Đời sống văn hóa

Tưng bừng Ngày hội văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng

T.H (theo báo Tin tức) 15/07/2024 08:12

Tối 14/7, tại Công viên bờ Đông cầu Rồng Đà Nẵng, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai mạc "Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng năm 2024" với chủ đề "Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Chú thích ảnh
Các thiếu nhi thích thú thưởng thức các âm thanh của tiếng đàn Chapi được nghệ nhân tỉnh Ninh Thuận trình diễn.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ, nằm trong cụm du lịch quốc gia thuộc tam giác du lịch Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang. Với bờ biển dài hơn 105 km và đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, có Vườn Quốc gia Núi Chúa và Vườn Quốc gia Phước Bình còn mang đậm nét rừng nguyên sinh; trong đó Vườn Quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, có vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam...

Theo ông Trần Quốc Nam, để phát triển du lịch Ninh Thuận tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhằm thực hiện mục tiêu đưa ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025 và thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững vào năm 2030; Ninh Thuận ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư ở vùng trọng điểm phát triển du lịch phía Bắc, phía Nam và trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm để hình thành hệ thống khách sạn, trung tâm thương mại, các khu giải trí phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú; các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mang tính khác biệt, hấp dẫn; đồng thời, đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh thành phố trong khu vực duyên hải miền Trung và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chú thích ảnh
Khách du lịch tìm mua sản phẩm yến sào của tỉnh Ninh Thuận được trưng bày, giới thiệu tại ngày hội

"Với truyền thống hiếu khách, thân thiện và khát vọng vươn lên của cán bộ và nhân dân Ninh Thuận, chúng tôi sẵn lòng chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch trong và ngoài nước. Tại đây, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động kinh doanh du lịch phát triển bền vững, các doanh nghiệp thực hiện thành công dự án của mình. Các doanh nghiệp sẽ sớm nhận ra Ninh Thuận thực sự là điểm đến tin cậy, an toàn, thân thiện và có nhiều cơ hội phát triển mới", ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nói.

Tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định: Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận năm nay được lựa chọn tổ chức tại thành phố Đà Nẵng là quyết tâm kết nối trên tuyến hành trình nhiều điểm đến, để hình thành chuỗi giá trị du lịch đa dạng hơn, hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho những ý tưởng đầu tư phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, có sự chia sẻ, bổ sung cho nhau giữa Đà Nẵng với Ninh Thuận và các địa phương duyên hải Nam Trung Bộ.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu thay mặt lãnh đạo ngành du lịch kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư, các hãng hàng không, hãng du thuyền tàu biển và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng vào cuộc, liên kết hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch kết nối các điểm đến Ninh Thuận với cả nước qua Đà Nẵng là Trung tâm đầu mối của miền Trung. Ông Hà Văn Siêu đề nghị tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quan tâm hơn nữa trong thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tạo điều kiện cho doành nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, quyết tâm đưa du lịch Ninh Thuận phát triển vươn tầm khu vực về thế giới.

Chú thích ảnh
Sản phẩm gốm của tỉnh Ninh Thuận được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội

Chị Minh Trang, du khách ở từ TP Hà Nội chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân làng gốm Chăm Ninh Thuận trình diễn, gốm ở đây nhìn rất lạ và độc đáo. Tại ngày hội chị Minh Trang còn được thưởng thức món ẩm thực ngon, hấp dẫn của Ninh Thuận và chị đã có những ý tưởng để chuẩn bị cho một chuyến du lịch đến với vùng đất Ninh Thuận xinh đẹp trong thời gian tới.

Sự kiện "Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng" diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 13 đến hết ngày 15/7 với nhiều hoạt động ấn tượng, hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc khai mạc sự kiện; trình diễn và trải nghiệm làm gốm Chăm và dệt thổ cẩm; trình diễn các loại nhạc cụ dân tộc như: đàn Chapi, trống Ghi năng, mả la, múa Chăm.

Ngoài ra, sự kiện còn có 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu về nét đẹp văn hóa, du lịch; các điểm đến, danh lam thắng cảnh rất đặc sắc, khác biệt; sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, đặc sản của các địa phương và các món ẩm thực đặc sắc của tỉnh Ninh Thuận.

Chương trình Ngày hội Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng đã thu hút đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm các hoạt động văn hóa.

T.H (theo báo Tin tức)