Nhà đất

Nhà đầu tư âm thầm gom mua đất nền ven đô, đón Luật Đất đai có hiệu lực

T.H (theo VTC News) 16/07/2024 14:47

Nhiều nhà đầu tư nhận định, khi Luật Đất đai có hiệu lực, giá nhà đất sẽ có xu hướng tăng và thị trường khởi sắc, nên đã âm thầm gom đất tại nhiều vùng ven Hà Nội.

Nhà đầu tư âm thầm gom mua đất nền ven đô, đón Luật Đất đai có hiệu lực. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư âm thầm gom mua đất nền ven đô, đón Luật Đất đai có hiệu lực (ảnh minh họa)

Từ cuối năm 2023 đến nay, nhóm của chị Trần Thị Nhâm (một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội) liên tục đi "săn" các quỹ đất rộng tại nhiều tỉnh thành quanh Hà Nội. Mới đây, nhóm chị Nhâm mua được một số lô đất tại Bắc Ninh, Bắc Giang...diện tích mỗi lô dao động 80 - 300 m2.

“Những khu vực này mấy năm nay đều có biến động giá tăng mạnh. Tuy nhiên, để có lợi nhuận tốt, chúng tôi sẽ tìm những mảnh đất đang nằm ở vùng trũng, giá chưa biến động nhiều, chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng/m2, nhưng theo đánh giá của chúng tôi là sẽ có nhiều tiềm năng”, chị Nhâm nói.

Theo chị Nhâm, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, trong khi lãi suất ngân hàng vẫn thấp, vì vậy, dòng tiền thời gian tới chắc chắn sẽ chảy vào nhà đất. Đặc biệt, từ 1/8, 3 luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực, giá nhà đất nhiều khả năng sẽ tăng nên đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư tranh thủ "săn hàng".

Ngoài Bắc Ninh, Bắc Giang, nhóm của chị Nhâm cũng mua số lượng lớn đất thương mại dịch vụ và đấu giá của người dân ở Hà Nội trong khu vực có nhu cầu chuyển nhượng. Nhà đầu tư này cho biết miễn là mức giá người bán đưa ra phù hợp thì nhóm sẽ xuống tiền mua.

Tương tự, từ đầu năm nay, anh Trần Văn Tảo (Hà Nội) cùng bạn bè cũng khẩn trương tìm cơ hội xuống tiền vào phân khúc đất nền nằm gần khu vực đường vành đai 4 Hà Nội. Sau nửa năm, nhóm đã hoàn thành một số giao dịch mua bán với tổng giá trị lên tới cả chục tỷ đồng. “Hiện tại chúng tôi đã nhắm đến một số lô đất nằm ở vị trí trục đường lớn nhưng chưa thể hoàn tất giao dịch do chưa đạt được thỏa thuận về mức giá với chủ đất”, anh Tảo nói.

Theo anh Tảo, giá bất động sản một số khu vực gần vành đai 4 đang dần tăng trở lại so với thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023. Nhiều lô đất từng được rao bán cắt lỗ 10 - 30% hiện đều ghi nhận mức tăng giá trở lại, tuy chưa bằng thời điểm sốt đất đầu năm 2022.

Chạy giá trước khi Luật Đất đai có hiệu lực

Nhận định về xu hướng nhà đầu tư tăng mua đất thời điểm này, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group - cho rằng khi 3 bộ luật mới có hiệu lực, thị trường sẽ chuyển sang một giai đoạn mới, mặt bằng giá các sản phẩm bất động sản sẽ tăng cao. Đầu tư vào thời điểm hiện nay, nhà đầu tư sẽ có cơ hội lựa chọn những sản phẩm đã hoàn thiện về pháp lý và có giá phù hợp hơn.

Hiện bất động sản thấp tầng pháp lý sạch và đất đấu giá tại các tỉnh đang là những sản phẩm được nhà đầu tư nhắm tới trong bối cảnh hiện tại như một kênh tích sản an toàn. Vì vậy, phần lớn muốn mua lúc này để có lợi thế về mức giá lẫn cơ hội tăng giá sau này.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam, cũng cho rằng, chưa từng có tiền lệ luật mới được thông qua mà giá nhà đất giảm. Ngược lại, khung pháp lý mới từ Luật Đất đai 2024 sẽ khiến chi phí triển khai dự án tăng.

Theo ông Tuấn, một trong những điểm quan trọng nhất của Luật Đất đai 2024 là bỏ khung giá đất cũ, thay vào đó, căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng...để xác định giá. Bảng giá đất mới sát với giá thị trường kéo ngân sách liên quan đất đai như chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù thu hồi đất, thuế phí liên quan đến đất đều tăng.

Về cơ bản những người sở hữu đất sẽ có lợi hơn. Những quy định này góp phần tăng giá các loại đất từ đất dự án, đất nông nghiệp, đất phi thương mại và nhiều loại hình nhà đất khác cũng sẽ tăng.

Bà Giang Đỗ, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam, phân tích, theo Luật Đất đai mới, giá đất sẽ được định giá theo nguyên tắc thị trường, việc này có thể khiến bất động sản tiếp tục tăng. Bởi lẽ, khi đó mức bồi thường giải phóng mặt bằng không còn thấp như trước, giai đoạn tính theo bảng giá đất, mà sát thị trường. Điều này sẽ kéo theo tổng chi phí đầu tư của dự án tăng lên. Để đảm bảo quyền lợi, chủ đầu tư sẽ phải tăng giá bán sản phẩm tại các dự án.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quay lại thị trường, gom mua những lô đất giá tốt, pháp lý chuẩn để chuẩn bị đón những diễn biến mới của thị trường.

T.H (theo VTC News)