Quốc tế

Chung kết EURO 2024: Con tim chọn Anh, nhưng lý trí chọn Tây Ban Nha vô địch

TIẾN HUY 14/07/2024 16:51

Chỉ còn ít giờ nữa, trận đấu được mong chờ nhất vòng chung kết EURO năm nay sẽ diễn ra giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Tây Ban Nha. Nhìn vào thực tại và con đường đến với trận chung kết của 2 đội, đã có những nhận định khác nhau được đưa ra.

harry-kane-co-phu-hop-da-chinh-cho-doi-tuyen-anh-2-1212.jpg
Đội tuyển Anh đang rất khát khao để có lần đầu tiên trong lịch sử vô địch châu Âu. Ảnh: GETTY

Sức mạnh của đội tuyển Anh vẫn bị nghi ngờ

Mặc dù đã có mặt ở trận chung kết, song những gì thể hiện ở vòng bảng với những trận thắng, trận hòa "vật vã" của đội tuyển Anh đã khiến nhiều người nghi ngờ vào sức mạnh của đội tuyển này. Huấn luyện viên Southgate bên phía đội tuyển Anh đang có trong tay những cái tên chất lượng như Harry Kane, Saka, Mainoo, Rice, Shaw, Bellingham, Foden... hay thủ thành Pickford, song những gì đã diễn ra cho đến trước trận chung kết, lẽ ra đội bóng này phải có những màn trình diễn thuyết phục hơn.

451178544_1028561041969624_6699176863264024304_n.jpg
Đội trưởng Harry Kane và đồng đội sẽ phải cố gắng rất nhiều để có thể mang về nước Anh chiếc cúp vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: UEFA EURO 2024

"Không thể bắt đội tuyển Anh đá đôi công trong trận chung kết. Sẽ không có một thế trận cởi mở ở trận đấu này. Lý do dễ thấy nhất là đội tuyển Anh bị cóng trước Tây Ban Nha. Nếu đá đôi công, Anh sẽ sập bẫy. Vì vậy họ sẽ đá rình rập chờ thời, thậm chí chờ đến hiệp phụ hoặc đến các loạt sút luân lưu", anh Hoàng Đức, một người rất am hiểu về bóng đá đưa ra nhận định với phóng viên Báo Hải Dương.

"Đội tuyển Anh đã trượt cúp một lần và chưa từng lên ngôi vô địch, nên rõ ràng họ có khát khao rất lớn. Tuy nhiên, đội tuyển Anh luôn thi đấu với một áp lực rất lớn đến từ trong nước, kể cả ở World Cup và EURO. Đội tuyển Anh nổi tiếng là đội luôn được truyền thông đưa lên mây. Đây cũng là áp lực rất lớn đối với các cầu thủ của họ. Mặc dù rất yêu mến đội tuyển Anh, nhưng lý trí của tôi lại chọn Tây Ban Nha, vì những gì cả 2 đội đã thể hiện suốt một tháng qua", anh Đinh Anh Hào, một cổ động viên của đội tuyển Anh nói.

Để đến với trận chung kết này, đội tuyển Anh đã thắng Serbia 1-0, hòa 1-1 với Đan Mạch, hòa không bàn thắng với Slovenia ở vòng bảng và thắng Slovakia ở vòng 16 đội với tỷ số 2-1. Ở tứ kết, Anh vượt qua Thụy Sĩ trên chấm luân lưu và thắng 2-1 trước Hà Lan ở bán kết.

Trong lịch sử, đội tuyển Anh chỉ có 1 lần duy nhất vào chung kết nhưng để thua Ý sau loạt luân lưu ở EURO 2020.

Lịch sử vẫy gọi Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đã 3 lần vô địch EURO: Thắng Liên Xô 2-1 năm 1964, thắng Đức 1-0 năm 2008 và thắng Ý 4-0 năm 2012. Tây Ban Nha là đội duy nhất trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch EURO.

euro-2024-anh-tay-ban-nha-365.jpg
Tây Ban Nha - Anh sẽ đối đầu nhau trong trận đấu được chờ đợi nhất tại vòng chung kết EURO năm nay. Ảnh: UEFA EURO 2024

Tại vòng chung kết EURO năm nay, Tây Ban Nha cũng thể hiện bộ mặt rất khác so với đội tuyển Anh. Tây Ban Nha toàn thắng kể từ vòng bảng trước các đội bóng rất mạnh như Croatia, Ý, Đức, Pháp... khi ghi được 12 bàn, lọt lưới 3 bàn.

Mặc dù lịch sử đối đầu đang nghiêng về đội tuyển Anh khi 2 đội gặp nhau 27 lần, Anh chiến thắng 14 trận, hòa 3 và thua 10, nhưng trong 8 trận gần nhất, Anh lép vế hơn với 2 trận thắng, 1 hòa và thua 5.

Trên đường đến chung kết, Tây Ban Nha có lối chơi hấp dẫn, cực kỳ hiệu quả do kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm của những cái tên như Rodri, Alvaro Morata với các sao trẻ như Lamine Yamal, Nico Williams.

Nếu như thắng Anh, Tây Ban Nha sẽ là đội đầu tiên 4 lần vô địch EURO, còn Anh thắng, họ sẽ có lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu. Dự báo, vẫn là lối chơi nhuần nhuyễn mang tính đột biến cao của đội tuyển Tây Ban Nha, và vẫn sẽ là lối chơi ru ngủ của đội tuyển Anh thể hiện trong trận chung kết rạng sáng mai.

Mặc dù không được đánh giá cao như đối thủ, song rõ ràng Anh vẫn là đội tuyển không thể bị xem nhẹ, bởi không đội bóng yếu nào vào được trận chung kết. Bất ngờ luôn là yếu tố mang lại tính hấp dẫn cho bóng đá, nhất là trong một trận chung kết đỉnh cao vào rạng sáng mai.

Anh - Tây Ban Nha, lúc 2 giờ ngày 15/7, theo giờ Việt Nam trên sân vận động Olympic Berlin (Đức).

TIẾN HUY