Giáo dục và đào tạo

Thủ khoa khối A Hải Dương sẽ chọn học ngành tự động hóa

THẾ ANH 18/07/2024 06:00

Với 28,7 điểm 3 môn thi khối A, em Vũ Tấn Sang, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) đã trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Hải Dương tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ước mơ của em là trở thành kỹ sư điều khiển tự động hóa.

3fdbf34d-b440-4fcf-a1c3-6e272f74664e(1).jpeg
Em Vũ Tấn Sang, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm

Khát khao trở thành kỹ sư điều khiển máy móc, thiết bị tự động

Tấn Sang đã đạt thành tích đáng nể với điểm toán 9,2, vật lý 9,5, hóa học 10. Ngoài ra, Sang còn có điểm số ấn tượng ở các môn ngữ văn 8,25, sinh học 8,5, tiếng Anh 8,8.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hải Dương, nam sinh đến từ quê hương danh tướng Yết Kiêu (Gia Lộc) cho biết sau khi biết điểm thi em rất vui. Càng vui hơn vì không nghĩ bản thân là thủ khoa khối A toàn tỉnh. Kết quả này thêm một món quà ý nghĩa nữa em tặng thầy cô và bố mẹ.

Trước khi thi tốt nghiệp THPT, Tấn Sang đã trúng tuyển vào ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội. Em trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển tài năng kết hợp phỏng vấn với 106,15 điểm, thừa 20 điểm.

Tấn Sang cho biết ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa và cơ khí. Ngành tập trung phát triển các hệ thống tự động và máy móc xử lý thông tin, hoạt động theo ý muốn của con người. Chính vì vậy, ngành có nhiều ứng dụng rất thiết thực trong thực tế.

“Từ nhỏ em đã thích lắp ráp các mô hình đồ chơi và điều khiển thiết bị từ xa. Em cũng tự tìm hiểu cấu tạo, cách vận hành và sửa chữa các thiết bị đồ chơi ấy. Lớn lên, niềm yêu thích, đam mê đó càng tăng lên. Bởi vậy, em luôn khát khao trở thành kỹ sư điều khiển máy móc, thiết bị tự động, phân tích và phát triển các hệ thống điều khiển. Được trở thành sinh viên của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là cơ hội tốt để em rèn luyện, trau dồi, phát triển bản thân, mở mang tầm hiểu biết, tiếp thu những thành tựu kỹ thuật tiên tiến, từ đó, tạo lập cuộc sống tốt đẹp cho mình và cống hiến cho đất nước, xã hội”, Sang nói.

Gia đình truyền thống hiếu học

Để có thành tích trên là cố gắng 12 năm đèn sách của Tấn Sang. 3 năm học chuyên hóa tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, em đã gặt hái nhiều thành tích đáng nể. Điểm trung bình các môn toán, vật lý, hóa học trong 3 năm học đều đạt từ 9,6 đến 9,9 điểm. Điểm trung bình các môn khác đa số đều đạt trên 8. Tấn Sang đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn hóa học lớp 12; giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn hóa học lớp 10 cấp tỉnh và giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa học lớp 12.

73185e90-c988-4f70-ae44-01d2582bc689(1).jpeg
Em Vũ Tấn Sang đã được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì thành tích giải ba học sinh giỏi quốc gia môn hoá học lớp 12

Sang còn đoạt huy chương đồng môn hóa học kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2022 và năm 2023; huy chương đồng môn hóa học kỳ thi Olympic chuyên khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và một số thành tích ngoại khóa khác.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Tấn Sang cho biết không học quá muộn, muộn nhất là 23 giờ 30. Vì học quá muộn sẽ làm giảm hiệu quả học tập cho ngày hôm sau. Thay vào đó em tập trung tối đa cho việc học và tiếp thu kiến thức trên lớp cũng như ở nhà. Em thường xuyên hỏi thầy cô và bạn bè mỗi khi gặp khó khăn trong học tập. Đặc biệt em rất chăm luyện đề để nâng cao kiến thức. Và điều quan trọng là học tập phải xen lẫn với giải trí hợp lý.

Mẹ là giáo viên ngữ văn của Trường THPT Gia Lộc, bố là sĩ quan quân đội (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam) nên Sang có môi trường học tập tốt cũng như động lực để em cố gắng và đã gặt hái được những thành tích trên.

Mẹ của Sang phấn khởi cho biết rất tự hào về con. Thành tích của con là món quà lớn dành tặng thầy cô và gia đình, nhất là bố cháu. “Con vui vẻ, thân thiện, sống tình cảm, bản lĩnh, quyết tâm cao, có tinh thần trách nhiệm. Mặc dù đã trúng tuyển sớm Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không vì thế mà con xao nhãng ôn tập. Con không muốn phụ công của cha mẹ, thầy cô nên rất nghiêm túc ôn luyện”, mẹ Sang nói.

THẾ ANH