng ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Sundance (chuyên về phim độc lập tại Mỹ), “The Greatest Night in Pop” kể câu chuyện hậu trường gần 40 năm trước (1985) của ca khúc "We are the world" - một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời. Dự án đã gây quỹ được 63 triệu USD (theo Tạp chí New York) để ủng hộ các nạn nhân của nạn đói tại châu Phi trong thập niên 80.

Các ca sỹ Lionel Richie, Bruce Springsteen, Cyndi Lauper và nhiều người thuộc ekip thu âm lúc bấy giờ được mời đến phỏng vấn và kể chuyện. Từ đây một hành trình phức tạp nhưng không kém hào hứng được hé lộ.

“The Greatest Night in Pop” không chỉ cho thấy những phần thu mượt mà, những tương tác thú vị giữa các giọng ca được yêu thích, mà còn cả những đoạn “vấp” như khi Bob Dylan bối rối, phải có Stevie Wonder “thị phạm” thì mới hát được; Cyndi Lauper đeo quá nhiều phụ kiện nên tạo ra tiếng động khi hát; Prince được mời đến thu âm nhưng lại bị từ chối vì đề nghị chỉ chơi guitar solo; Waylon Jennings rời phòng thu vì bất hòa; nhiều người vỡ giọng, sai nốt, tự sáng tác thêm…

Cùng lúc, “The Greatest Night in Pop” còn cho thấy việc có được 46 nghệ sỹ lớn cùng đến phòng thu là không hề đơn giản, bởi còn liên quan đến lịch trình cá nhân, lịch diễn của mỗi người, việc sắp xếp chỗ ở… Nhờ sự sắp xếp khéo léo của đội ngũ hậu cần và sự đồng lòng của các ca sỹ, ca khúc “We are the world” vẫn ra đời đúng như dự kiến.

AAAAQQ1Z70S0jHlaLY-eR8CuzKcDsg76DNjT6MnhT4rDUm6sU5sOb7elDpPxvfqZ_qHEb9Rr6dRC-sBvjn4UuAZUccV8J6ffzzJj8g5a_doqXzVOVBJJngyyFEIyKSk_kp3udQejFtVcam5JoKpid3QnjiFy.jpg
Hình quảng bá cho phim của Netflix

Sau khi phim lên sóng, nhiều tờ báo và khán giả khen phim là “cú nổ hoài niệm từ thập niên 80.” Phim đứng top 1 suốt nhiều tuần trên nền tảng Netflix. Trang phê bình Roger Ebert chấm cho phim 3 trên 4 sao, nhận xét “Phim tài liệu tiểu sử âm nhạc có thể đã thất thế, nhưng ‘The Greatest Night in Pop’ thì không vì đã đi vào câu chuyện cụ thể và đầy khơi mở. Đây đã thực sự là đêm vĩ đại nhất chưa? Tôi không biết được, nhưng bộ phim này sẽ thuyết phục các bạn rằng nó thực sự đặc biệt.”

Cùng cạnh tranh với Bảo Nguyễn năm nay có một số cái tên đáng chú ý như “Beckham - What makes David run” (Netflix), “Girls State” (Apple TV+), “Jim Henson Idea man” (Disney+)... trong 2 hạng mục cho đạo diễn và phim hay nhất.

Giải thưởng Emmy năm 2024 sẽ trao giải ngày 15/9 tại nhà hát Peacock, Los Angeles, chỉ vài tháng sau lễ trao giải năm 2023 (diễn ra tháng 1/2024 do cuộc đình công diễn viên và biên kịch trước đó).

Đạo diễn Bảo Nguyễn sinh năm 1983, là một nhà làm phim Mỹ gốc Việt. Anh tốt nghiệp Đại học New York, một cơ sở có tiếng về đào tạo nghệ thuật tại Mỹ. Bên cạnh vai trò đạo diễn, anh còn là nhà sản xuất nhiều phim, trong đó có "Nước 2030" của Nguyễn Võ Nghiêm Minh (tác giả "Mùa len trâu"). Nhiều phim ngắn và các tác phẩm khác của Bảo Nguyễn từng xuất hiện trên HBO, NBC, ARTE, PBS...

TB (theo Vietnam+)