Du lịch

Venice sẽ tăng gấp đôi phí vào thành phố

T.H (theo VnExpress) 17/07/2024 15:07

Chính quyền địa phương dự kiến thu 10 euro mỗi du khách đến Venice không ở lại qua đêm từ 2025, gấp đôi phí thu thử năm nay.

Khách du lịch trình mã QR xác nhận đã đóng phí khi đến Venice vào ngày cao điểm. Ảnh: AP
Khách du lịch trình mã QR xác nhận đã đóng phí khi đến Venice vào ngày cao điểm

Simone Venturini, quan chức cấp cao của Venice, cho biết thành phố đã đề xuất tăng gấp đôi phí với du khách lên 10 euro vào năm 2025, sau khi thu thử nghiệm 5 euro hè năm nay.

Venice thu phí du khách từ 25/4 vào 29 ngày cao điểm trong năm, chủ yếu dịp cuối tuần từ tháng 5 đến 7, từ 8h đến 16h. Khách đến trước và sau thời điểm này, nghỉ qua đêm, người dân hoặc đến thành phố làm việc được miễn. Chính quyền địa phương cho biết phí này "không phải công cụ kiếm tiền của thành phố" mà nó dùng cho nhiều mục đích xã hội.

Tiền thu phí được sử dụng để nâng cấp môi trường sống, dịch vụ thiết yếu, dọn rác, bảo trì, bình ổn giá cả. Những người cố tình trốn vé sẽ bị phạt nặng nhưng tính đến nay chưa ai bị bắt. Giới chức thành phố cho biết muốn đợt thu phí thử nghiệm này "ra mắt trong nhẹ nhàng", không quá gay gắt với du khách.

Ủy viên hội đồng thành phố Giovanni Andrea Martini lại cho rằng thu phí du khách là một thất bại. Tăng gấp đôi phí lên 10 euro "hoàn toàn vô ích" vì hành động này sẽ biến Venice thành một bảo tàng, ai đến thăm phải mua vé.

Cuối tuần qua, nhiều người đã biểu tình bên ngoài ga xe lửa Santa Lucia để phản đối thu phí du khách. Họ cho rằng chính sách không có tác dụng giảm lượng khách, thậm chí còn hút khách hơn. Trong 11 ngày thu phí, trung bình có 75.000 người ghé thăm mỗi ngày, tăng 10.000 người một ngày so với cùng thời điểm năm 2023. Hiện tại, số giường phục vụ khách tại Venice khoảng 50.000, mức thấp nhất lịch sử.

Venice gồm hơn 100 đảo lớn nhỏ nằm phía đông bắc Italy, được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987. Năm 2023, Venice "thoát" không bị đưa vào danh sách di sản gặp nguy hiểm của UNESCO sau khi chính quyền địa phương áp dụng chính sách thu phí vào cửa hiệu lực từ 25/4.

Năm 2021, Venice đã áp lệnh cấm cập cảng với tàu du lịch lớn chở hàng nghìn khách, định tuyến lại để các tàu này cập một cảng công nghiệp xa hơn và áp thuế với khách nghỉ đêm.

T.H (theo VnExpress)