Ô tô

Ô tô để ngoài trời nắng sẽ thế nào?

VN (theo VTC News) 18/07/2024 13:10

Việc để ô tô ngoài trời nắng mà không che chắn sẽ làm tăng nhiệt độ trong xe, nhanh làm hư hỏng nội và ngoại thất của xe, thậm chí có nguy cơ gây cháy nổ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhiệt độ ngoài trời là vấn đề rất lớn ảnh hưởng đến nhiệt độ trong xe.

Khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C, cabin của ô tô có thể đạt 50 độ C chỉ sau 20 phút. 20 phút tiếp theo, nhiệt độ trong khoang cabin sẽ tăng lên 65,5 độ C. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên 39-40 độ C, nhiệt độ trong cabin có thể lên tới khoảng 90 độ C. Chính vì thế, khi để ô tô ở ngoài trời nắng không có phương tiện che chắn, chỉ một lúc sau khi sờ vào xe bạn sẽ cảm thấy rất nóng rát.

Cũng theo chuyên gia, khi để ô tô ngoài trời nắng, nếu mở cửa vào xe luôn, bạn sẽ thấy chiếc xe không khác gì một chiếc lò nhiệt. Để tránh bị mệt mỏi, ngột ngạt, bạn nên khởi động xe và mở điều hoà trước vài phút để giảm nhiệt độ trong xe rồi mới sử dụng.

Nguy cơ cháy nổ cao

Dưới cái nắng gay gắt lên đến 39-40 độ C, các vật dụng như bình cứu hỏa, bật lửa, chai nước, sạc dự phòng khi để trong ô tô... đều có nguy cơ phát nổ. Hơi nóng trong cabin làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung và làm hư hỏng, thậm chí cháy xe.

Để ô tô ngoài trời nắng tác hại rất nghiêm trọng đến toàn bộ xe. (Ảnh minh họa).
Để ô tô ngoài trời nắng tác hại rất nghiêm trọng đến toàn bộ xe

Hỏng hóc các bộ phận

Nhiệt độ không phải là vấn đề duy nhất ảnh hưởng đến xe. Bởi ánh nắng mặt trời còn chứa lượng lớn tia UV hay còn gọi là tia cực tím như UVA, UVB và UVC. Những tia này không chỉ gây hại cho làn da của con người mà còn ảnh hưởng đến một số chi tiết, bộ phận trên những chiếc ô tô. Một số ảnh hưởng có thể kể đến như:

Phai màu sơn, hỏng ngoại thất: Việc để ô tô ngoài nắng lâu sẽ khiến lớp sơn bên ngoài nhanh chóng bị phai màu

Lốp xe mau hỏng: Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi trời nắng, mặt đường sẽ có nhiệt độ rất cao, việc không bảo đảm đúng áp suất lốp dẫn đến việc nổ lốp, khả năng gây ra tai nạn là rất lớn.

Hệ thống làm mát hao hụt nhanh: Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn. Bởi hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải phóng nhiệt độ động cơ cho nên nước làm mát hao hụt nhanh hơn.

Bình ắc quy chóng cạn kiệt: Nhiệt độ tăng cao làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong ắc quy, làm bay hơi nhanh chóng chất lỏng bên trong. Điều này dẫn đến ắc quy hết sớm.

Các chi tiết nhựa nhanh hỏng: Ô tô để lâu ngoài nắng khiến cho các bộ phận bằng nhựa nhanh xuống cấp, nứt hỏng, thậm chí còn sinh ra mùi khó chịu. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Phim cách nhiệt nhanh hỏng: Phim cách nhiệt ô tô hiện nay có nhiều loại như phim thủy ngân, phim gốm sứ… Tuy nhiên, dù loại phim nào cũng có tuổi thọ nhất định. Hầu hết các phim cách nhiệt hiện nay thường có thời gian sử dụng trung bình khoảng 5 - 7 năm trước khi hiệu quả chống nóng giảm dần. Nếu thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng sẽ làm cho phim cách nhiệt nhanh xuống cấp, giảm tác dụng nhanh hơn so với bình thường.

VN (theo VTC News)