Tin tức

Hamas rút khỏi đàm phán ngừng bắn ở Gaza

T.H (theo báo Tin tức) 14/07/2024 22:30

Ngày 14/7, một nhân vật hàng đầu của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết lực lượng này vừa rút khỏi các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza để phản đối "các vụ tấn công" của Israel.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống khu vực Mawasi ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza ngày 13/7/2024

Theo nguồn tin, thủ lĩnh phong trào Hamas, Ismail Haniyeh, đã thông báo với các nhà hòa giải quốc tế Qatar và Ai Cập về việc ngừng tham gia đàm phán theo đề xuất được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra lần đầu tiên vào tháng 5. Ông Haniyeh nói rõ Hamas sẽ tạm ngừng đàm phán do phía Israel thiếu nghiêm túc, tiếp tục trì hoãn và cản trở, trong khi vẫn tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dân thường gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, trong một thông báo đưa ra cuối ngày 13/7, ông Haniyeh cho biết đã điện đàm với các nhà hòa giải và các nước khác để thúc giục gây áp lực buộc Israel ngừng tấn công.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức Hamas khác khẳng định Mohammed Deif - một chỉ huy quân sự của phong trào này - vẫn tiếp tục làm việc sau vụ tấn công bằng bom của Israel nhằm vào phía Nam dải Gaza. Số liệu từ Cơ quan Y tế Dải Gaza cho biết vụ tấn công khiến 92 người thiệt mạng.

Phía Israel cho rằng Mohammed Deif là một trong những người chỉ đạo Hamas thực hiện vụ tấn công ngày 7/10/2023 nhằm vào miền Nam nước này.

T.H (theo báo Tin tức)