Tư vấn

Xóa tên người đã mất khỏi "sổ đỏ" có được không?

. 13/07/2024 13:29

Hỏi: Bố tôi mất được 5 năm, nay mẹ tôi muốn làm lại "sổ đỏ" và xóa tên bố tôi khỏi trang 1 của "sổ đỏ" có được không?

HOÀNG THƯƠNG (Kinh Môn)

Trả lời:

Theo trình bày của bạn thì tài sản này (sổ đỏ) thuộc sở hữu chung của bố mẹ bạn.

Trường hợp nếu bố bạn mất có để lại di chúc đối với tài sản thì phần sở hữu của bố bạn trong tài sản chung này (sổ đỏ) sẽ được thực hiện theo di chúc.

Trường hợp bố bạn mất không để lại di chúc thì phần sở hữu của bố bạn trong tài sản chung này sẽ được thừa kế theo quy định pháp luật.

Hàng thừa kế thứ nhất trong trường hợp này gồm: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố bạn, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu mẹ bạn muốn được một mình đứng tên "sổ đỏ" thì những người thuộc hàng thừa kế trước hết cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng (phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng) nơi có bất động sản.

Trong việc khai nhận di sản thừa kế, những người cùng hàng thừa kế (các con) phải có văn bản từ chối nhận di sản của bố bạn để lại (điều 620 Bộ luật Dân sự), hoặc có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản với nội dung các con tặng cho mẹ toàn bộ phần thừa kế mà các con được hưởng.

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản (điều 57 Luật Công chứng).

Sau khi đã khai nhận di sản thừa kế, mẹ bạn sẽ tiến hành thủ tục cập nhật sổ đỏ, sang tên một mình mẹ bạn tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.

.