Môi trường

Cảnh báo hoàn lưu áp thấp gây lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đô thị

TB (theo TTXVN) 15/07/2024 14:25

Các địa phương chịu ảnh hưởng bởi áp thấp, hoàn lưu áp thấp cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất, hạn chế tối đa tác động của thiên tai đến tính mạng, cuộc sống và sản xuất của người dân.

Quang cảnh buổi họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)
Quang cảnh buổi họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Ngày 15/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì hội nghị.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao công tác dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia; từ đó giúp các bộ, ngành, địa phương chủ động trong công tác chỉ đạo, ứng phó, giảm thiệt hại.

Để ứng phó với diễn biến thiên tai trong những ngày tới, đặc biệt là mưa lớn, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các khu vực chịu ảnh hưởng rà soát lại hệ thống cống, rãnh, huy động lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, loại bỏ vật cản gây ách tắc dòng nước, khơi thông dòng chảy nhằm giảm thiểu vấn đề ngập lụt đô thị.

Các địa phương chịu ảnh hưởng bởi áp thấp, hoàn lưu áp thấp cần phải đề phòng lũ quét, sạt lở đất, hạn chế tối đa tác động của loại hình thiên tai trên đến tính mạng, cuộc sống và sản xuất của người dân.

"Áp thấp nhiệt đới có khả năng suy yếu nhưng đối với các địa phương khu vực ven biển cần đề phòng mưa lớn, dông lốc," Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị Cục Thủy lợi rà soát lại toàn bộ hồ chứa thủy lợi, quan tâm chỉ đạo các địa phương tiêu úng kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Đề cập đến tình hình thiên tai thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng thiên tai còn diễn biến phức tạp, vì vậy các bộ, ngành, địa phương cần chủ động theo dõi sát tình hình dự báo, cảnh báo của Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và thực tế tại địa phương để chủ động ứng phó.

"Sau vụ sạt lở tại Hà Giang ngày 13/7 gây hậu quả nghiêm trọng, nên chăng các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tăng cường khuyến cáo các phương tiện tham gia giao thông không nên đi vào ban đêm, đặc biệt trong mùa mưa bão. Nếu các cơ quan chức năng thấy tình hình giao thông, bờ kè, thiên tai...không an toàn thì thực hiện lệnh cấm người và phương tiện đi qua khu vực nguy hiểm này, đặc biệt là ban đêm," Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Ngoài ra, thứ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống...

Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhưng gây mưa lớn

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết hiện áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h, sức gió mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8. Đến khoảng 7 giờ ngày 16/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

ttxvn_bien_dong.jpg
Bản đồ cảnh báo áp thấp di chuyển trên Biển Đông hướng vào Việt Nam

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, biển động. Khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, biển động.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu áp thấp, từ ngày 15-17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Vùng núi Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và phía Nam Tây Nguyên đề phòng khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 15/7, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kiểm đếm, hướng dẫn 40.146 tàu/196.741 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, trong đó có 1.037 tàu/6.187 người hoạt động tại vùng biển từ Quảng Trị-Quảng Ngãi và khu vực Hoàng Sa. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cấm biển từ chiều 14/7.

TB (theo TTXVN)