Quốc tế

Messi bị đề nghị xin lỗi vụ Argentina phân biệt chủng tộc

VN (theo VnExpress) 18/07/2024 07:56

Thứ trưởng Thể thao Julio Garro đề nghị thủ quân Argentina Lionel Messi phải xin lỗi thay các đồng đội đã hát bài phân biệt chủng tộc tuyển Pháp.

Hôm 15/7, nhóm cầu thủ Argentina như Enzo Fernandez, Lo Celso và Rodrigo De Paul đi trên xe bus ra sân bay ở Miami để về Buenos Aires mừng vô địch Copa America. Trên xe, họ hát và nhảy múa, trong đó có một bài hát bị coi là phân biệt chủng tộc tuyển Pháp, với những câu như: "Họ chơi cho tuyển Pháp nhưng đến từ Angola. Có mẹ người Nigeria, bố người Cameroon, nhưng hộ chiếu của họ lại của Pháp".

Thủ quân Lionel Messi và Thứ trưởng Thể thao Argentina Julio Garro. Ảnh: El Destape
Thủ quân Lionel Messi và Thứ trưởng Thể thao Argentina Julio Garro

Video được chính Fernandez quay và phát trực tiếp, dù sau đó anh đã gỡ đi. Có thể nghe rõ giọng của tiền vệ CLB Chelsea hát bài này, không có đủ bằng chứng cho thấy Lo Celso và De Paul cũng làm vậy. Trung vệ Lisandro Martinez có mặt trên xe, nhưng dường như không hát theo. Messi, tiền vệ Alexis Mac Allister hay Alejandro Garnacho không có mặt trên xe bus.

Dù vậy, trả lời kênh radio Urbana Play, thứ trưởng Garro vẫn muốn Messi lên tiếng. "Đội trưởng và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina phải ra mặt và xin lỗi", ông nói. "Chuyện này khiến một đất nước nhiều vinh quang như Argentina rơi vào tình huống tồi tệ. Lời xin lỗi của họ sẽ góp phần làm gương, để xã hội thấy bóng đá cũng cần có sự tha thứ".

Dù lời nói này được ghi lại trực tuyến, ông Garro sau đó đăng lên mạng xã hội X để phủ nhận. "Tôi dứt khoát phủ nhận việc đã yêu cầu Messi xin lỗi", ông viết. "Làm vậy là thiếu tôn trọng người luôn tôn vinh đội tuyển bằng phẩm chất con người và thể thao".

Sau khi video lan truyền trên mạng xã hội, Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) thông báo họ đã đề nghị FIFA điều tra việc "phân biệt chủng tộc" này. Người phát ngôn FIFA cũng xác nhận hôm 17/7 rằng họ đang xem xét vấn đề này. "FIFA lên án mạnh mẽ mọi hình thức phân biệt đối xử bởi bất kỳ ai, kể cả cầu thủ, người hâm mộ và quan chức", đại diện tổ chức nói thêm.

Chelsea cũng xác nhận Fernandez có liên quan trong vụ việc, và nói rằng họ đang điều tra nội bộ, đồng thời coi đây là dịp để giáo dục cầu thủ. Tiền vệ 23 tuổi cũng đăng lên mạng lời xin lỗi, nói thêm rằng "hoàn toàn không có lời bào chữa nào cho việc này".

Ba cầu thủ Pháp của Chelsea gồm Axel Disasi, Wesley Fofana và Malo Gusto đã bỏ theo dõi Fernandez trên mạng xã hội. Tiền đạo David Datro Fofana thì cho rằng hành động của Fernandez "không được phép xảy ra trong bóng đá hay bất cứ đâu". Còn tiền đạo Nicolas Jackson lại đăng lên mạng xã hội video về Fernandez chơi đùa cùng một cậu bé da màu, gây tranh cãi.

Messi và Enzo Fernandez tại World Cup 2022 ở Qatar. Ảnh: Reuters
Messi và Enzo Fernandez tại World Cup 2022 ở Qatar

Bài hát này xuất phát từ chung kết World Cup 2022, khi một nhóm cổ động viên hát ngay trên sóng truyền hình. Trong lễ mừng vô địch World Cup ở Buenos Aires, vài cầu thủ Argentina trong đó có De Paul cũng định hát bài này, nhưng bị Messi ngăn lại.

Lần gần nhất Messi phải xin lỗi công khai là việc anh chấn thương nên không thể chơi một phút nào trong trận giao hữu của Argentina tại Hong Kong ngày 4/2/2024. Nhưng lần này, anh thậm chí không liên quan đến vụ việc.

VN (theo VnExpress)