Việc tử tế

Những bữa cơm trọn nghĩa, vẹn tình

LINH LINH 20/07/2024 05:30

Những ngày tháng bảy, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ Đoàn tỉnh Hải Dương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, trong đó có những bữa cơm trọn nghĩa, vẹn tình với người có công.

img_4643.jpg
"Bữa cơm nghĩa tình" do tổ chức Đoàn thực hiện đầy ý nghĩa tại nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chính (xã Hà Kỳ, Tứ Kỳ)

Tri ân

Ngay từ sáng sớm, đoàn viên thanh niên xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) đã đi chợ, mua thực phẩm đến nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chính ở thôn Hà Hải để chuẩn bị nấu bữa cơm nghĩa tình tặng mẹ trong tháng bảy tri ân.

Lau dọn ban thờ, dọn dẹp nhà cửa, quét sân, nhặt rau, sơ chế thực phẩm… mỗi thanh niên làm một việc, không khí rộn ràng khắp ngôi nhà nhỏ. Lần đầu tiên được các đoàn viên trong xã đến nhà tổ chức bữa cơm như vậy, mẹ Chính vui lắm, dậy từ sáng sớm ngóng chờ.

Các đoàn viên thanh niên đến sớm, lau dọn ban thờ 2 liệt sĩ giúp mẹ
Các đoàn viên thanh niên đến sớm, lau dọn ban thờ 2 liệt sĩ giúp mẹ

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chính có 2 con là liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Tây Ninh và Long An. Ở tuổi 90, mẹ vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh, nhớ chi tiết ngày 2 con nhập ngũ và ngày nhận tin con trai hy sinh.

Hằng năm, mẹ Chính thường xuyên được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, chăm sóc, đặc biệt vào dịp tháng bảy tri ân . Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có đoàn viên thanh niên đến nhà tổ chức nấu bữa cơm ý nghĩa với mẹ. “Tuổi già có các con, các cháu đến động viên như thế này tôi rất vui, tự hào, thấy trong người khỏe lên", mẹ Chính nói.

Nấu xong, mâm cơm gia đình với những món ăn giản dị được dâng lên ban thờ 2 liệt sĩ. Trước di ảnh của 2 anh, thế hệ trẻ cúi đầu, tưởng nhớ công ơn người đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Mâm cơm tình nghĩa được dâng lên ban thờ 2 liệt sĩ, mọi người cùng cúi đầu, tri ân và tưởng nhớ công ơn
Mâm cơm tình nghĩa được dâng lên ban thờ 2 liệt sĩ

Là thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, chị Chu Thị Hòe (ở thôn Trạch Lộ) thấy biết ơn sự hy sinh của các liệt sĩ. Chị Hòe chia sẻ: “Tôi rất cảm động và tự hào khi được tự tay chuẩn bị bữa cơm nghĩa tình này. Cầu chúc cho mẹ luôn khỏe mạnh để hằng năm tổ chức Đoàn chúng tôi có cơ hội tri ân mẹ".

Giáo dục truyền thống

Từ đầu tháng bảy, thương binh Nguyễn Đình Tảo (74 tuổi) ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã được Bí thư Đoàn xã thông báo gia đình ông được chọn để tổ chức bữa cơm nghĩa tình nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Ông phấn khởi, gọi điện báo tin cho con cháu ở thành phố sắp xếp công việc ngày hôm đó về dự cùng.

Ngày tổ chức bữa cơm, chị Nguyễn Thị Thơm (con dâu ông Tảo) đưa 2 con về ông bà từ sớm. Về đến nhà, chị đã thấy ngoài ngõ, trong nhà được các bạn trẻ dọn dẹp phong quang, sạch sẽ. Trong nhà thơm nức mùi thức ăn với nhiều món được bày biện đẹp mắt.

