Tin tức

Mỹ - Hàn ký hướng dẫn chung về răn đe hạt nhân

T.H (Theo báo Tin tức) 12/07/2024 17:30

Ngày 11/7, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington, Hàn Quốc và Mỹ đã ký “Hướng dẫn răn đe hạt nhân và hoạt động hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên”.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO

Trong thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định hướng dẫn này đưa ra các nguyên tắc và thủ tục để hỗ trợ chính sách và hoạt động của liên minh nhằm duy trì răn đe hạt nhân hiệu quả. Cả Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh văn bản này cung cấp nền tảng “vững chắc” để các đồng minh tăng cường hợp tác răn đe mở rộng theo cách tích hợp.

Trong khi đó, theo Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae Hyo, văn bản hướng dẫn đã chính thức hóa việc triển khai các tài sản hạt nhân của Mỹ trên và xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

Việc xây dựng hướng dẫn là nhiệm vụ chính của nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) song phương - vốn được thành lập dựa trên Tuyên bố Washington mà hai tổng thống Mỹ và Hàn Quốc đã thông qua trong hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng vào tháng 4/2023 nhằm tăng cường khả năng răn đe mở rộng. Tuyên bố bao gồm một loạt biện pháp ngăn chặn, trong đó có cam kết của Mỹ tăng cường "sự hiện diện thường xuyên" của các khí tài quân sự chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Biden cũng đã hội đàm với người đồng cấp Yoon Suk Yeol. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sự phối hợp chặt chẽ chống lại các mối đe dọa hạt nhân, đồng thời thông qua "Hướng dẫn răn đe hạt nhân và hoạt động hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên".

T.H (Theo báo Tin tức)