Môi trường

Bới đất tìm nạn nhân bị vùi lấp ở Hà Giang: Đã có 11 người tử vong

VN (theo VnExpress) 13/07/2024 14:13

Hàng trăm bộ đội, công an đang rà từng góc đất tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trên quốc lộ 34. 15 nạn nhân đã được đưa ra ngoài trong đó 11 người tử vong, 4 người bị thương.

Khoảng 4h ngày 13/7, khi nhiều người đang cố sức đẩy xe khách 16 chỗ ra khỏi vị trí mắc kẹt trên quốc lộ 34 đoạn qua địa phận thôn Tạ Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, thì khoảng 50.000 m3 đất đá ở ta luy dương bất ngờ sạt xuống. 13 người sau đó được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường, trong đó 7 người đã tử vong.

Vị trí sạt lở

Một nhân chứng cho biết thời điểm xảy ra sạt lở có một xe 16 chỗ và một xe 7 chỗ di chuyển qua khu vực. Chiếc xe 7 chỗ tránh được vị trí sạt lở, chiếc còn lại bị mắc kẹt. Ba người trên xe 7 chỗ đã xuống hỗ trợ đẩy chiếc xe 16 chỗ thì một đợt sạt lở khác ập xuống khiến họ bị vùi lấp dưới lớp đất đá.

Toàn mặt đường đã bị đất đá vùi lấp với chiều dài 150 m, cao 15 m , rộng 20 m.

Hàng trăm chiến sĩ quân đội, công an, cơ động đã có mặt tại hiện trường rà từng mảng đất đá để tìm kiếm nạn nhân. Những vị trí có thể có người bị vùi lấp được đào bới trước.

Máy xúc được đưa vào hiện trường san lấp và tìm kiếm diện rộng.

Hai ngày trước đó tỉnh Hà Giang liên tiếp có mưa lớn trên diện rộng. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết lượng mưa từ 19h ngày 12/7 đến 7h ngày 13/7 ở xã Tân Lập, huyện Bắc Quang là gần 290 mm; xã Xuân Minh, huyện Quang Bình gần 280 mm. Đây là hai trạm đo gần khu vực sạt lở.

Một người dân đi xe máy thấy xe 16 chỗ mắc kẹt cũng để xe máy lại và xuống hỗ trợ. Khi đất đá dội xuống, chiếc xe máy bị cuốn đi, còn chủ xe may mắn thoát chết.

Chiếc xe 16 chỗ được kéo ra khỏi hiện trường bằng máy xúc và dây tời.

Hàng chục chiến sĩ sử dụng dây kéo đưa thi thể một nạn nhân từ dưới vực lên trên mặt đường.

Giám đốc Sở Y tế Hà Giang Nguyễn Văn Giao cho biết đến 11h35, lực lượng chức năng đã tìm thấy 14 người, trong đó 8 người chết, 6 người bị thương.

Dọc tuyến quốc lộ 24 có hàng chục chiếc xe cứu thương cùng nhân viên y tế sẵn sàng cấp cứu nạn nhân và vận chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Các ngả đường dẫn vào hiện trường trên quốc lộ 34 đều được phong toả để hạn chế người dân, phương tiện, bảođảm giao thông cho lực lượng chức năng thuận lợi tìm kiếm cứu nạn.

VN (theo VnExpress)