Thương binh Nguyễn Đình Tảo cùng Bí thư Đoàn xã Văn Tố cùng chuẩn bị mâm cơm nghĩa tình
Thương binh Nguyễn Đình Tảo cùng Bí thư Đoàn xã Văn Tố chuẩn bị mâm cơm nghĩa tình

Ông Tảo là thương binh hạng 1/4, mất 81% sức khỏe, bị nhiễm chất độc da cam, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ.

Theo ông, “bữa cơm nghĩa tình” là hoạt động đột phá của tuổi trẻ, lần đầu tiên được tổ chức, khiến gia đình thấy ấm áp hơn rất nhiều. “Địa phương có nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhưng Đoàn Thanh niên xã chọn gia đình tôi là nơi đầu tiên tổ chức bữa cơm nghĩa tình này, tôi thấy rất vui và vinh dự”, ông Tảo chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Bí thư Huyện đoàn Tứ Kỳ cho biết, trong kế hoạch hoạt động hè năm nay, Huyện đoàn đề ra chỉ tiêu tất cả các xã, thị trấn tổ chức bữa cơm nghĩa tình tại nhà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngay từ đầu tháng bảy, các xã tích cực triển khai, huy động đoàn viên thanh niên tổ chức bữa cơm đầm ấm.

Bữa cơm tri ân, bữa cơm đoàn viên hay bữa cơm nghĩa tình là hoạt động ý nghĩa được các cấp bộ Đoàn tỉnh Hải Dương hưởng ứng trong những năm gần đây, nhằm tri ân những gia đình có công với cách mạng. Một số địa phương từng tổ chức bữa cơm tri ân như Nam Sách, Kinh Môn, Thanh Hà, Tứ Kỳ…

Trực tiếp đến gia đình chính sách, người có công chuẩn bị bữa cơm là cách thế hệ trẻ tri ân thế hệ cha ông
Trực tiếp đến gia đình chính sách, người có công nấu bữa cơm là cách thế hệ trẻ tri ân thế hệ cha ông

Từ năm 2020, Huyện đoàn Nam Sách bắt đầu tổ chức bữa cơm tri ân. Mỗi năm từ 2-3 lần, Ban Thường vụ Huyện đoàn lại lựa chọn những gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trong huyện để tổ chức. Tháng 7/2023, Huyện đoàn tổ chức “bữa cơm đoàn viên" tại nhà thương binh hạng 4/4 Nguyễn Huy Diệm ở xã Hồng Phong. Tháng 3/2024, các thanh niên tiếp tục thực hiện hoạt động này tại gia đình cựu thanh niên xung phong Trần Minh Vông ở xã Nam Chính. Và trong tháng 7/2024 này, tuổi trẻ Nam Sách dự kiến tiếp tục tổ chức bữa cơm tại một gia đình chính sách.

f99b4e391b7bbe25e76a.jpg
Thanh niên Nam Sách chuẩn bị bữa cơm đoàn viên tại nhà thương binh Nguyễn Huy Diệm (ảnh tư liệu)

Phát huy tinh thần tuổi trẻ, không chỉ quan tâm, động viên người có công vào tháng bảy tri ân, trong Tháng Thanh niên hay dịp Tết cổ truyền dân tộc, những bữa cơm đầm ấm lại được các bạn trẻ ở nhiều địa phương tổ chức, tạo không khí sum vầy, ấm áp. Trước thềm Tết Nguyên đán 2024, Tỉnh đoàn Hải Dương đã tổ chức bữa cơm Tết đoàn viên tại gia đình liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường ở xã Thanh Sơn (Thanh Hà).

img_3353 (1)
Bữa cơm Tết đoàn viên bên gia đình liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường

Những bữa cơm như vậy không chỉ là dịp tri ân, mà còn là cơ hội để thế hệ cha ông giáo giáo dục truyền thống cho các bạn trẻ. Ngồi quây quần bên mâm cơm, thế hệ cha ông kể cho thanh niên nghe về những năm tháng chiến đấu gian khổ nhưng anh dũng, hào hùng...

LINH LINH