Giáo dục và đào tạo

Cô giáo 9X ở Hải Dương Nguyễn Nguyệt Hà đạt điểm tuyệt đối IELTS về kỹ năng nói

PHONG TUYẾT 14/07/2024 07:51

Từng tự ti, bị cười vì nói tiếng Anh không chuẩn, cựu học sinh THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) Nguyễn Nguyệt Hà đã vươn lên sở hữu điểm tuyệt đối IELTS Speaking 9.0 .

img_4840-3cd271beccc6f4bf4269b2227d800a9a(1).jpeg
Cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà hay còn được nhiều học sinh Hải Dương biết đến với tên Hana Nguyễn, sinh năm 1999, ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương)

Học nói qua mindmap - sơ đồ tư duy

Cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà hay còn được nhiều học sinh Hải Dương biết đến với tên Hana Nguyễn, sinh năm 1999 ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương. Chị Hà hiện đang giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường THPT Đường An (Bình Giang).

Nghe chị Hà nói tiếng Anh sẽ cảm nhận rõ sự dễ hiểu, gần gũi, tự nhiên, không kiểu cách. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp chị đạt điểm tuyệt đối kỹ năng nói trong bài thi IELTS mà ít người đạt được.

"Lúc học ở Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tôi không học lớp chuyên Anh và chỉ tập trung học ngữ pháp còn kỹ năng nghe, nói rất yếu. Lên đại học, tôi đủ điểm vào lớp chất lượng cao của khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đó cũng một môi trường giúp tôi nhận ra kỹ năng nói tiếng Anh của mình đang ở đâu", chị Hà nhớ lại.

img_6540.jpeg
Chị Hà hiện đang giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường THPT Đường An (Bình Giang) (ảnh nhân vật cung cấp)

Là một học sinh ở tỉnh, không học chuyên Anh, chưa từng thi IELTS, chị Hà bỡ ngỡ khi học cùng các bạn học chuyên hoặc đã có chứng chỉ IELTS từ THPT. Chị kể lại lần đầu tiên chị giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh, cả lớp được một tràng cười vì kỹ năng nói của chị hạn chế.

Không vì thế mà xấu hổ, chị Hà vùi đầu vào học phát âm, trọng âm và mạnh dạn hỏi thầy cô, các bạn xem mình phát âm sai ở đâu, mình cần sửa thế nào... Theo thời gian, thầy cô và các bạn đã nhận thấy sự thay đổi rõ nét trong việc phát âm tiếng Anh của cô sinh viên quê Hải Dương. Những lời cô giáo và bạn bè động viên đã giúp chị có thêm động lực tiếp tục trau dồi.

Chị Hà chia sẻ nhờ phương pháp sử dụng mindmap - sơ đồ tư duy mà chị học tiếng Anh tốt hơn. Đây cũng chính là phương pháp chị đang áp dụng hiệu quả cho nhiều lứa học sinh của mình. Chị Hà cũng thấy bản thân tiếp thu tốt hơn qua việc nghe nên ngày nào cũng dành thời gian nghe các bản tin, podcast, phỏng vấn để vừa luyện tiếng Anh, vừa tích luỹ thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân.

Sau một hành trình dài nỗ lực, nhiều lần thi IELTS, đến tháng 6/2023, chị Hà chính thức chinh phục điểm 9.0 IELTS Speaking - mức điểm tối đa của kỹ năng nói. Với điểm trung bình 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đạt 8.5, chị Hà là một trong những cô giáo đạt điểm IELTS cao nhất Hải Dương hiện nay.

Ấp ủ hoài bão lớn

img_6224-720225e619d8cf16edceebdd3cec8c81.jpeg
Chị Hà từng mở buổi thảo luận chia sẻ về phương pháp học từ vựng, ngữ pháp hiệu quả để đạt điểm cao trong kỳ thi kỹ năng nói (IELTS Speaking) tại TP Hải Dương

Năm 2021, sau một thời gian giảng dạy tại trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội, chị Hà về quê và công tác tại Trường THPT Đường An (Bình Giang). Ngoài giờ giảng trên trường, chị Hà mở lớp dạy IELTS ở nhà và đã giúp nhiều học sinh ở Hải Dương đạt điểm IELTS cao.

Ngoài giờ dạy, chị dùng thời gian dạy học sinh ôn luyện IELTS. Có lúc "mệt hết hơi" nhưng khi xuất hiện trước học sinh chị luôn là một cô giáo xinh đẹp, tận tâm, tràn đầy năng lượng và truyền cảm hứng tích cực.

Thầy giáo Nguyễn Thành Đô, Hiệu trưởng Trường THPT Đường An, nơi chị Hà đang công tác đánh giá đây là một giáo viên trẻ nhưng rất có năng lực, uy tín.

"Trong công tác chuyên môn ở trường, chị Hà là một giáo viên nhiệt tình, năng lực chuyên môn cao và được học sinh yêu quý, nhà trường đánh giá cao. Qua 3 năm giảng dạy, cô giáo Hà đã góp phần lớn vào đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại trường", thầy Đô chia sẻ.

Hiện tại, dù đã đạt một số thành công nhất định trong công việc, cuộc sống nhưng cô giáo trẻ tài năng vẫn ấp ủ nhiều dự định lớn để đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Chị Hà dự định sẽ đi du học ở nước Anh khoảng một năm để học tập kinh nghiệm giảng dạy về áp dụng với học sinh Hải Dương.

img_1247.jpeg
Không chỉ có năng lực chuyên môn tiếng Anh, chị Hà còn là một người có thái độ sống tích cực

Mỗi ngày, chị Hà vẫn dành thời gian ôn luyện, học tiếng Anh để tiếp tục chinh phục điểm 9.0 tuyệt đối cả 4 kỹ năng trong bài thi chứng chỉ IELTS. Với tâm niệm không ngừng nỗ lực, chinh phục những mục tiêu mới, chị Hà còn ấp ủ dự định mở một trung tâm đào tạo kỹ năng giao tiếp cho trẻ nhỏ ở Hải Dương.

Trong cuộc sống, chị Hà còn là một người có quan điểm sống tích cực, không ngừng phấn đấu vươn lên, là người truyền động lực cho nhiều lớp học trò ở Hải Dương.

PHONG TUYẾT